Mùa xuân truyền cảm hứng

.

Những ngày gần đây, cụm từ “truyền cảm hứng” dường như trở thành quen thuộc, phổ biến trên các phương tiện truyền thông. Thực ra, không phải bây giờ chúng ta mới nói tới sức mạnh truyền cảm hứng.

Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, biết bao sự kiện trọng đại, biết bao nhân vật kiệt xuất, biết bao tấm gương hy sinh quả cảm đã có sức truyền cảm hứng lớn lao giúp cả dân tộc vượt qua bao ghềnh thác hiểm nguy. Nhưng với những ngày Xuân này, xin được nói về sức mạnh truyền cảm hứng của những chàng trai tuổi hai mươi, những cầu thủ bóng đá đã “gây bão” trong đời sống văn hóa tinh thần đất nước trong suốt cả một năm qua.

Người dân Đà Nẵng chung vui chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Ảnh:  KHẢ THỊNH
Người dân Đà Nẵng chung vui chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: KHẢ THỊNH

Đó là những cầu thủ thuộc thế hệ mới của bóng đá Việt Nam, những người đã làm nên kỳ tích mà trước đó nhiều thế hệ cầu thủ đi trước chưa làm được, đã lập những chiến công làm rung động triệu triệu trái tim người Việt, cả những người lâu nay vốn không quan tâm đến bóng đá.

Kể từ tháng Giêng 2018, ngay sau tiếng còi mãn cuộc trận chung kết giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 diễn ra tại sân vận động Olympic ở Thường Châu (Trung Quốc) giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, nỗi xúc động đến rơi nước mắt xen lẫn niềm vui, niềm tự hào dường như vẫn còn lâng lâng trong ký ức mỗi người. Ở trận thi đấu bóng đá đặc biệt không thể nào quên đó, các cầu thủ U23 chúng ta với dáng người thấp bé nhẹ cân, trong tiết trời lạnh giá dưới độ âm, đã thi đấu kiên cường, ngang ngửa trước một đối thủ có chiều cao vượt trội, đã vượt qua những tình huống thách thức tưởng chừng không vượt nổi, chỉ chịu dừng chân ở phút cuối cùng của trận chung kết, qua đó giành ngôi á quân. Mặc dù không thể mang về chiếc cúp tầm châu lục đầu tiên trong lịch sử bóng đá  nước nhà nhưng hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam đã thực sự khơi dậy niềm cảm hứng lớn lao cho cả dân tộc.
Điều quan trọng là không ai bảo ai, tất cả đều có chung ý nghĩ: câu chuyện về những chàng trai truyền cảm hứng ấy đã không dừng lại ở lĩnh vực bóng đá.

Nó đã khiến mọi người Việt chúng ta nghĩ đến những điều cao xa hơn, vượt qua những khuôn khổ hạn hẹp gần như một mặc định lâu nay của tâm lý có phần tự ti dân tộc, để nghĩ đến những tầm vươn mới của Việt Nam trong thế giới hiện đại. Những chàng trai U23 Việt Nam quả cảm và đầy bản lĩnh trong khoảnh khắc thi đấu hết mình không ngán ngại đối thủ trên sân cỏ, chắc không nghĩ rằng các anh đã truyền cảm hứng cho cả dân tộc. Nhưng thực tế đã chứng minh các anh đã làm được điều ấy bằng bản lĩnh, bằng phong cách hồn nhiên của sức trẻ hôm nay. Một nhà báo nước ngoài đã tinh ý nhận ra: Trong biển người xuống đường cổ vũ các cầu thủ chúng ta, “có không ít người là fan bóng đá, nhưng thực sự có rất nhiều người là vì lòng yêu nước”. Bóng đá những ngày này đã thực sự thắp lên tình yêu Việt Nam, hướng tới những giá trị Việt, mang khát vọng Việt Nam vươn lên những tầm vóc mới, không chỉ trên lĩnh vực thể thao mà trên rất nhiều lĩnh vực khác.

Không ít lần, trên nhiều diễn đàn khác nhau, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều mong muốn thành tích đạt được và bản lĩnh, ý chí của đội bóng đá U23 Việt Nam và tuyển bóng đá vừa vô địch giải AFF Cup 2018 vừa qua sẽ tiếp tục được phát huy, nhân rộng trên tất cả lĩnh vực, vùng miền của đất nước, góp phần đưa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển; góp phần tạo ra bản lĩnh Việt Nam, khát vọng Việt Nam trong điều kiện mới.
Đúng là câu chuyện bóng đá chỉ là một bộ môn thể thao - dù là thể thao vua - nhưng qua thắng lợi của đội bóng trẻ chúng ta, dường như đã có một điểm nhấn, một “cú hích” cho ý thức tự tin dân tộc trong thời kỳ mới.

Với sự đầu tư về hạ tầng, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường tàu biển ngày càng tăng cao. Ảnh: THU HÀ
Với sự đầu tư về hạ tầng, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường tàu biển ngày càng tăng cao. Ảnh: THU HÀ

Sau những chiến công lừng lẫy trong sự nghiệp chống ngoại xâm, trước xu thế hội nhập “vươn ra biển lớn”, không phải không có lúc chúng ta còn lúng túng xoay xở trước sóng to gió cả, buộc chúng ta vừa đấu lực vừa đấu trí trên “sân chơi” quốc tế. Từng có trường hợp chúng ta bị thua thiệt trên thương trường thế giới trong buổi đầu chập chững bước vào cơ chế thị trường. Những thương hiệu chất lượng Việt bị đánh tráo. Những cư xử không đẹp trong trao đổi mua bán hàng hóa nông sản, v.v… không phải không có lúc làm nản lòng người sản xuất thật thà hiền lành trong giao thương quốc tế. Nhưng rồi kinh nghiệm được tích lũy dần lên và chúng ta đã vượt qua những ngần ngại, lúng túng, có phần tự ti ban đầu để đến với sân chơi quốc tế bằng chính “chất lượng Việt”.

Cứ thử nhìn lại từ những câu chuyện nhỏ nhất như quả nhãn, quả vải thiều của chúng ta. Một đất nước 4 mùa hoa trái, từ Nam chí Bắc, nhưng lâu nay hầu như chúng ta rất dè dặt khi nghĩ đến việc trái cây Việt Nam sẽ có mặt trên những thị trường khó tính, nhất là thị trường Âu - Mỹ. Vậy mà trong 3, 4 năm gần đây, những loại đặc sản như thanh long, chôm chôm, rồi thêm vải và nhãn từ Việt Nam đã có mặt và được người tiêu dùng ưa chuộng tại những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, v.v…

Một khi đã có sự tự tin, chúng ta sẽ biết cách tổ chức quy hoạch trái cây thành những vùng chuyên canh lớn, có mã số để thông tin nguồn gốc, kiểm dịch thực vật… đáp ứng chất lượng an toàn thực phẩm, tạo uy tín, thương hiệu, đẳng cấp cho mặt hàng nông sản - trái cây Việt Nam. Hay như lĩnh vực du lịch. Tất nhiên chúng ta vẫn còn không ít khiếm khuyết, hạn chế, nhưng rõ ràng qua những năm gần đây, đất nước Việt Nam đã hiện ra trước thế giới với một vẻ đẹp tiềm ẩn chưa được khai phá, một điểm đến hấp dẫn, an toàn, nhất là con người thân thiện, hiếu khách và những di sản, cảnh quan độc đáo không lặp lại. Điều đó giúp chúng ta tự tin để tham gia những tổ chức du lịch lớn của thế giới, châu lục và khu vực; và năm 2018 vừa qua đã đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu. Đây là một con số mà vài năm trước đây ít người nghĩ tới, và đây cũng là cơ sở để chúng ta tự tin định hướng đưa du lịch  trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Hiệu ứng của niềm tự hào, tự tin dân tộc từ chiến thắng của những cầu thủ bóng đá trẻ tuổi cũng đã tức thời lan tỏa đến thành phố năng động của chúng ta. Người Đà Nẵng đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của đội bóng nước nhà với một ý thức chấp hành pháp luật giao thông thật đáng nể: dù hả hê phấn khích đến đâu nhưng hầu hết mọi người đều không quên đội mũ bảo hiểm và nghiêm túc dừng xe trước đèn đỏ. Thật xúc động khi chứng kiến cảnh này. Và nói như nhà báo nước ngoài vừa kể trên, nhiều người trong số họ ra đường không phải vốn là người hâm mộ bóng đá mà chính là vì lòng yêu nước, yêu thành phố quê hương.

Nhớ lại thời điểm cuối năm 2017, khi nghĩ về những sự việc đã xảy ra với thành phố, bên những cảm xúc thăng hoa, dâng trào, vẫn còn những góc tâm tư với rất nhiều điều phải suy ngẫm. Tiếp tục nhìn lại cả năm 2018 vừa qua cũng là năm cả thành phố gắng sức hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, mặc dù vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt được.

Sự niềm nở, thân thiện góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của thành phố.  Ảnh: THU HÀ
Sự niềm nở, thân thiện góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của thành phố. Ảnh: THU HÀ

Tuy nhiên, không vì thế mà mỗi chúng ta mất đi niềm cảm hứng về sự phát triển thành phố trong tương lai. Năm 2018, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu cả nước năm thứ 10 liên tiếp về Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT-TT; xếp thứ 2 cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; xếp thứ 4 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính và đạt danh hiệu Thành phố xanh quốc gia.

Một sự kiện lớn vào những ngày cuối năm, đó là tập thể Bộ Chính trị làm việc với tập thể lãnh đạo thành phố, đánh giá lại kết quả 15 năm thực hiện nghị quyết số 33/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trên cơ sở đó sẽ tiếp tục ra nghị quyết mới nhằm xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 - thời điểm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Những dấu hiệu tốt đẹp ấy cũng là những động lực truyền cảm hứng trong mùa Xuân 2019 để thành phố chúng ta vượt qua những khó khăn thách thức trên bước đường phát triển.

Quy luật của 4 mùa, mùa Xuân bao giờ cũng tràn trề sức sống, là nguồn cảm hứng lớn lao cho cả dân tộc, cho mỗi địa phương. Và mỗi người chúng ta, trước mùa Xuân mới, cũng tự truyền cảm hứng cho mình để góp cùng thành phố vươn lên xây dựng một Đà Nẵng giàu mạnh, an bình, văn minh, hiện đại.

NẠI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.