Sắc xuân trên làng hoa Gò Giảng

.

ĐNO - Gò Giảng (thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) là làng hoa có tuổi đời trẻ so với những làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên), Dương Sơn (xã Hòa Châu). Những năm gần đây, làng hoa này đang dần góp mặt và khẳng định thương hiệu trong thị trường hoa dịp Tết.

Từ đường , những vườn hoa rực rỡ sắc màu dần hiện lên.
Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết, những vườn hoa tại Gò Giảng đang rực rỡ sắc màu.

Từ vùng đất cằn cỗi chủ yếu trồng sắn, với nhiều mộ xen lẫn, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Hòa Phong đã chọn trồng hoa là định hướng phát triển kinh tế tại vùng đất Gò Giảng.

Khoảng mười năm trước, sau khi quy hoạch, thực hiện di dời mồ mả, chính quyền phân lô đất lại cho các hộ dân. Bên cạnh đó, đầu tư xây đường bê-tông, kéo hệ thống điện chiếu sáng, hỗ trợ nhân dân đào giếng để phục vụ trồng hoa; đề nghị huyện, thành phố mở các lớp tập huấn trồng hoa, hỗ trợ cây giống, phân bón và kỹ thuật để giúp bà con phát triển ban đầu.

Đến nay, nhiều hộ đã có kinh nghiệm sản xuất, thu nhập khá, chất lượng cuộc sống không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Hiện nay, làng hoa Gò Giảng đã mở rộng diện tích trồng lên 3,7 ha (diện tích ban đầu 2 ha), với 18 hộ tham gia sản xuất (trong đó có khoảng 6 hộ trồng hoa quanh năm và còn lại trồng hoa Tết). Năm 2023, tổng doanh thu của làng hoa đạt 5 tỷ đồng. Trong thời gian đến, diện tích trồng dự kiến sẽ mở rộng thêm 1 ha.

Hoa đang được vận chuyển
Từ khoảng 16 tháng Chạp, những chuyến xe tải đã bắt đầu cập vườn, đưa hoa ra thị trường.

Đưa khách dạo quanh vườn hoa rộng 750 m2, ông Trần Văn Tâm, phó thôn Dương Lâm 2 vui vẻ cho biết, từ khi chuyển sang trồng hoa, kinh tế gia đình nói riêng và người dân tại đây nói chung dần khấm khá hơn. Từ buổi ban đầu còn chưa biết gì về trồng hoa, cách để hoa nở đúng thời điểm, để cây hoa phát triển đều và đẹp, giờ đây các hộ đã có kinh nghiệm, đã có thể tạo ra những lứa hoa đẹp cung ứng cho thị trường Tết.

 “Vợ chồng tôi trồng hoa quanh năm, trong đó chủ yếu là cúc đất (phục vụ cho việc thờ, cúng), bên cạnh đó còn trồng thêm các loại như thu hải đường, mắt nai,... Thời điểm cận Tết, do nhu cầu thờ, cúng tăng cao, vườn tôi có khi không còn hoa cúc để bán”, ông Tâm nói.

Vợ chồng ông Trần Văn Tâm
Vườn cúc đất của ông Trần Văn Tâm được đánh giá cao về chất lượng.

Là một trong những hộ trồng hoa Tết với diện tích vườn lên đến 5000 m2, đang bận rộn kiểm kê số lượng cúc chậu để thương lái vận chuyển đến các điểm bán trong thành phố, anh Ngô Đoàn Phương Lịnh chia sẻ: “Năm nay, tôi trồng 2.000 chậu cúc và 200 chậu vạn thọ, thược dược.

Thời điểm này, hoa đã được thương lái thu mua. Hy vọng vụ Tết năm nay, không chỉ tôi mà các hộ trồng hoa đều buôn may bán đắt”.

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết, không khí rộn ràng, tấp nập đang lan toả khắp làng hoa Gò Giảng bởi các hoạt động mua bán. Các hộ sản xuất đang bận rộn chăm sóc hoa với mong muốn mang đến nguồn sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng, đồng thời ngày càng khẳng định thương hiệu hoa Gò Giảng.

Anh Ngô Lịnh bên những chậu cúc cao khoảng 1,5m
Hàng nghìn chậu cúc cao khoảng 1,5m của anh Ngô Đoàn Phương Lịnh đang dần được thương lái thu mua.
Người dân đến mua hoa tại vườn
Người dân đến mua hoa trực tiếp tại vườn.
Những chậu hoa treo được chăm sóc kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Hoa treo được chăm sóc kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng.
Nghề trồng hoa cũng đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ tại địa phương.
Nghề trồng hoa giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ tại địa phương.

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.