Áp dụng mức xử phạt giao thông mới, người dân nói gì?

16/01/2025 07:40

Sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1-1-2025, ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố thay đổi tích cực. Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Người dân Đà Nẵng chấp hành việc dừng tín hiệu đèn giao thông khi “ăn mừng” đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2024 (ảnh chụp tối 6-1 tại đường Nguyễn Văn Linh). Ảnh: VIỆT ÂN
Người dân Đà Nẵng chấp hành việc dừng tín hiệu đèn giao thông khi “ăn mừng” đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2024 (ảnh chụp tối 6-1 tại đường Nguyễn Văn Linh). Ảnh: VIỆT ÂN

Tăng mức phạt để nâng cao ý thức

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ việc tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đáng chú ý, đối với ô-tô, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông bị phạt 18- 20 triệu đồng; lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, đuổi nhau trên đường bộ bị phạt 40-50 triệu đồng…

Đối với mô tô, xe gắn máy, các lỗi vi phạm phổ biến có mức phạt tiền tăng rất cao như: không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc; đi ngược chiều bị phạt 4-6 triệu đồng. Hay hành vi dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông di chuyển trên đường bộ, điều khiển phương tiện đi trên vỉa hè bị phạt 4-6 triệu đồng…

Trước các lỗi vi phạm giao thông tăng mức phạt từ ngày 1-1-2025 theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều người dân trên địa bàn thành phố bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ. Bạn đọc Đặng Thanh Châu (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho rằng, việc tăng mức xử phạt giao thông là cần thiết. Với tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên, đặc biệt là các hành vi như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ hay không đội mũ bảo hiểm, việc áp dụng mức phạt cao hơn sẽ có tác dụng răn đe mạnh mẽ đối với những người thiếu ý thức.

Những mức phạt cao sẽ giúp giảm bớt các hành vi lái xe thiếu trách nhiệm, góp phần làm đường phố an toàn hơn cho tất cả người tham gia giao thông, hướng đến thành phố an toàn, văn minh. “Từ khi áp dụng nghị định mới, tôi cảm thấy mọi người xung quanh chú ý và có ý thức hơn khi tham gia giao thông, đặc biệt là chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông”, anh Châu nói.

Tương tự, bạn đọc Đặng Nguyễn Anh Tuấn (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) chia sẻ, thực tế trong quá trình tham gia giao thông, một bộ phận người dân, shipper có những hành vi như vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe... Do đó, việc áp dụng mức phạt cao sẽ tạo ra áp lực mạnh mẽ đối với người lái xe thiếu ý thức, khiến họ phải suy nghĩ kỹ hơn trước khi thực hiện các hành vi. Việc này không chỉ giảm thiểu tai nạn mà còn bảo vệ sự an toàn của mọi người trên đường.

“Do nghị định mới được ban hành nên nhiều người vẫn chưa nắm rõ những hành vi vi phạm và mức xử phạt. Các cơ quan chức năng, địa phương cần kết hợp giữa tuyên truyền rộng rãi với giáo dục pháp luật, hướng tới xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh và có trách nhiệm hơn”, bạn đọc Anh Tuấn đề xuất.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để việc áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP đạt hiệu quả cao hơn, nhiều bạn đọc cho rằng bên cạnh việc tăng mức xử phạt, cơ quan chức năng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tăng cường tuyên truyền, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đến nâng cao vai trò của lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử phạt. Bạn đọc Trương Công Tuấn Anh (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho rằng, dù nghị định mới có tính răn đe, song để người dân hiểu và chấp hành, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên cần phải nâng cao nhận thức từ trong trường học.

“Tình trạng lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ của một bộ phận thanh, thiếu niên gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân. Do đó, cần đơn vị trường học, địa phương chú trọng vấn đề giáo dục ý thức cho học sinh trong việc chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ”, Tuấn Anh chia sẻ.

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Văn Huy (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) nhấn mạnh vấn đề cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng. Theo anh Huy, một số tuyến đường giao thông còn nhiều ổ gà, thiếu biển báo, đèn tín hiệu giao thông không đồng bộ… là những yếu tố khiến người tham gia giao thông khó tránh khỏi vi phạm. Do đó, cần cải thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu thông của người tham gia giao thông.

Mặt khác, mức phạt dù cao nhưng nếu không có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ cơ quan chức năng thì hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp quản lý, giám sát kịp thời, hiệu quả, cũng như tổ chức các đợt kiểm tra, bảo đảm tính minh bạch và công bằng khi xử phạt. Tránh tình trạng người dân nghe theo các thông tin chưa kiểm chứng, sai lệch trên mạng xã hội để tụ tập đông người, quay video giám sát ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của mọi người.

VIỆT ÂN

(0) Bình luận
x
Nổi bật
Mới nhất
Áp dụng mức xử phạt giao thông mới, người dân nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO