Báo Đà Nẵng xuân 2016

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: Vì thành phố phát triển, người dân có mức sống tốt

19:28, 03/02/2016 (GMT+7)

Đà Nẵng đang vào Xuân Bính Thân 2016 trong không khí phấn khởi với sự kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đặt mục tiêu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, mở ra một chương mới xây dựng và phát triển  thành phố. Năm 2016 là năm đầu tiên thành phố đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đi vào cuộc sống. Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã có cuộc trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng về vấn đề này.

Thế hệ trẻ thành phố vui mừng trong ngày khánh thành cầu vượt ngã ba Huế.Ảnh: Triệu Tùng
Thế hệ trẻ thành phố vui mừng trong ngày khánh thành cầu vượt ngã ba Huế.Ảnh: Triệu Tùng

* 18 năm xây dựng và phát triển, Đà Nẵng trở thành một đô thị hiện đại, an bình và đáng sống. Đối với dư luận trong nước cũng như trên thế giới, Đà Nẵng nổi lên như một “hiện tượng” mới về sự đổi mới, đột phá. Những bài học kinh nghiệm nào được Đảng bộ thành phố đúc kết thành giá trị của quá trình phát triển gợi cho đồng chí ấn tượng sâu sắc khi nhậm chức Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020?

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân AnhẢnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: ĐẶNG NỞ

- Ba bài học kinh nghiệm vừa được Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đúc kết chính là sự tiếp nối, phát huy nhiều bài học kinh nghiệm của các nhiệm kỳ vừa qua. Bài học lớn nhất là lấy dân làm gốc và phát huy sức mạnh đồng thuận toàn dân, tuy nhiên đây cũng là bài học chung nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng.

Đối với thành phố Đà Nẵng, tập thể Ban Thường vụ Thành ủy cũng như Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn nghiên cứu làm sao để vận dụng linh hoạt, sáng tạo những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố; mạnh dạn triển khai những chính sách mới, tạo đột phá để thoát khỏi lối mòn. Chính cách làm này đã góp phần tạo nên sự phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Thành quả của sự phát triển thành phố hôm nay xuất phát từ: Đảng có chủ trương đúng, chính quyền quyết tâm tổ chức thực hiện, Mặt trận và các đoàn thể vận động, nhân dân đồng thuận, người đứng đầu phải gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ảnh: ĐẶNG NỞ

* Tại Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo: Đà Nẵng phải trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Chúng ta sẽ làm gì để hiện thực hóa chỉ đạo của Chủ tịch nước, thưa đồng chí?

- Tăng trưởng của thành phố chúng ta trong 5 năm qua ở mức khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Quy mô kinh tế còn nhỏ, tích lũy để tái đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI của thành phố trong 5 năm qua đã giảm 50% so với trước. Nhiệm vụ của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 là đưa sự phát triển của Đà Nẵng lan tỏa, tác động đến các địa phương trong khu vực.

Nghị quyết Đại hội đề ra nhiều nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là hiện thực hóa 3 đột phá về phát triển kinh tế, xã hội: Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Riêng đối với nhiệm vụ thu hút đầu tư, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương xây dựng đề án trình Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 trong năm 2016 để tập trung thảo luận, tìm giải pháp.

Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình kinh tế đối ngoại của thành phố để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh.

Quyết tâm của lãnh đạo thành phố là cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch mọi chủ trương, chính sách, đối xử công bằng với mọi doanh nghiệp, làm sao để nhà đầu tư yên tâm, hài lòng khi đến với Đà Nẵng.

* Chúng ta cần có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vượt trội hơn hiện nay để mời được những tập đoàn lớn như Apple mà đồng chí đã gợi ý thảo luận tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI?

- Đây chính là mục tiêu của đề án đổi mới chính sách thu hút đầu tư mà Thành ủy sẽ bàn. Thành phố chủ trương ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các dự án sạch để đảm bảo môi trường du lịch và phát triển bền vững.

Theo đó, thành phố chủ động quảng bá, tiếp cận và mời gọi các công ty xuyên quốc gia, các tập đoàn lớn có tên tuổi, có năng lực mạnh về  tài chính, công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển. Đặc biệt, chúng ta cần chuẩn bị tốt cho sự kiện Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng với sự tham dự của 21 nguyên thủ quốc gia và vùng lãnh thổ, hàng ngàn lãnh đạo của các tập đoàn lớn trên thế giới. Đây chính là cơ hội vàng cho chúng ta xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp tầm cỡ thế giới.

Đồng thời, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, sát cánh cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư đang hoạt động tại Đà Nẵng, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, qua đó tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư mới. Tôi và các đồng chí lãnh đạo thành phố cam kết đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn làm ăn, phát triển.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc ngày 17-8-2015 ở Văn phòng Trung ương Đảng.Ảnh: Việt Dũng
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc ngày 17-8-2015 ở Văn phòng Trung ương Đảng. Ảnh: Việt Dũng

* Thưa đồng chí, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đặt mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đạt 4.000 đến 4.500 USD. Mục tiêu này sẽ ảnh hưởng tích cực đến mức sống của người dân song còn đó những vấn đề cần giải quyết về văn minh đô thị, an sinh xã hội?

- Phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo là chủ trương nhất quán xuyên suốt trong quá trình 30 năm đổi mới của Đảng và Nhà nước ta. Việc Đại hội đại biểu lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đặt ra chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người vào năm 2020 phải cao hơn năm 2015 từ 1.000 - 1.500 USD cùng với việc xóa hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 (thu nhập 1,3 triệu đồng/người/tháng ở khu vực thành thị và 1,1 triệu đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn) là mục tiêu để cụ thể hóa chủ trương này.

Đặt ra chỉ tiêu phấn đấu GRDP bình quân đầu người của nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước có nghĩa là đặt ra mục tiêu nâng mặt bằng chung về mức sống của người dân cao hơn so với hiện tại. Kết quả chúng ta đã thấy thành phố về đích trước 2 năm khi thực hiện Đề án giảm nghèo giai đoạn 2013-2017. Với chương trình “5 không” và “3 có” và các chính sách an sinh xã hội, ở Đà Nẵng, người nghèo đã được tiếp cận y tế, giáo dục, nhà ở, điều kiện sống và tiếp cận thông tin. 

Đà Nẵng không chỉ giảm nghèo theo chuẩn của thành phố (cao hơn chuẩn nghèo quốc gia) mà còn hướng đến mục tiêu ngày càng nhiều người dân có mức sống tốt, ngày càng nhiều người làm giàu chân chính.

Cùng với nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về phát triển văn hóa và Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Mục tiêu là xây dựng môi trường, nếp sống văn hóa và con người Đà Nẵng phù hợp với văn minh đô thị. Đây là một nội dung trong mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI: Xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

* Trong bài phát biểu bế mạc Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, đồng chí có nhấn mạnh: Nguồn lực quý giá nhất của thành phố hiện nay là con người. Thành phố sẽ phát triển chủ yếu từ nguồn lực này, thưa đồng chí?

- Các nguồn lực dành cho phát triển thành phố, nhất là tài nguyên thiên nhiên đã được khai thác tối đa, quỹ đất đai cũng cạn dần, nhân lực chính là nguồn lực chủ yếu để chúng ta phát triển. Nghị quyết có đi vào cuộc sống hay không, thành công đến đâu cuối cùng đều xuất phát từ cái gốc cán bộ.

Chính vì vậy, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách đào tạo, thu hút, bố trí, sử dụng và giữ chân nhân tài. Trong nhiệm kỳ mới này phải tập trung xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài, trong đó đức là gốc, quan tâm lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, mạnh dạn tin tưởng và trao cho họ đảm nhiệm những vị trí trọng trách, đồng thời thường xuyên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ họ tiến bộ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển của thành phố.

* Phát biểu tại Hội nghị Thành ủy khóa XXI lần thứ hai và tại kỳ họp thứ 15 của HĐND thành phố khóa VIII, đồng chí có nhấn mạnh việc phân cấp, phân quyền quản lý cho các cấp sở, ngành, quận, huyện. Việc phân cấp này có ý nghĩa gì?

- Việc phân cấp, phân quyền nhằm phát huy hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện trong lĩnh vực, phạm vi nhiệm vụ được giao. Phân cấp, phân quyền để cho các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ… gắn với trách nhiệm cá nhân.

Từ đó, chúng ta cũng sẽ có cách đánh giá chính xác hơn về năng lực và phẩm chất của họ, đồng thời quy trách nhiệm khi xảy ra tham nhũng, tiêu cực trên lĩnh vực, địa bàn được giao quyền quản lý. Phân cấp để Văn phòng UBND thành phố trở về đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình; để UBND thành phố có thời gian nghiên cứu, tham mưu đề xuất cho Thành ủy, HĐND thành phố những chủ trương, chính sách lớn, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện những chủ trương đó cho thật tốt.

*Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!

Đà Nẵng không chỉ giảm nghèo theo chuẩn của thành phố (cao hơn chuẩn nghèo quốc gia) mà còn hướng đến mục tiêu ngày càng nhiều người dân có mức sống tốt, ngày càng nhiều người làm giàu chân chính.

SƠN TRUNG thực hiện

.