Người Đà Nẵng 'đội nắng' theo dõi nhật thực hình khuyên

ĐNO - Từ trưa 21-6, đông đảo người dân đã có mặt tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà) để theo dõi hiện tượng nhật thực hình khuyên trên bầu trời thành phố. Đây là hiện tượng hiếm có, chỉ có thể lặp lại sau 11 năm nữa.

Ảnh: XUÂN SƠN
CLB Thiên văn học Đà Nẵng tổ chức hoạt động theo dõi nhật thực tại Công viên Biển Đông, với sự tham gia của hơn 100 bạn trẻ.

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi mặt trời, mặt trăng và trái đất nằm tuần tự trên một đường thẳng. Tại một số điểm trên trái đất, mặt trăng sẽ che bớt một phần hoặc toàn bộ mặt trời, gây nên nhật thực. Nhật thực hình khuyên là khi mặt trăng che một phần mặt trời, để lại vòng tròn ánh sáng bao quanh mặt trăng. 

Theo thông tin từ CLB Thiên văn học Đà Nẵng, hiện tượng nhật thực hình khuyên lần này có vùng quan sát rộng lớn, kéo dài từ châu Phi tới các quốc gia thuộc châu Á. Tại Việt Nam, có thể quan sát được hiện tượng nhật thực với vùng che phủ cao.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhật thực bắt đầu từ 13 giờ 37 phút, đạt cực đại lúc 15 giờ 05 phút, kết thúc vào 16 giờ 18 phút. Tại Hà Nội đạt cực đại lúc 14 giờ 55 phút. Ở Đà Nẵng, nhật thực đạt cực đại lúc 15 giờ 04 phút. Đây được xem là nhật thực đẹp nhất trong một thập kỷ và chỉ có thể bắt gặp hiện tượng này một lần nữa vào năm 2031.

Độ che phủ tại Hà Hội ghi nhận được là 77%, trong khi đó ở Đà Nẵng lên 56%. Tỉ lệ che phủ này sẽ giảm dần khi đi xuống các tỉnh phía nam.

Tại Đà Nẵng, CLB Thiên văn học Đà Nẵng trang bị 2 kính thiên văn và 120 kính chuyên dụng để phục vụ người dân theo dõi nhật thực. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Có 3 hình thức theo dõi nhật thực gồm quan sát qua màn chiếu tại kính thiên văn phản xạ, quan sát qua kính thiên văn có phim lọc và quan sát qua kính đeo mắt chuyên dụng. Trong ảnh: Người dân theo dõi nhật thực qua kính thiên văn phản xạ.
Ảnh: XUÂN SƠN
Hình ảnh nhật thực nhìn từ kính thiên văn phản xạ. 
Ảnh: XUÂN SƠN
 Nhiều người chọn quan sát qua kính thiên văn có phim lọc
Ảnh: XUÂN SƠN
Bạn Nguyễn Nhật Cường (phải), thành viên CLB Thiên văn học Đà Nẵng giải thích về hiện tượng nhật thực cho mọi người tham gia.
Ảnh: XUÂN SƠN
Hình ảnh từ kính thiên văn được truyền qua điện thoại để mọi người tiện theo dõi. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Một nhóm hướng đạo sinh đang theo dõi nhật thực bằng kính đeo mắt chuyên dụng.
Ảnh: XUÂN SƠN
Không chỉ người lớn mà các em nhỏ cũng thích thú với hoạt động này.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một phóng viên ghi lại hình ảnh nhật thực bằng cách chụp qua kính chuyên dụng.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN

XUÂN SƠN




 

;
;
.
.
.
.
.