Báo Đà Nẵng Xuân Nhâm Dần 2022

Những gương mặt khởi nghiệp

14:34, 28/01/2022 (GMT+7)

Những năm qua, phong trào khởi nghiệp của Đà Nẵng đạt những kết quả tích cực và rõ nét. Trong đó, giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020” do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) bầu chọn đã ghi nhận những nỗ lực trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp non trẻ của thành phố. Đóng góp thành công trên có vai trò của một thế hệ doanh nhân trẻ, những sáng lập viên mới đầy tài năng với sự chuẩn bị tốt và được đánh giá cao ở cấp độ quốc gia. Nhân dịp đầu xuân mới, Báo Đà Nẵng trò chuyện với 3 startup trẻ - những gương mặt khởi nghiệp đã “vươn ra biển lớn”.

Đà Nẵng cần tạo ra hệ sinh thái mới và môi trường làm việc lý tưởng,  hỗ trợ tối đa nhất để mọi người cùng nhau làm việc, sáng tạo.  TRONG ẢNH: Một góc khu công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1), phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Ảnh: THU HÀ
Đà Nẵng cần tạo ra hệ sinh thái mới và môi trường làm việc lý tưởng, hỗ trợ tối đa nhất để mọi người cùng nhau làm việc, sáng tạo. TRONG ẢNH: Một góc khu công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1), phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Ảnh: THU HÀ
Anh Trịnh Công Quang, Giám đốc Công ty VR360 (quận Hải Châu), người sáng lập dự án vrFairs.  Ảnh: QUỲNH TRANG
Anh Trịnh Công Quang, Giám đốc Công ty VR360 (quận Hải Châu), người sáng lập dự án vrFairs. Ảnh: QUỲNH TRANG

* Anh Trịnh Công Quang, Giám đốc Công ty VR360, người sáng lập dự án vrFairs (top 10 cuộc thi “Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia” Viet Solutions 2021):

Phấn đấu trở thành đơn vịdẫn đầu cung cấp giải pháp chuyển đổi số

Đà Nẵng có nhiều chính sách hấp dẫn cho các startup. Thành phố đã không chỉ “tiếp sức” mà còn “tiếp vốn” thông qua nhiều chương trình, nổi bật như: “Chương trình ươm tạo FINC” do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố hỗ trợ Vườn ươm doanh nghiệp (DNES Đà Nẵng) triển khai.

Chương trình đã giúp thúc đẩy, phát triển các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp ở mọi mặt. Cụ thể, giúp các startup kết nối mạng lưới chuyên gia, nhân sự có chuyên môn sâu, hỗ trợ quá trình phát triển, trong đó Công ty VR360 của chúng tôi nói chung và dự án vrFairs nói riêng đã được hưởng lợi rất nhiều.

Theo tôi, để thành phố thu hút nhiều hơn các startup, cần có thêm các chương trình, cuộc thi dành cho các bạn trẻ để hiện thực hóa các ý tưởng mới, các dự án đặc sắc và đặc biệt là giải pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh trong bối cảnh Covid-19. Ngoài ra, thành phố có thể phân bổ đội ngũ nhân sự, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực nhằm theo sát startup trong quá trình phát triển để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn để có thể giải quyết kịp thời.

Dự định của công ty trong tương lai gần, chúng tôi đang tập trung phát triển công nghệ, song song với đẩy mạnh tiếp cận khách hàng dành cho giải pháp vrFairs - đây là nền tảng tổ chức triển lãm và hội chợ thực tế ảo. Mặc dù giải pháp đã đạt được những thành công nhất định như lọt vào top 10 đội thi chung kết Vietsolutions 2021, được nhiều đơn vị, doanh nghiệp biết đến và lựa chọn tổ chức các sự kiện lớn như: Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng mở rộng 2021, Diễn đàn kinh tế Việt Nam - VIEF 2021, Hội nghị kết nối cung - cầu 2021 giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác, Hội nghị khoa học kỹ thuật quốc tế Hoàn Mỹ và Mayo Clinic 2021...

Tuy nhiên, để giải pháp được phổ biến và ứng dụng rộng rãi, chúng tôi đang cải thiện công nghệ và đẩy mạnh quảng bá tiếp thị, khởi động một dự án mang tên Bizverse (the metaverse for business - một thế giới thực tế ảo, là bản sao số (DigitalTwin) thế giới thực của xã hội loài người, nơi mà các “user” có thể sống, làm việc và tham các gia hoạt kinh doanh, vui chơi, giải trí. Bizverse ứng dụng công nghệ blockchain và được phát triển kế thừa từ các nền tảng, công nghệ đã phát triển như vrFairs, VR360, bản đồ 3D. Chúng tôi kỳ vọng, công ty sẽ trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số, hướng đến nền kinh tế không tiếp xúc không chỉ ở Đà Nẵng mà còn ở mọi tỉnh, thành phố khác trên đất nước Việt Nam.

Anh Bùi Ngọc Vinh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Ảnh: QUỲNH TRANG
Anh Bùi Ngọc Vinh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Ảnh: QUỲNH TRANG

* Anh Bùi Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty ST United, hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm; tham gia ươm tạo và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp - Không gian làm việc chung dành riêng cho mô hình IoT (Coworking Space) tại Đà Nẵng:

Kỳ vọng Đà Nẵng là thị trường thử nghiệm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Những năm gần đây, Đà Nẵng là điểm đến của nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước vì chi phí về nhân lực  cũng như vận hành vẫn thấp so với hai thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo tôi, đây cũng là “cú hích” tích cực giúp thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin trở nên phát triển nhanh như hiện nay.

Ngoài sự hấp dẫn về nhân lực, trong hai năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ phát động nhiều chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, sự kiện trực tuyến, hỗ trợ các chương trình ươm tạo... Đây là tín hiệu tốt giúp hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng được cả nước biết đến, cũng như thu hút sự tham gia của startup. Tuy nhiên, các startup mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị quy trình thủ tục mới, tiếp cận với các gói hỗ trợ.

Đơn cử, một số đơn vị tư nhân đang vận hành mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp, không gian làm việc chung (coworking space) hầu như rất khó để tiếp cận nguồn hỗ trợ từ thành phố do không nằm trong phạm vi/đối tượng hỗ trợ. Tôi hy vọng thời gian đến, thành phố có những chính sách cởi mở hơn, tạo cơ hội cho các đơn vị tư nhân tham gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, từng bước xây dựng hình ảnh Đà Nẵng là thị trường thử nghiệm (beta testing market) cho sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sau khi đoạt giải Nhì cuộc thi Viet Solution 2021 với sản phẩm DigiAds, công ty chúng tôi được một số doanh nghiệp quảng cáo quan tâm hợp tác với nhiều dự án triển vọng. Trong thời gian đến, DigiAds sẽ lên kế hoạch tiếp cận thị trường du lịch và khách sạn tại Đà Nẵng với mục tiêu triển khai 15.000 màn hình quảng cáo ở các chuỗi khách sạn, resort và nhà hàng tại miền Trung nhằm đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19.

Chúng tôi giữ định hướng của một công ty công nghệ với mô hình vừa hợp tác với đối tác nước ngoài về hoạt động công nghệ, vừa ươm mầm sản phẩm khởi nghiệp riêng của mình cho thị trường Việt Nam và châu Á. Bên cạnh đó, ST United sẽ tăng cường mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp trực tuyến với mạng Conext.asia, madeindanang.com cũng như tiếp tục xây dựng hệ sinh thái từ các không gian làm việc chung (coworking space) IoT Space và Nomad Space.

Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc kiêm nhà sáng lập Enouvo Group. Ảnh: THU HÀ
Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc kiêm nhà sáng lập Enouvo Group. Ảnh: THU HÀ

* Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc kiêm nhà sáng lập Enouvo Group:

Quảng bá với bạn bè thế giới về Đà Nẵng

Tôi thành lập Công ty Công nghệ Enouvo IT Solutions vào năm 2011, khi nhân sự ngành công nghệ thông tin của thành phố thời điểm đó còn khá mỏng. Dù vậy, tôi vẫn quyết tâm theo đuổi dự án này, bởi muốn cống hiến cho sự phát triển của thành phố quê hương và mong tạo không gian làm việc thu hút được những bạn trẻ tài năng từ khắp mọi miền đất nước.

Khi mới về Đà Nẵng đầu tư và phát triển, bên cạnh một số khó khăn về nguồn nhân lực,cũng có những thuận lợi nhất định. Đó là, Đà Nẵng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ thông tin; môi trường sống lành mạnh, con người thân thiện…

Nhiều bạn trẻ là người miền Trung trước đây phải ra đi để tìm việc thì nay có thể trở về quê hương để làm việc. Bản thân tôi cũng mong muốn giới thiệu, quảng bá với bạn bè thế giới về Đà Nẵng, Việt Nam là điểm đến lý tưởng để khởi nghiệp. Muốn làm được điều này, cần tạo ra hệ sinh thái mới, môi trường lý tưởng, hỗ trợ tối đa nhất để mọi người cùng làm việc, cùng nhau sáng tạo.

Enouvo hiện có hơn 120 thành viên. Ngoài việc cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho khách hàng ở thị trường nói tiếng Anh và các dịch vụ khác, Enouvo đang đầu tư phát triển các sản phẩm chuyển đổi số của chính mình như Smartos và KuuHo.

Trong đó, Smartos là nền tảng tích hợp hỗ trợ quản lý và vận hành không gian làm việc được lên ý tưởng và bắt đầu triển khai từ cuối năm 2019. Đến nay sản phẩm đã bắt đầu gặt hái những thành công bước đầu và nhận phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Đầu tháng 10 vừa qua, nền tảng Smartos lọt vào vòng Chung kết cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc” và giành giải Triển vọng.

Còn KuuHo là ứng dụng miễn phí mà Enouvo phối hợp chính quyền thành phố Đà Nẵng triển khai từ năm 2019. Ứng dụng được tích hợp trực tiếp với Tổng đài 1022 của thành phố giúp người dân gửi phản ánh, góp ý tới chính quyền một cách nhanh chóng và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng trong các tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, ứng dụng cũng tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ người dân trong các thời điểm thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Năm 2020, KuuHo được vào Top 10 hạng mục Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số của “Giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số made in Vietnam”. 

Cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng ngày càng được quan tâm, đầu tư cũng là một yếu tố để thu hút các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp tại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Một góc thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng ngày càng được quan tâm, đầu tư cũng là một yếu tố để thu hút các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp tại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Một góc thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

HẢI ÂU - NHẬT HẠ

.