Báo Đà Nẵng xuân 2018

Nữ Đại sứ tháp tùng Tổng thống Putin

07:33, 15/02/2018 (GMT+7)

Bà Hồ Đắc Minh Nguyệt, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ukraine (2010-2013) và Slovakia (2014-2017), là sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra ở Đà Nẵng. Điều đặc biệt, bà có mối duyên sâu nặng với thành phố bên bờ sông Hàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt sau khi kết thúc chuyến công tác ở Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt sau khi kết thúc chuyến công tác ở Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Ngày 14-10-2017, bà Hồ Đắc Minh Nguyệt kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Slovakia. Trở về Hà Nội nghỉ phép, bà được điều động làm sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6-11 đến 11-11 tại Đà Nẵng.

“Lúc đầu, tôi hơi băn khoăn. Các sĩ quan liên lạc khác đều được chuẩn bị, tập huấn và đi thực địa tại Đà Nẵng, còn tôi vừa về nước”, bà Nguyệt chia sẻ. Song, bà vẫn quyết định nhận nhiệm vụ, một phần vì tình cảm gắn bó của một cựu du học sinh Liên Xô (cũ), một phần vì bà có kinh nghiệm tháp tùng Tổng thống Putin trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2006 ở Hà Nội.

Ngày 10-11, Tổng thống Nga Putin đến Đà Nẵng. Với vai trò sĩ quan liên lạc số 1, bà Hồ Đắc Minh Nguyệt tháp tùng, đưa dẫn đường ông Putin đến phòng họp, đồng thời chuyển tải, hỗ trợ xử lý mọi thông tin, yêu cầu của ông đến Ban thư ký APEC và Ban tổ chức. Hai ngày làm việc của Tổng thống Putin tại Đà Nẵng hầu như không có lúc nào nghỉ. Điện thoại lúc nửa đêm, làm việc từ tờ mờ sáng… là chuyện bình thường.

Nhớ lại những kỷ niệm khi đồng hành với Tổng thống Putin ở Đà Nẵng, bà Nguyệt nói: trước khi chia tay đoàn Nga, đội ngũ cảnh sát giao thông tháp tùng mong muốn được chụp ảnh chung với Tổng thống. Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng chiều 11-11, trước khi về nước, Tổng thống Putin đã gặp các cảnh sát giao thông Đà Nẵng để cảm ơn. Tổng thống bắt tay với Đại úy Đỗ Thị Thu Thủy rồi chụp ảnh chung với cả đoàn tháp tùng. “Lúc ấy, tôi và nhiều người khác xúc động khi Tổng thống Putin vượt qua cả nghi lễ ngoại giao”, bà Nguyệt kể.

Nữ đại sứ cho biết, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Tổng thống Putin có một loạt cuộc gặp song phương với lãnh đạo Việt Nam và một số nền kinh tế khác nên ông hầu như không có thời gian tham quan Đà Nẵng.

Song, bà tin chắc thành phố này đã để lại ấn tượng khó quên đối với phái đoàn Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng kể từ giây phút chào đón tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. “Các cán bộ lễ tân, báo chí tháp tùng Tổng thống chia sẻ với tôi rằng, họ rất thích vẻ đẹp của biển Đà Nẵng, đặc biệt là bán đảo Sơn Trà. Họ mong có dịp trở lại thăm thành phố này,” bà Nguyệt nói.

Nữ Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt.
Nữ Đại sứ Hồ Đắc Minh Nguyệt.

Đà Nẵng là quê hương thứ hai

Đối với bà Nguyệt, Đà Nẵng là quê hương thứ hai, bởi từ năm 1977 đến nay, cha mẹ và các em ruột của bà đã chọn nơi đây để sinh sống và làm việc. Bà kể: “Hai năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cha mẹ tôi chọn Đà Nẵng để xây dựng tổ ấm. Lúc ấy, tôi đang học đại học ở Liên Xô. Do điều kiện công tác và gia đình riêng nên sau khi tốt nghiệp đại học năm 1981, tôi sống tại Hà Nội”.

Dẫu chủ yếu sống ở nước ngoài và Hà Nội, nhưng đối với bà Nguyệt, Đà Nẵng vẫn là mảnh đất thân thương. Dịp lễ, Tết hay nghỉ phép, gia đình bà thường tranh thủ về thăm cha mẹ tại Đà Nẵng, rồi đi tắm biển, tham quan Hội An, Huế… Bà chia sẻ: “Tôi yêu biển Đà Nẵng. Tôi cũng thích những con phố sạch sẽ, thoáng đãng của thành phố này. Tôi thích nhất là tính cách hiền hậu, chân thật, cởi mở của người Đà Nẵng!”.

Bà Nguyệt cho biết, trong thời gian làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Slovakia (2014-2017), bà tháp tùng Thủ tướng Slovakia Robert Fico thăm Đà Nẵng vào tháng 7-2016. Thủ tướng rất cảm kích trước sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo thành phố. Khi tạm biệt thành phố, Thủ tướng Fico nói: “Nhất định tôi sẽ quay lại Đà Nẵng. Tôi sẽ khuyên bạn bè của mình nên đến Đà Nẵng!”.

Bà Nguyệt nhận định, Đà Nẵng là địa chỉ quen thuộc, nổi tiếng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ngày càng được thế giới biết đến nhiều hơn. Trong những năm qua, Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn cho giới đầu tư nước ngoài và các du khách quốc tế.

Sau Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng càng nổi tiếng hơn, đây chính là cơ hội vàng để thành phố giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của mình đến bạn bè cùng các đối tác. “Ngoài tập trung đầu tư vào du lịch và nghỉ dưỡng, Đà Nẵng có thể chú trọng hơn vào các ngành kinh tế công nghệ cao. Tôi tin chắc Đà Nẵng cũng còn nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác quốc tế với các thành phố khác trên thế giới”, bà Nguyệt nói.

KHANG NINH

.