Báo Đà Nẵng Xuân 2015

Chính sách và sự an dân

11:29, 06/02/2015 (GMT+7)

Người dân thành phố Đà Nẵng không thể nào quên được ngày chia tách tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Ảnh:  THÁI QUÁN CHÚNG
Ảnh: THÁI QUÁN CHÚNG

Ngày “anh em” chia tay nhau trước Nhà hát Trưng Vương đầy bịn rịn và quyến luyến nhưng ai cũng thầm vui vì khi tách nhau ra ăn ở riêng, sống tự lực cánh sinh chắc chắn sẽ có điều kiện để vươn lên tự khẳng định mình. Nhìn lại hơn 15 năm ấy, Đà Nẵng chưa giàu hơn ai nhưng đã tự khẳng định mình, thành phố đã lớn lên và không thua chị kém em trên chặng đường phát triển.

Khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một trong những nhiệm vụ tập trung hàng đầu của thành phố là quy hoạch chỉnh trang đô thị. Một thời cơ mới đến với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố khi Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết 33-NQ/TW “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; trong đó xác định:“Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của miền Trung… Đà Nẵng phải phấn đấu trở thành một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020”.

Nghị quyết không chỉ là định hướng mà còn là mệnh lệnh, là sự thôi thúc để Đà Nẵng quyết tâm thực hiện bằng được ý nguyện của lãnh đạo, chính quyền và nhân dân thành phố. Để thực hiện một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết 33-NQ/TW là “Làm tốt công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ, theo hướng thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại”.

Sau hơn 15 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã mang dáng dấp của một thành phố văn minh, hiện đại. Để làm được điều đó, Đà Nẵng đã có bước đột phá lớn mà ít có địa phương nào trong cả nước làm được, đó là công tác di dời giải tỏa, giải phóng mặt bằng. Chỉ trong vòng 15 năm, với hàng trăm dự án thực hiện, Đà Nẵng phải di dời, giải tỏa với trên 110.000 hộ dân (chiếm hơn 40% trên tổng số hộ dân của toàn thành phố).

Thành quả quy hoạch chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng là kết quả của nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương xây dựng và phát triển thành phố. Và chính lòng dân đồng thuận là nguyên nhân của mọi nguyên nhân tạo nên thắng lợi để xây dựng một Đà Nẵng mới văn minh, hiện đại như phát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang tại Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng thành phố: “Cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian qua là được lòng dân”.

Lòng dân đồng thuận, trước nhất là thành phố đã có chính sách đúng, hợp lòng dân. Chính sách đúng của Đà Nẵng thể hiện ở hai điểm: đúng với đường lối, chủ trương của Đảng và cụ thể hóa được đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành những quy định rõ ràng, dễ hiểu và thống nhất để người dân và cán bộ các cấp dễ làm, dễ thực hiện. Chính sách đúng là chính sách “ích nước, lợi dân”, đem lại lợi ích thiết thực cho dân, cho thành phố, cho đất nước.

Do vậy, chính sách về thực chất là sự thể chế hóa các chủ trương lãnh đạo của Đảng: về hình thức được biểu hiện thành các văn bản quy phạm pháp luật; về nội dung phải thể hiện các đường lối, chủ trương của Đảng. Chính sách đúng, hợp lòng dân, đem lại lợi ích cho dân, cho nước thì tự nó tạo ra sự phấn khởi và tin tưởng trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; và đó chính là cơ sở để tạo thành phong trào quần chúng trong thực hiện các chủ trương xây dựng và phát triển thành phố.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, lãnh đạo thành phố đã có những chủ trương, chính sách đúng đắn khơi dậy và động viên được những tiềm năng to lớn trong dân. Phần lớn các chính sách này, nhất là các chính sách về quy hoạch chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây dựng kết cấu hạ tầng đã chú trọng vấn đề làm thế nào để huy động được sức dân; để cả cộng đồng, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đồng lòng chung sức tham gia thực hiện; tạo được sự đồng thuận xã hội rộng rãi làm cơ sở để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách đã ban hành.    

Thế nhưng, có chính sách đúng thôi vẫn chưa đủ, mà cùng với chính sách đúng, cần tổ chức điều hành thực hiện tốt chính sách, giải quyết nhanh và hiệu quả các công việc có quan hệ trực tiếp đến đời sống nhân dân. Tất cả các cơ quan thuộc hệ thống chính trị nhất là chính quyền và các cơ quan chuyên môn có quan hệ trực tiếp đến dân đều phải chấp hành nghiêm luật pháp, bảo đảm công khai, công bằng trong thực hiện chính sách đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư…; phải làm cho dân tin tưởng ở sự điều hành của cơ quan công quyền bằng cách chứng minh trước dân thái độ phục vụ, phong cách công tác, hiệu quả công việc và hiệu lực quản lý của mình trong thực thi nhiệm vụ. Nói đi đôi với làm, quyết tâm thực hiện và thực hiện có kết quả công việc  mới tạo được lòng tin trong nhân dân.

Từ các đồng chí lãnh đạo Trung ương đến các địa phương đều thừa nhận, Đà Nẵng đã thành công trong cụ thể hóa các chính sách giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, tái định cư. Sở dĩ Đà Nẵng làm được điều đó là nhờ thành phố đã làm tốt công tác vận động quần chúng trong thực hiện các chủ trương, chính sách xây dựng và phát triển thành phố đã trở thành một trong những bài học kinh nghiệm được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX: “Bài học phải dựa vào dân, có trách nhiệm với dân; phát huy sức mạnh đồng thuận của nhân dân để thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố, tất cả vì lợi ích của các tầng lớp nhân dân.

Đó là bài học đầu tiên và muôn thuở, là bài học của mọi lúc và mọi nơi, là bài học lớn và sâu sắc nhất của Đảng bộ chúng ta trong suốt chặng đường vừa qua”. Bài học kinh nghiệm về công tác vận động quần chúng và thực tế mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân thành phố đã và đang làm nổi bật mối quan hệ tin cậy giữa các cơ quan của hệ thống chính trị với nhân dân ở Đà Nẵng là: “Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; Chính quyền làm, dân ủng hộ”.

 “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” lại là sự đột phá mới của Đà Nẵng. Đây là sự thách thức rất lớn đối với lãnh đạo và nhân dân thành phố. Bằng những bài học quý giá tích lũy trong thời gian qua, đặc biệt bài học về chính sách và lòng dân, nhất định Đà Nẵng sẽ thành công về sự đột phá này.

LÊ VĂN HOA

.