Niềm vui từ sinh vật cảnh

.

ĐNO - Một ngày cuối tháng 10, thăm Hội sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng (quận Cẩm Lệ), chúng tôi thật ngạc nhiên vì giữa lòng thành phố nhộn nhịp lại có một không gian xanh, mát mẻ và tĩnh lặng đến thế. 

 
Ông Phạm Ngọc, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng mỗi ngày luôn dành thời gian thư giản trong khu vườn của mình.
Ông Phạm Ngọc, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh thành phố Đà Nẵng mỗi ngày luôn dành thời gian để thư giãn trong khu vườn của mình.

Hơn 30 năm gắn bó, đam mê với sinh vật cảnh, ông Phạm Ngọc, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh thành phố cảm thấy sức khỏe được cải thiện và tinh thần lạc quan, yêu đời. “Để tạo được một tác phẩm đẹp mắt, người chơi phải thường xuyên uốn, nắn, tạo thế, dáng… thì mới giữ được cho cây bền lâu nếu không cây sẽ bị phá thế, hoặc bị cỗi, mắc bệnh chết sớm”, ông Ngọc chia sẻ.

Theo ông Ngọc, điều quan trọng nhất khi thực hiện một tác phẩm đó là kiến thức. Một tác phẩm đẹp được hình thành từ quá trình chăm sóc lâu dài. Vì vậy, những công tác đầu tiên như: chọn phôi, xác định hình dáng... phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. 

Mặc khác, những năm gần đây, độ tuổi những người chơi sinh vật cảnh dần được trẻ hóa. Ông Ngọc cho biết, những người trẻ tìm đến với cây cảnh ngoài để thỏa mãn đam mê, họ còn thấy được tiềm lực kinh tế từ bộ môn này. 

Từ niềm đam mê sinh vật cảnh của cha mình, anh Nguyễn Văn Chánh (nhà vườn Chánh Thiện, đường Xuân Thuỷ, quận Cẩm Lệ) tiếp tục kế thừa và phát huy, trở thành một địa chỉ nhà vườn uy tín ở thành phố.

Nghề làm cây cảnh không những đã giúp anh tăng thu nhập, nuôi sống được gia đình mà còn giúp các thế hệ thành viên trong gia đình kết nối với nhau nhờ cùng chung đam mê với cây cảnh. Anh hy vọng, các con của mình sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình và nghề trồng cây cảnh sẽ tiếp tục phát triển, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp chung vào an sinh xã hội của thành phố.

Có những tác phẩm đã gắn bó với ông nhiều năm.
Có những "tác phẩm" đã gắn bó với ông Ngọc nhiều năm.
Không những là đam mê, thú vui với cây cảnh còn là niềm tự hào của anh Nguyễn Văn Chánh.
Không những là đam mê, thú vui với cây cảnh còn là niềm tự hào của anh Nguyễn Văn Chánh.
Cây Sam Hương, loại Bonsai rất được yêu chuộng trong vuờn của anh Nguyễn Văn Chánh.
Cây Sam Hương, loại Bonsai rất được yêu chuộng trong vuờn của anh Nguyễn Văn Chánh.
 Những chi tiết nhỏ sẽ cấu tạo thành một bố cục độc đáo của tác phẩm.
Những chi tiết nhỏ sẽ làm nên một tác phẩm lớn.

QUỐC CƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.