Multimedia

"Check-in" những điểm đến hấp dẫn tại Đà Nẵng

10:15, 02/02/2022 (GMT+7)

  

 
 

 

 

 

 

Bán đảo Sơn Trà nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, có đỉnh cao nhất cao 696m, chiều dài từ đông sang tây 15km, chỗ rộng nhất khoảng 6km, hẹp nhất 2km, chu vi khoảng 50km, diện tích 4.390ha. Với hệ động thực vật phong phú và hình thái tự nhiên độc đáo, nơi đây được ví là “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng.

Chỉ mất vài phút chạy xe máy (khuyến khích đi xe số) theo một trong hai cung đường là Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp hoặc Yết Kiêu, du khách có thể lên bán đảo Sơn Trà để hòa mình với thiên nhiên mát lành. Nơi đây là điểm “check-in” lý tưởng với du khách khi vừa sở hữu khung cảnh đẹp thơ mộng mà không kém phần hùng vĩ với địa thế tựa lưng vào núi, hướng mặt ra biển.

 

Ngắm “nữ hoàng linh trưởng”

Chuyên gia linh trưởng Vũ Ngọc Thành, giảng dạy ở khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội kiêm Giám đốc Tổ chức bảo tồn voọc vá (Douc Langur Foundation, Hoa Kỳ) tại Việt Nam cho hay: “Sơn Trà có lẽ là điểm đến thiên nhiên hiếm hoi trên thế giới có thể quan sát được voọc dễ dàng ngoài tự nhiên ở khoảng cách gần. Lên đây vào vào buổi sáng có thể dễ dàng quan sát voọc bằng mắt thường, thậm chí có thể chụp bằng điện thoại”.

 

Theo số liệu năm 2021, khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà có hơn 1.300 cá thể voọc chà vá chân nâu với sinh cảnh 4.439 ha. Đặc trưng về các yếu tố vi lượng phong phú trong thức ăn và môi trường sống đã giúp voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà có màu sắc sặc sỡ riêng và kích thước lớn hơn ở nơi khác, trở thành “nữ hoàng linh trưởng” và là linh vật không chỉ của riêng bán đảo này mà còn là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng.

Để có cơ hội chiêm ngưỡng “nữ hoàng linh trưởng” và ghi lại những bức ảnh độc đáo, du khách có thể đi vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, đây là thời điểm gia đình voọc kiếm ăn trên những ngọn cây và có thể được nhìn rõ nhất bằng mắt thường.

Những mùa hoa rực rỡ trên bán đảo

Sơn Trà nổi tiếng với những mùa hoa, hầu như mùa nào cũng rực rỡ những sắc hoa như: thàn mát, lim xẹt, phượng... Hoa không chỉ tô điểm cho bức tranh bán đảo mà còn là thức ăn của “nữ hoàng linh trưởng” voọc chà vá chân nâu.

Khu vực bán đảo gần mũi Tiên Sa là nơi có hàng cây lim xẹt lâu năm, mỗi cây cao trung bình 9-10m. Hoa lim xẹt có màu vàng rực rỡ và thường nở rộ vào thời điểm cuối tháng 3. Những cây lim xẹt lâu năm còn là nơi trú chân, kiếm ăn... của những gia đình voọc chà vá chân nâu quý hiếm.

 

Sau mùa lim xẹt chừng một tháng là thời điểm hoa thàn mát tím nở rộ khắp bán đảo Sơn Trà. Tùy thuộc vào ánh sáng mùa hè, hoa thàn mát có lúc mang màu tím hồng, tím biếc hay mang sắc tím nhạt, pha sắc trắng hoặc xanh. Tán hoa mọc thành cụm, rủ xuống thấp tạo thành

Ngoài ra, không thể không nhắc loài hoa phượng đỏ được trồng thành hàng dọc tuyến đường Hoàng Sa ven bán đảo. Những ngày đầu hè, đường Hoàng Sa chạy từ phía biển lên lưng chừng bán đảo rực rỡ sắc hoa phượng, tạo thành bức tranh mùa hè mà ai cũng phải một lần “check-in”.

Những điểm đến khác

Sơn Trà còn là nơi quy tụ nhiều điểm đến như đỉnh Bàn Cờ, cây đa di sản, chùa Linh Ứng Sơn Trà, bãi Bụt, bãi Đa, bãi Đá Đen, ghềnh Bàng, Mũi Nghê, Bảo tàng Đồng Đình… Đây là những điểm đến nằm dọc theo bán đảo, đến những nơi này, du khách có thể thả mình vào không gian tự nhiên của bán đảo với mây trời, sóng nước và những giá trị văn hóa - lịch sử hấp dẫn.

 

Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Phan Minh Hải cho biết, ban quản lý cắm bảng khuyến cáo, đặt loa phát thanh tuyên truyền người dân và du khách có ý thức bảo đảm vệ sinh môi trường tại các điểm đến trên bán đảo Sơn Trà. Vì thế, bên cạnh việc check-in, tham quan, du khách tuyệt đối không nên cho động vật hoang dã ăn, không xả rác, không đốt lửa… để giữ gìn môi trường trên bán đảo.

 
 

Biển Đà Nẵng trải dài trên 60 km từ chân đèo Hải Vân đến Non Nước với nhiều bãi biển cát trắng mịn, đẹp, thơ mộng. Trong đó bãi biển Mỹ Khê được tạp chí Forbes bầu chọn là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Biển Đà Nẵng có độ sóng tương đối nhỏ, nước êm, nước biển trong xanh. Hầu hết các bãi biển đều gần trung tâm thành phố, đường sá thuận lợi; có thể đi đến bằng nhiều loại phương tiện khác nhau.

Từ đây, du khách có thể tắm biển, dạo bước trên những bãi biển sạch đẹp, tận hưởng những dịch vụ du lịch trên bờ biển và lưu lại những khoảnh khắc “check-in” với một trong những bãi biển đẹp của thế giới.
 

 
 
 

Những năm trở lại đây, thiên nhiên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) dần trở nên thân quen với nhiều người dân và du khách. Tạm rời phố thị náo nhiệt, du khách tìm được khoảnh khắc bình yên nơi những bãi cỏ bao la, xanh rì ven sông Cu Đê, tận hưởng bức tranh thơ mộng của núi rừng hòa cùng mây trời và sông nước.

Có thể kể tới những thắng cảnh như: suối Vũng Bọt, Khe Răm, Khe Đương, khu bãi cỏ tự nhiên ở thôn Phò Nam gần trụ sở UBND xã… và những điểm du lịch như: Homestay A Lăng Như, Yên Retreat, Làng Mê, Hoà Bắc Ecologde - Camping Space Art… Đây là những điểm đến được người dân, đặc biệt là giới trẻ “check-in” trong thời gian gần đây. Với việc tuyến đường Ngô Xuân Thu chạy về địa bàn xã được bê tông hóa khang trang và tuyến ĐT 601 đang được khẩn trương hoàn thiện, Hòa Bắc hứa hẹn thu hút nhiều người dân và du khách tìm đến trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Trương Thanh Nhân cho hay, đặc thù của xã là nằm dọc sông Cu Đê, nhiều khe suối, khung cảnh hoang sơ thu hút du khách gần xa tìm đến. Để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho du khách, xã tăng cường cắm biển nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, không ở lại qua đêm, cảnh báo du khách không tắm chỗ nước sâu, không đốt lửa gần khu vực rừng. Ngoài ra, xã cử lực lượng tuần tra thường xuyên nhắc nhở du khách và thực hiện phong trào “Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” ở các thôn.

 
 
 
 

 

Đôi bờ sông Hàn từ lâu đã là điểm nhấn kiến trúc, không gian độc đáo của Đà Nẵng, thu hút nhiều du khách tìm đến. Trước hết có thể kể đến đường Bạch Đằng và đường Trần Hưng Đạo - 2 con đường song song đôi bờ với cảnh quan khang trang, hiện đại, thoáng đãng, cảnh quan đẹp với nhiều cây xanh, hoa lá, tác phẩm điêu khắc… Vào dịp Tết đến, xuân về hay những sự kiện quan trọng của thành phố, không gian đôi bờ được khoác áo mới với nhiều tiểu cảnh độc đáo, phục vụ người dân và du khách.

 

Bên cạnh những cây cầu đã thành thương hiệu, trước thềm năm mới 2022, bờ tây sông Hàn có thêm điểm nhấn kiến trúc mới là Vườn tượng APEC mở rộng. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1-1-1997 – 1-1-2022) với tổng mức đầu tư trên 759 tỉ đồng, diện tích 8.668m2, mật độ xây dựng 32,8%. Công trình gồm một tầng hầm, hai tầng bán nổi với tầng trên cùng có hệ mái vòm hiện thực ý tưởng kiến trúc độc đáo “Cánh diều bay cao”.

 
 
 
Video: Vườn tượng APEC mở rộng: Điểm "check-in" mới bên sông Hàn

 

Sau 2 năm khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, du lịch Đà Nẵng sẵn sàng đón khách trở lại với nhiều thay đổi. Những điểm đến, những sản phẩm du lịch đang được ngành du lịch, chính quyền địa phương nỗ lực phát huy giá trị để tạo thêm sức hút cho thành phố.

 
 


 

.