"Không còn cồn cào nỗi nhớ quê hương"

.

Tôi không còn cồn cào nỗi nhớ quê hương”, đó là lời chia sẻ của người đàn ông Thụy Điển sau gần 6 năm sống ở Đà Nẵng. Phố biển đã trở thành nhà, thành tình yêu trong trái tim anh.

 “Tôi thật sự không thích Đà Nẵng lắm khi lần đầu tiên đến đây vào năm 2013”, Olsson Dan Lenny (SN 1975, người Thụy Điển) mở đầu câu chuyện với chúng tôi. Lý giải về điều này, anh cho biết, thời điểm đó anh chưa quen nhiều người nói tốt tiếng Anh nên Lenny cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong 3 tháng ở xứ người. Thế nhưng, vì sự nhờ vả của một người bạn, Lenny buộc phải quay trở lại Đà Nẵng lần thứ hai để hoàn thành lời hứa hỗ trợ triển khai dự án mặc dù công ty của anh ở Thụy Điển vẫn đang hoạt động và có nhiều việc phải lo.

Gia đình  hạnh phúc của  Olsson Dan Lenny và Hoàng Thị Hồng Vi.
Gia đình hạnh phúc của Olsson Dan Lenny và Hoàng Thị Hồng Vi.

Lần này, anh được bạn dẫn đi ăn tại một nhà hàng và tình cờ gặp gỡ Hoàng Thị Hồng Vi (SN 1989) đang làm việc ở đây. Thấy cô gái người Việt Nam nói tiếng Anh khá tốt, anh xin số điện thoại để trò chuyện và nhờ sự hỗ trợ nơi xứ người khi cần. Từ những câu chuyện xã giao ban đầu, cả hai dần chia sẻ buồn vui trong cuộc sống rồi nhận ra trái tim mình rung động. Vậy nhưng, sau hơn 1,5 năm làm bạn, họ chính thức quyết định trở thành bạn đời của nhau.

Lenny xúc động nhớ lại: “Quãng thời gian yêu Vi, tôi có thêm cơ hội khám phá, thấu hiểu Đà Nẵng và rất yêu mến sự thân thiện của người dân thành phố này. Đặc biệt, lần đầu tiên ra mắt gia đình Vi, tôi vô cùng hạnh phúc khi được chào đón nồng nhiệt. Mặc dù trở ngại về ngôn ngữ nhưng tôi vẫn cảm nhận được niềm ấm áp mọi người dành cho nhau”. Dành nhiều lời tốt đẹp khi nói về gia đình Vi, Lenny thường xuyên nhắc đến ba vợ, người đàn ông luôn chào đón và hỏi thăm anh về niềm vui mỗi ngày bằng sự chân thành và nụ cười ấm áp.

Càng gắn bó với Đà Nẵng, anh càng quấn quýt phố biển như quê nhà của mình. Nơi đây đã trở thành nhà, thành tình yêu trong trái tim anh. Sợi dây gắn bó với mảnh đất này ngày càng bền chặt khi Lenny và Vi chào đón đứa con gái đầu lòng vào năm 2017.

Trìu mến nhìn chồng, Vi cười xòa kể: “Trước đây, anh không thích và hầu như không ăn cá, hải sản. Nhưng anh bảo những món cá, hải sản được chế biến ở Đà Nẵng rất ngon khiến anh không thể cưỡng lại được”. Không những vậy, chàng trai đến từ Vương quốc Thụy Điển còn vô cùng ấn tượng với những món ăn ăm ắp được chuẩn bị công phu vào ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. “Tôi thích ăn xôi, bánh chưng, bánh tét, bánh tráng cuốn, ram...”, Lenny hồ hởi.

Gần 6 năm sống tại Đà Nẵng, Lenny đã trải qua 5 mùa Tết cổ truyền với nhiều cảm xúc khó tả. Anh chia sẻ, năm đầu tiên, mặc dù vui và thú vị khi được cùng nhân viên trải qua những khoảnh khắc chào đón năm mới nhưng anh khá bất ngờ vì mọi người uống bia quá nhiều. “Ở đất nước chúng tôi, người dân chỉ vui Tết trong 1 ngày. Và mọi người uống bia rất chậm để thưởng thức. Vì vậy, tôi hơi ngơ ngác khi lần đầu ăn Tết ở Việt Nam”, Lenny cười.

Bên cạnh đó, anh còn ngạc nhiên với phong tục lì xì đầu năm. “Tôi đã mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ nên xài hay giữ lại số tiền được mọi người lì xì. Cuối cùng, tôi đã quyết định cất làm kỷ niệm. Tôi luôn mang theo tờ 5 USD mà mẹ vợ tặng vào dịp Tết bởi xem đó là món quà may mắn”, Lenny vui vẻ kể. Với Lenny, mỗi mùa Tết đều mang đến cảm giác khác nhau. “Nếu Tết cùng đồng nghiệp là sự hào hứng trải nghiệm điều mới lạ thì Tết cùng gia đình vợ lại ấm cúng và bình yên”, Lenny chia sẻ.

TRÂM ANH

;
;
.
.
.
.
.