Máy ATM gạo công nghệ cao hỗ trợ người khó khăn mùa dịch

ĐNO – Sáng nay (18-8), chương trình “ATM gạo – Hạt giống tâm hồn” hỗ trợ cấp phát gạo cho người dân khó khăn tại Đà Nẵng chính thức được triển khai.

 

Chương trình do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Đà Nẵng phối hợp Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt, Công ty CP Trúc Quang, Công ty CP VPBO và Công ty CP Công nghệ Computer Vision Vietnam tổ chức, với mục đích góp phần cùng thành phố thực hiện mục tiêu: “Không để hộ khó khăn thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống Covid-19”.

Theo bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng, chương trình dự kiến cấp phát 20 tấn gạo cho khoảng 3.000 người dân các xã, phường trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí 300 triệu đồng, dựa theo nhu cầu sử dụng gạo trung bình của mỗi người là 6kg gạo/2 tuần.

“Đối tượng chương trình hướng đến là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Trong đó ưu tiên các hộ có người khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người lớn tuổi, người đang thực hiện cách ly… có nhu cầu được cấp phát gạo. Việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi dựa trên danh sách do Hội CTĐ cung cấp với sự xác nhận của chính quyền địa phương”, bà Hồng cho hay.

Theo bà Hồng, khác với các chương trình ATM gạo trong đợt dịch trước, hệ thống ATM gạo lần này có cơ chế hoạt động công nghệ cao, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống Covid-19. Theo đó, người dân đến nhận gạo sẽ được đặt lịch hẹn trước. Thông tin về tên, hình ảnh CMND người nhận được Hội CTĐ quản lý và cung cấp cho Công ty CP VBPO xử lý, chuyển vào cơ sở dữ liệu để quản lý và tạo lịch hẹn nhận gạo.

Ảnh: XUÂN SƠN
Quy trình hoạt động của hệ thống ATM gạo.
Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân đến nhận gạo được yêu cầu sát khuẩn tay và đeo khẩu trang.
Ảnh: XUÂN SƠN
Hệ thống nhận diện khuôn mặt của người đến nhận thông qua hình ảnh từ thẻ CMND đã đăng ký từ trước với Hội Chữ thập đỏ thành phố.
Ảnh: XUÂN SƠN
Sau khi hệ thống xác nhận khuôn mặt thành công, người dân có thể đến máy ATM để lấy gạo.
Ảnh: XUÂN SƠN
Người dân nhận gạo chỉ cần ấn vào bàn đạp gắn dưới chân máy để gạo chảy ra. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Mỗi người được nhận 2 túi gạo. Mỗi túi 6kg.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ngoài ra, mỗi người dân đến nhận gạo còn được nhận thêm dầu ăn, khẩu trang và túi quà gia đình.
Ảnh: XUÂN SƠN
Chị Nguyễn Thị Ngọc Tính (SN 1975, người dân phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) hào hứng với món quà được nhận. Chị cho biết, máy ATM gạo kiểu mới này khá hiện đại, trang bị hệ thống nhận diện và hẹn giờ đến nhận, điều này giúp tránh được tình trạng chen lấn không bảo đảm giãn cách an toàn trong mùa dịch.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.