Đà Nẵng qua ảnh

Nghĩa tình món ngon Đà Nẵng gửi đến miền Nam

15:14, 20/07/2021 (GMT+7)

ĐNO - Những ngày này, bếp ăn của một nhà hàng tại địa chỉ 131 Chương Dương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục đỏ lửa. Ở đó, nhiều phần cá nục kho thơm ngon được chế biến bởi những nhà hảo tâm hướng về tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hơn 5 tấn cá nục tươi được đặt mua ngay khi các thuyền đánh cá cập cảng Thọ Quang và được cấp đông để vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh.Trong số đó có khoảng 5 tạ cá được các tình nguyện viên sơ chế và kho keo trước khi chuyển đi. Ảnh: XUÂN SƠN

Những nồi cá nục kho keo nằm trong hoạt động hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho miền Nam. Chương trình do CLB Bếp cơm vạn tình, Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng, CLB Hiếu Hạnh và mạnh thường quân Vũ Trần kêu gọi thực hiện từ ngày 15-7 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều tấm lòng nhân ái. 

Là chủ một tiệm bánh bao trên đường Ông Ích Khiêm, anh Nguyễn Trần Tú - một tình nguyện viên của chương trình, chủ động "nhường" kho cấp đông của tiệm để trữ cá kho, các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm… ủng hộ cho Thành phố Hồ Chí Minh. Cửa tiệm của anh cũng trở thành điểm tập kết hàng hóa của chương trình.

"Mấy hôm nay, tôi và các tình nguyện viên khác tập trung sơ chế, kho cá để kịp cho chuyến hàng sắp đến. Mùa dịch, hàng hóa vận chuyển khó, tôi đã đề xuất tập kết thực phẩm cần cấp đông ở tiệm của mình, vừa tiện bảo quản, vừa tiết kiệm chi phí. Mỗi người góp chút sức để san sẻ với những hoàn cảnh khó khăn ở phương nam", anh Tú cho biết.

Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm CLB Bếp cơm vạn tình chia sẻ, dự kiến ngày 23-7, toàn bộ số thực phẩm, nhu yếu phẩm sẽ được chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. 

"Trước đây, khi Đà Nẵng gặp khó do dịch bệnh, thông qua CLB Bếp cơm vạn tình, chúng tôi tiếp nhận nhiều sự hỗ trợ cho thành phố từ các tấm lòng hảo tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình lần này của chúng tôi là sự sẻ chia và tri ân địa phương đã đùm bọc, sẻ chia với Đà Nẵng lúc khó khăn", anh Thanh nói.

Theo anh Thanh, ngoài 5 tấn cá tươi, chương trình vận động được 3 tạ cá cơm khô, 1.000 đòn bánh tét tự gói, ruốc sả tự làm cùng gạo và các loại rau, củ, quả có thể để được lâu để gửi vào thành phố Hồ Chí Minh. Các loại đồ ăn chế biến như cá kho, ruốc sả, bánh tét… sẽ gửi đến những người vô gia cư không có điều kiện để nấu nướng. Các loại thực phẩm tươi sống tặng cho những khu trọ công nhân, xóm lao động nghèo.

"Hiện tại có một số tổ chức khác trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam đã liên hệ với chúng tôi để nhờ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa ủng hộ vào Thành phố Hồ Chí Minh trong đợt này. Chúng tôi đang liên hệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để hoàn thiện thủ tục vận chuyển theo đúng quy định. CLB cũng hợp đồng 1 chiếc xe đông lạnh 10 tấn của một đơn vị siêu thị để chở hàng, sẽ có 1-2 tình nguyện viên được bố trí theo xe, các bạn được xét nghiệm Covid-19 đầy đủ và tuân thủ thực hiện cách ly y tế khi trở về”, anh Thanh nói.

Trước đó, CLB Xe bán tải Đà Nẵng cũng đã kêu gọi và vận chuyển 9 tấn cá nục cấp đông vào Thành phố Hồ Chí Minh. Số cá này được chuyển về các siêu thị 0 đồng ở các quận, huyện nhằm hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Gần 10 tình nguyện viên tham gia chương trình nấu ăn cho miền Nam, mỗi người mỗi việc: rửa cá, sơ chế, chuẩn bị gia vị, ướp, kho cá… Ảnh: XUÂN SƠN
Những phần cá nục sau khi sơ chế. Ảnh: XUÂN SƠN
Những phần cá nục sau khi sơ chế. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong khi cá được sơ chế, một số tình nguyện viên chuẩn bị hành lá, ớt, gia vị... Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Hành lá, ớt... cũng phải bảo đảm tươi ngon. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm CLB Bếp cơm vạn tình cho hay, do các tình nguyện viên hầu hết có mặt ở nhiều hoạt động thiện nguyện nên tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đều đặn 3 ngày/lần. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Cá được ướp với gia vị là tiêu, ớt bột, nước mắm... khoảng 30 phút. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Cá được kho trên chảo lớn theo công thức kho keo quen thuộc của người miền Trung. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Kho đến khi sệt nước, nước cá keo lại là đạt yêu cầu. Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN
Cá kho sau khi nguội hẳn được đóng gói trong túi zip, hút chân không, cấp đông trong kho lạnh 3 ngày trước khi vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: XUÂN SƠN

XUÂN SƠN

.