Nấu bánh chưng tặng người lao động nghèo

.

ĐNO - Trong tiết trời se se lạnh của những ngày giáp Tết, vẫn có hơi ấm lan tỏa từ một góc phố phường. Đó là hơi ấm từ bếp lửa hồng đun nồi bánh, từ chiếc bánh chưng được gói bằng chính đôi tay sẻ chia và từ hơi ấm của tình người.

Ảnh: XUÂN SƠN
Những ngày cuối năm là thời điểm nhiều bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) quây quần bên mâm lá dong, gạp nếp, đậu xanh... để gói bánh chưng tặng người lao động nghèo. Đây là hoạt động nằm trong chương trình "Bánh chưng xanh - Bếp lửa hồng" do Đội Tiền Phong - Đoàn trường Đại học Kinh tế thực hiện. 
Gác lại sách vở, những điểm số sau kỳ thi học kỳ I, các thành viên của Đội Tiền Phong, Đoàn trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng nhanh chóng bắt tay lên kế hoạch làm hơn 120 cái bánh chưng để trao tận tay cho các cô chú lao công, bán vé số, người nhặt ve chai...
Sau khi kết thúc kỳ thi học kỳ I, các thành viên của Đội Tiền Phong bắt tay vào làm bánh chưng Tết. Đây là món quà các bạn dành tặng tận tay những người mưu sinh trên phố như công nhân vệ sinh, người bán vé số, người nhặt ve chai...
Bạn Huỳnh Ngọc Danh - Đội trưởng Đội Tiền Phong chia sẻ, kinh phí thực hiện chương trình được tích góp từ các đêm nhạc từ thiện, thu gom ve chai, bán vé số gây quỹ... Để gói được bánh, các bạn phải lần mò, tìm hiểu từng công đoạn qua youtube, website dạy làm bánh
Theo bạn Huỳnh Ngọc Danh, Đội trưởng Đội Tiền Phong, kinh phí thực hiện chương trình được tích góp từ các đêm nhạc từ thiện, thu gom ve chai, bán vé số gây quỹ... do đội tổ chức.
Ảnh: XUÂN SƠN
Mỗi chiếc bánh vuông vức, đẹp đẽ như thế này là thành quả của một quá trình "dài hơi", bao gồm sự mày mò, tìm hiểu của chính các bạn sinh viên thông qua Internet. Trong đợt này, hơn 120 chiếc bánh chưng đã được ra lò.
Ảnh: XUÂN SƠN
Do không có điều kiện về không gian nấu bánh, các thành viên Đội Tiền Phong chọn vỉa hè ven sông Hàn, ngay dưới chân cầu Tiên Sơn để đặt nồi bánh chưng. Theo đội trưởng Huỳnh Ngọc Danh, khu vực này yên tĩnh, rộng rãi, không sợ ảnh hưởng của thời tiết và không gây phiền hà cho người dân xung quanh.
Ảnh: XUÂN SƠN
Để những chiếc bánh chưng ra lò được ngon nhất, các thành viên phải thay phiên nhau canh lửa, rút củi, châm nước... Theo chia sẻ của các bạn, thức đêm nấu bánh cùng nhau không chỉ là công việc thiện nguyện, mà còn là kỷ niệm đáng nhớ của thời sinh viên. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Bánh chưng nấu xong được các thành viên chia thành từng nhóm, đi trao tặng những người mưu sinh trên phố.
Ảnh: XUÂN SƠN
Chiếc bánh nóng hổi được trao tận tay người nhận. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Mỗi chiếc bánh được gói ghém bằng đôi tay và tấm lòng của những sinh viên - những người làm bánh không chuyên. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Niềm vui của một cụ bà nhặt ve chai trên phố, sau khi nhận món quà Tết giản đơn mà ý nghĩa từ tay các thành viên Đội Tiền Phong. Các bạn mong muốn, những chiếc bánh giản dị hôm nay sẽ góp phần mang hương vị Tết đến gần hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn.

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.