Multimedia

Chăm lo Tết cho đồng bào Cơ tu

18:59, 31/01/2021 (GMT+7)

 

 

Nắng mới tháng Chạp hắt lên đôi bờ dòng Cu Đê sau những ngày mưa lạnh. Từ cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), nhìn về những mái nhà của 2 thôn Tà Lang - Giàn Bí nép mình dưới ta-luy đã thấy thấp thoáng bao nụ cười.

Người Cơ tu ở đấy, trong hôm nay và những ngày tới đang rộn ràng trong niềm vui cuối năm, khi những tấm lòng ấm áp từ miền xuôi đã, đang và sẽ mang cái Tết yêu thương lên mảnh đất này.

Có mặt ở Trạm xá Quân dân y kết hợp của xã Hòa Bắc (đóng tại thôn Giàn Bí) từ 7 giờ sáng, chị Nguyễn Thị Nới (thôn Tà Lang) và gần 200 người dân khác của 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hải Châu khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí.

Chỉ tay vào cô con gái nhỏ nhắn, chị Nới kể: “Bé nhà mình năm nay 13 tuổi, nhưng người nhỏ như một đứa trẻ lên 6, bé còn bị viêm tai giữa. Gia đình khó khăn, cũng nhiều lần đưa bé đi khám nhưng đường sá xa xôi quá. Mỗi lần có bác sĩ lên khám hay đoàn thiện nguyện nào lên thăm thì thật sự rất mừng vì thấy khoảng cách với miền xuôi - dù không quá xa nhưng cũng được rút ngắn đôi phần”.

Hoạt động trên nằm trong chương trình “Xuân tình nguyện 2021” do TTYT phối hợp với Quận Đoàn Hải Châu thực hiện vào 23-1 vừa qua.

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Việt, Phó Giám đốc TTYT quận Hải Châu chia sẻ: “Khám chữa bệnh cho bà con ở các xã miền núi khó khăn của huyện Hòa Vang, trong đó có xã Hòa Bắc là công tác thiện nguyện thường niên được chúng tôi và Quận Đoàn Hải Châu tổ chức. Qua quá trình mọi người công tác, thấy bà con đi lại khám chữa bệnh khó khăn quá, chưa kể có nhiều người mang các vấn đề sức khỏe cần được tư vấn và khám, phát thuốc kịp thời”.

Theo đó, chương trình “Xuân tình nguyện 2021” đã khám và phát thuốc có tổng giá trị 10 triệu đồng, cùng 50 phần quà với giá trị tương tự cho bà con nơi đây.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao quà khích lệ cho 10 thanh niên là người đồng bào ở Hòa Bắc (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng) và trao tặng 2 đàn gà làm sinh kế cho 2 người dân với tổng trị giá 3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Tấn Tài, Phó Bí thư Thường trực Quận Đoàn Hải Châu cho hay, hoạt động trên nhằm chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đồng thời chia sẻ không khí đón Tết an lành với đồng bào Cơ tu sau một năm khó khăn do thiên tai và dịch bệnh.

“Bản thân người Cơ tu nói riêng và người dân cả nước nói chung đều đã trải qua một năm 2020 đầy khó khăn do dịch bệnh và thiên tai. Sự thăm hỏi, động viên từ phía Nhà nước, từ các cá nhân, đơn vị là món quà quý giá để bà con phấn khởi, vui vẻ và tin tưởng vào một năm mới tốt đẹp, an lành hơn”, già làng Bùi Văn Siêng (thôn Giàn Bí) chia sẻ.

Trước mặt ông, từ trẻ nhỏ đến thanh niên, người già, ai nấy đều nở nụ cười tươi tắn dưới nắng mới của núi rừng. Tết dường như đã đến sớm ở thượng nguồn Cu Đê.

 

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) chia sẻ như thế khi đề cập đến công tác chăm lo Tết cho người khó khăn, đặc biệt là đồng bào Cơ tu trên địa bàn xã.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Phú, tính đến hết ngày 22-1, có hơn 400 suất quà được các tổ chức, đơn vị… đăng ký trao tặng cho hộ chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em… của xã.

Bà Lý cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND huyện Hòa Vang về công tác chăm lo Tết cho hộ khó khăn, gia đình chính sách…, đều đặn mỗi năm, từ trước tháng Chạp Âm lịch, UBND xã đã có văn bản chỉ đạo về 8 thôn trên địa bàn. Từ đây các thôn sẽ có nhiệm vụ rà soát các đối tượng khó khăn và đặc biệt khó khăn để lên danh sách.

“Chúng tôi xác minh danh sách các đối tượng được nhận quà hỗ trợ Tết và phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã để kết nối sự ủng hộ từ thành phố, huyện, các nhà hảo tâm… đến với bà con”, bà Lý cho hay. Với những trường hợp đau ốm, già yếu không di chuyển được, UBND xã tổ chức đi thăm, trao quà tận nhà.

Một trong những trường hợp khó khăn được nhận hỗ trợ Tết đầu tiên ở Hòa Phú là bà Lê Thị Nhót ở thôn Phú Túc.

Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, bản thân bà cũng hay đau ốm. Diện tích 5 sào keo chưa đủ thời gian thu hoạch của bà bị gió bão quật ngã làm hư hại nặng nề. Vừa rồi, bà nhận được phần quà 500.000 đồng từ Cung Thiếu nhi thành phố.

Con dâu bà Nhót, chị Đinh Thị Phiếu bày tỏ: “Nhận chai dầu ăn, gói gia vị hay chai nước mắm, dù giá trị không quá lớn nhưng cũng là niềm vui, là sự quan tâm để thấy Tết này mình không bị bỏ lại sau một năm đầy gian khó”.

Đi giữa xã Hòa Phú những ngày này, thấy làng trên, xóm dưới đều rộn ràng trong không khí chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Dưới bóng cờ hoa rợp trời, bên mái nhà Gươl được trang hoàng chào đón sự kiện trọng đại của đất nước, Bí thư Chi bộ thôn Phú Túc Lê Văn Nghĩa bày tỏ: “Người Cơ tu và nhân dân cả nước nói chung đang kỳ vọng vào thành công lớn của đại hội.Tin tưởng vào sự quan tâm, sâu sát từ Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền trong những năm qua với người dân tộc thiểu số, trong đó có người Cơ tu như chúng tôi”.

Theo báo cáo nhanh của Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố, dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ, chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho 10.881 hộ dân là 3,433 tỷ đồng. Trong đó, có 403 hộ đồng bào dân tộc Cơ tu, người Hoa tại các xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh của huyện Hòa Vang được hỗ trợ với với tổng số tiền hơn 261 triệu đồng.

Những ngày giáp Tết Tân Sửu, những chuyến xe nghĩa tình từ trung tâm thành phố nối nhau lên miền cao, “chở” theo yêu thương, sẻ chia và hy vọng.

 

 

 

.