Báo Đà Nẵng Xuân 2020

Kỷ niệm một chuyến đi

07:55, 29/01/2020 (GMT+7)

Tôi sinh ra ở vùng quê miền biển Hội An.

Những năm tháng chiến tranh khốc liệt chống Mỹ, tôi cũng đã từng thay những người thân trong gia đình để chèo lái con thuyền trên 12 thước với dàn lưới trích, lưới hai đi ra biển khơi để đánh cá. Vì thế, tôi cũng đã ít nhiều hiểu thế nào là vị mặn của biển, của sóng, gió, sự lênh đênh của con thuyền đánh cá giữa biển khơi mênh mông.

Rồi khi đất nước hoàn toàn giải phóng năm 1975, tôi trở về quê hương, tiếp tục có những năm tháng “khai hoang vỡ hóa” trên vùng quê nghèo “chua mặn” ở mảnh đất Cẩm Thanh. Tôi lại có những chuyến đi ra đảo Hòn Tai, Hòn Lá, Cù Lao Chàm với người bà con để tìm kế sinh nhai. Những đêm không trăng, không sao, nằm trên những tảng đá to của Hòn Lá ngước nhìn trời và cảm nhận thế nào là biển cả bao la. Tôi tự hào về những hiểu biết của bản thân về sông nước, về biển cả lắm lắm.

Mãi đến năm 2017, tôi được đi thăm các đảo ở Trường Sa, mới thấy, những cảm nhận, trải nghiệm trước đó của bản thân không là gì. Chỉ trong 10 ngày, đoàn chúng tôi đã đi qua hàng chục đảo lớn, nhỏ kéo dài từ phía bắc xuống phía nam của Trường Sa. Hôm đó, sau khi dừng lại để đưa đoàn công tác gồm 20 người vào thăm đảo Đá Đông B, thuộc cụm đảo Đá Đông, tàu KN 491 chạy về đảo Đá Đông A chừng 10 hải lý.

Sau khi neo đậu an toàn, cán bộ, chiến sĩ của tàu thả cano, đưa chúng tôi vào thăm đảo Đá Đông A. Đây là đảo đá có vị trí vô cùng quan trọng trong khu vực quần đảo Trường Sa, nơi chốt giữ bảo vệ chủ quyền biển đảo; là điểm tựa cho ngư dân ta bám biển dài ngày đánh bắt hải sản. Vị trí đảo Đá Đông A chỉ cách đảo Châu Viên mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của nước ta không xa. Đoàn công tác luôn ưu tiên cho các nhà báo chúng tôi được lên cano vào đảo trước. Các chiến sĩ của đảo đã có mặt giúp cano cập bến chào đón chúng tôi lên thăm đảo. Dù muốn chia sẻ với nhau nhiều trong phút giây gặp gỡ, nhưng ngay sau tay bắt mặt mừng, mọi người lại lao ngay vào công việc để cho kịp thời gian của một chuyến thăm đặc biệt này.

Sau cuộc làm việc, trao đổi, chuyển quà từ đất liền, giao lưu văn nghệ, chúng tôi tìm hiểu nơi ăn ở sinh hoạt của lính đảo. Thật cảm phục là trong điều kiện vị trí đóng quân hẹp, còn nhiều khó khăn, các cán bộ, chiến sĩ vẫn tận dụng những điều kiện có được để nuôi gia súc, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn hằng ngày. Nhìn những luống rau xanh mướt những mùng tơi, rau cải, rau sam, rau muống giữa bốn bề biển cả, cảm xúc thật khó tả.

Sau khi thăm khắp nơi, để có kỷ niệm một chuyến đi, tôi mang tờ công lệnh vào phòng trực chiến để xin con dấu. Trung úy Tống Đức Lập và Trung úy Phạm Văn Công có mặt tại phòng, khi đóng dấu cho tôi xong thì ca sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm của Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cũng vừa đến để bắt tay chào tạm biệt lính đảo trước khi trở lại tàu. Và theo lời đề nghị khá bất ngờ của Trung úy Lập, ca sĩ Hồng Cẩm không chút đắn đo đã cất cao tiếng hát về Trường Sa. Tiếng hát của Hồng Cẩm tự nhiên, chân chất ngay trong căn phòng trực ban chỉ có hai lính đảo và tôi, song có cảm giác như có hàng trăm cán bộ của các đảo Trường Sa đứng quây quanh để nghe cô hát, để lắng lòng với: Trường Sa ơi!

Tôi nhìn qua Trung úy Tống Đức Lập và Trung úy Phạm Văn Công, đôi mắt hai anh long lanh, ngấn lệ. Sau hai chữ “Trường Sa” trong trẻo, vút cao trong câu hát ấy là công sức, mồ hôi, máu xương của bao thế hệ người Việt Nam yêu nước đã và đang ngày đêm chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, với những mưu toan đen tối, nham hiểm của các thế lực đen tối, đầy tham vọng bành trướng… để bám biển, bám đảo, canh giữ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúng tôi tạm biệt Tống Đức Lập , Phạm Văn Công và những người lính đảo Đá Đông A khi nắng chiều nhạt dần và thủy triều cũng đã bắt đầu rút xuống để lộ ra những dãy san hô nhấp nhô tuyệt đẹp.

Viết những dòng này, tôi lại nhớ, lại thao thức về các anh trong những ngày tháng bảy vừa qua đã kiên cường chống lại những hành động vi phạm chủ quyền khi các tàu Trung Quốc tràn xuống khảo sát bất hợp pháp ở Bãi Tư Chính.

Hôm nay, khi Tết đến, Xuân về, ở nơi đảo xa, mong các anh vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bởi, quê hương, quân và dân đất liền luôn kề vai sát cánh cùng các anh với quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo thân yêu!

Đà Nẵng-2019

TUYẾT MINH

.