ABG5

Khơi thông thoát nước và sẵn sàng nhiệm vụ cứu hộ

16:58, 14/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Trưa 14-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố với các sở, ban, ngành, quận, huyện nhằm chỉ đạo khẩn trương, tiếp tục ứng phó với mưa lớn.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp khẩn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp khẩn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận, đánh giá cao các sở, ban, ngành, quận, huyện và các lực lượng vũ trang đã rất chủ động trong công tác ứng phó với đợt mưa lớn, ngập úng, qua đó bước đầu giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, thời gian qua, các đơn vị, địa phương, lực lượng trên địa bàn thành phố đã nỗ lực nạo vét, khơi thông, xử lý một số bất cập của hệ thống thoát nước nên đã khắc phục, cải thiện được việc thoát nước, nhưng 2 ngày qua nếu tiếp tục xảy ra mưa lớn hơn thì có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, Đà Nẵng còn có mưa vừa, mưa to đến rất to, do đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với mưa lớn, ngập úng, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Đặc biệt, Chủ tịch Lê Trung Chinh lưu ý, các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế, tiếp tục rà soát các địa bàn xung yếu, nếu người dân nào đang ở trong khu vực vùng nguy hiểm thì phải khẩn trương sơ tán.

“Tối qua (13-10), tôi đến khu vực đường Mẹ Suốt, nước trên mặt đường ngập khoảng 70-80cm, nhưng nếu chiều, tối nay có mưa lớn thì khả năng nước còn lên nữa, số lượng người dân phải sơ tán chỗ này rất đông. Do đó, bên cạnh hỗ trợ nhân dân sơ tán, các địa phương phải bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân, tuyệt đối không để người dân bị đói, rét”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu, các đơn vị liên quan tiếp tục tổng rà soát lại các điểm ngập úng của đợt mưa năm nay cũng như năm ngoái để có đề xuất phương án xử lý, sớm báo cáo về UBND thành phố.

Ngay trong chiều 14-10, các địa phương tiếp tục huy động toàn bộ lực lượng cán bộ từ phường đến quận tổng ra quân nạo vét, khơi thông thoát trên toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất đề xuất của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố về việc điều động lực lượng đóng tại các điểm ngập sâu như khu vực Khe Cạn (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), đường Nguyễn Nhàn (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ).

Đồng thời, điều động 50 thành viên thuộc lực lượng cứu hộ biển của Sở Du lịch đưa về các quận để sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ sơ tán nhân dân tại các khu vực ngập sâu.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Chủ tịch UBND các quận điều hành, tổng chỉ huy các lực lượng quân đội, công an, cứu hộ biển, các đội cứu hộ tình nguyện... để dễ dàng huy động.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra công tác vận hành cửa phai tại hồ Ba Sen Vàng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kiểm tra công tác vận hành cửa thải tại hồ Ba Sen Vàng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng yêu cầu Sở Xây dựng điều động 100% cán bộ, công chức, viên chức xuống các địa bàn kiểm tra hệ thống thoát nước, huy động các phương tiện, máy bơm chống ngập lưu động về các điểm ngập sâu.

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung huy động công nhân thu gom rác tại các đường, điểm ngập để khơi thông và phòng, chống ngập úng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ, đập; nghiêm cấm và ngăn chặn người dân đi đánh bắt cá khi lũ, lụt.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thông tin tình hình, cảnh báo mưa lớn để người dân nắm rõ, vận động người dân chung tay cùng chính quyền khơi thông cửa thu nước trước nhà mình để góp phần phòng, chống ngập úng...

HOÀNG HIỆP

.