Tổ quốc nơi đầu sóng:

Huyền thoại đảo Đá Thị trên quần đảo Trường Sa

.

ĐNO - Đảo Đá Thị là đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa. Giữa biển khơi thăm thẳm, muôn trùng sóng, là hai tòa nhà cao tầng kết nối thông qua chiếc cầu nhỏ.

Đảo Đá Thị cùng đảo Sinh Tồn Đông là 2 đảo ở xa nhất trong số 21 đảo đang được Việt Nam quản lý ở quần đảo Trường Sa. Đảo Đá Thị là 1 trong 11 đảo chìm. Đảo tuy nhỏ nhưng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện, ngăn chặn những hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trong vùng biển quần đảo Trường Sa.

Đảo Đá Thị, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh; TRIỆU TÙNG
Đảo Đá Thị, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đảo có 2 tòa nhà liên kết qua chiếc cầu nhỏ xây bằng bê tông. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đảo Đá Thị có hình hơi tròn và dẹt về hai đầu, nằm theo hướng đông bắc - tây nam, là đảo đá ngầm dài trên 3,2km, rộng khoảng 1,82km.

Đảo có độ dốc về hướng đông nam, độ sâu của đảo không đều, khi nước thủy triều cao khoảng 1,2m thì toàn bộ đảo nằm dưới mặt nước khoảng 0,6m. Khi mặt đảo nhô lên khỏi mặt nước 0,3m thì ở giữa đảo vẫn còn chỗ có nước.

Chiến sĩ hải quân canh gát bia chủ quyền quốc gia trên đảo Đá Thị. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Chiến sĩ hải quân canh gác bia chủ quyền quốc gia trên đảo Đá Thị. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tháng 4 vừa qua, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi làm trưởng đoàn cùng 70 thành viên lên thăm đảo. Ai ai cũng cảm nhận những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ phải đối mặt từng giờ, từng ngày.

Cũng như các đảo chìm khác, khó khăn nhất ở đảo Đá Thị là thiếu nước ngọt và không có đất để trồng cây, rau xanh…

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo tận dụng từng không gian nhỏ trên đảo kê thùng để trồng các loại rau ăn lá để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Cán bộ, chiến sĩ trên đảo tận dụng từng không gian nhỏ trên đảo kê thùng để trồng các loại rau ăn lá để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác chủ yếu từ nước trời. Những năm gần đây, đảo được đầu tư trang bị hệ thống bể chứa nên đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt.

Hầu như mỗi giọt nước mưa rơi xuống đều được cán bộ chiến sĩ trên đảo tìm mọi cách để cho vào bể chứa, phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đảo đã có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống sinh hoạt và phục vụ huấn luyện, công tác…

Thượng úy Lê Đức Mỹ, Chỉ huy trưởng của đảo Đá Thị cho biết, đảo đã được 20 lần khen thưởng của các cấp, đặc biệt có 4 lần được Bộ Quốc phòng trao tặng bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc” vào các năm 2010, 2015, 2016, 2019.

Hiện dẫu đang còn rất nhiều khó khăn, các chiến sĩ ở đảo vẫn thường xuyên luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ hai, bên trái qua) tặng quà của thành phố Đà Nẵng đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Đá Thị vào ngày 7-4-2024. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ hai, bên trái qua) tặng quà của thành phố Đà Nẵng đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Đá Thị. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nói với các cán bộ, chiến sĩ trong lúc trao quà: “Đây là tình cảm, là hơi ấm từ thành phố Đà Nẵng trên hải trình gần 800 hải lý gửi ra cho Trường Sa. Giữa muôn trùng biển khơi, Đá Thị là một đảo chìm bé nhỏ, nhưng luôn ở trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.

Đảo Đá Thị là một bức tượng đài sừng sững đứng canh giữ biển trời quê hương. Những chiến tích bảo vệ đảo, bảo vệ chủ quyền biển đảo mà lịch sử quân sự chép ghi như là huyền thoại, như tên gọi của đảo".

Đảo Đá Thị giữa nghìn trùng biển khơi. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Đảo Đá Thị giữa nghìn trùng biển khơi. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Hiện nay đảo còn gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, nhưng vượt lên tất cả, cán bộ và chiến sĩ trên đảo với lòng yêu Tổ quốc đã vượt qua mọi gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.