Tình yêu với thành phố đầu biển cuối sông

.

Mỗi độ Tết đến xuân về, đường hoa Tết ven sông Hàn luôn được người dân và du khách chờ đón. Hằng năm, việc trang trí đường hoa luôn bật ý tưởng tươi mới về sự phát triển của thành phố và đằng sau đó là những tâm huyết, những câu chuyện, những con người “yêu thành phố”...

Ảnh: XUÂN SƠN
Ảnh: XUÂN SƠN

Ươm mầm ý tưởng

Để có được đường hoa xuân đón Tết, qua chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng chuẩn bị gần một năm và trải qua 9 năm cuộc thi “Thiết kế trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết” được tổ chức thực hiện. Đây trở thành sân chơi định hướng nghề nghiệp của sinh viên ngành kiến trúc đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn thành phố. Tham dự cuộc thi có nhóm 3 sinh viên lớp 14KT Khoa Kiến trúc- Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) gồm Trần Nhật Tiến, Nguyễn Ngọc Tú và Phùng Hữu Hoàng Thao.

Trần Nhật Tiến chia sẻ ý tưởng bố trí đường hoa của nhóm xuất phát từ suy nghĩ về một mùa xuân thật đầm ấm, sum vầy bên gia đình, người thân, bạn bè. Đó là nền tảng, bước đệm, để mọi người vươn cao, vươn xa hơn. Đề tài mong muốn những người con cho dù ở Đà Nẵng hay những nơi khác, vẫn luôn hướng về quê hương nơi mình sinh ra, hướng về gia đình đầm ấm. Xuân chính là dịp tuyệt vời để thực hiện hóa những điều đó một cách ý nghĩa nhất. Để thực hiện, nhóm tập trung phát triển ý tưởng về những hình tượng mang tính truyền thống, bố trí các vật liệu gần gũi, khai thác hình tượng linh vật của năm, tạo ra nhiều hạng mục, nhiều tiểu cảnh đa dạng màu sắc.

Đường hoa được bố trí ở nhiều điểm, khu vực trung tâm, thuận lợi để người dân, du khách du dân, thưởng lãm đầu năm mới. Nhiều tiểu cảnh, cổng chào, dãy ghế ngồi để tạo nên sự đa dạng trong các hạng mục trang trí. Theo Nhật Tiến, điều quan trọng nhất của  đường hoa Tết là hướng đến cảm nhận về mùa xuân đầm ấm, sum vầy, tôn lên những vẻ đẹp của con người, đất trời... Dưới ánh nắng ấm áp của mùa xuân, mọi người tụ họp cùng thưởng ngoạn vẻ đẹp màu sắc, hương thơm của ngàn hoa Đà Nẵng. “Cuộc thi thiết kế trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết luôn là dịp để sinh viên thể hiện ý tưởng sáng tạo nghề nghiệp tương lai lẫn sự tỏ bày tình yêu với thành phố”, Phùng Hữu Hoàng Thao nói.

Khu vực Công viên APEC được xác định là điểm nhấn đầu tư trang trí hoa Tết có sự tham gia từ nguồn xã hội hóa.  Ảnh: XUÂN SƠN
Khu vực Công viên APEC được xác định là điểm nhấn đầu tư trang trí hoa Tết có sự tham gia từ nguồn xã hội hóa. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo Ủy  viên Ban Chấp hành  Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đà Nẵng Trần Phước Hòa Bình, cuộc thi trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết thực sự gieo mầm vào sinh viên thành phố về tình yêu với quê hương, đất nước. Ngoài sinh viên Đà Nẵng, nhiều sinh viên đến từ các địa phương khác cũng tỏ bày tình yêu với thành phố nơi mình học tập. Đằng sau những giải thưởng có tính khích lệ về chuyên môn thì cũng lan tỏa ý thức trách nhiệm cộng đồng. Hôm nay các bạn ấy là sinh viên, ngày mai là những kiến trúc sư trẻ để tiếp tục phát huy kỹ năng nghề nghiệp, phục vụ đời sống đô thị góp phần cho thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Nâng tầm giá trị đường hoa

Mỗi dịp Tết đến xuân về, ai cũng thích mặc trên mình những trang phục đẹp nhất, cùng gia đình bạn bè đi du xuân và chụp những bức ảnh kỷ niệm. Tại thành phố bên sông Hàn, đường hoa Tết luôn là địa điểm được người dân và du khách chờ đón nhất trong dịp năm mới. KTS Trần Phước Hòa Bình cho biết, hằng năm nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách thành phố thực hiện đường hoa rất hạn chế nên thực sự chưa xứng tầm về giá trị thẩm mỹ, có khoảng cách xa với yếu tố nghệ thuật. Nhiều ý tưởng hay để làm đẹp thành phố cũng tạm gác lại nên để nâng tầm giá trị đường hoa cần có sự xã hội hóa.

“Cánh cổng thời gian” là một trong nhiều điểm nhấn trang trí có sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật như hội họa, sắp đặt làm nâng tầm giá trị thẩm mỹ cho đường hoa.  Ảnh: TRIỆU TÙNG
“Cánh cổng thời gian” là một trong nhiều điểm nhấn trang trí có sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật như hội họa, sắp đặt làm nâng tầm giá trị thẩm mỹ cho đường hoa. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Trước thềm Xuân Quý Mão 2023, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Đà Nẵng Hồ Đình Nam Kha bày tỏ sự hứng khởi khi được mời tham gia dự án hiện thực ý tưởng nâng tầm giá trị đường hoa của thành phố. Dù chưa có đánh giá chất lượng giá trị thẩm mỹ đường hoa Tết mỗi năm nhưng đọng lại vẫn là sự nuối tiếc chưa cảm, chưa thấu giá trị từ sắc màu khi đất trời vào xuân.

Mang theo sự tiếc nuối ấy, xuân năm nay, một nhóm cộng tác viên là kiến trúc sư, họa sĩ như Hồ Đình Nam Kha và Công ty CP Mono Art Việt Nam chung tay tạo sản phẩm mới cho đường hoa Tết Quý Mão 2023. Sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật về hội họa, điêu khắc, sắp đặt thông qua dự án trang trí đường hoa khu vực Công viên vườn tượng APEC với nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 3 tỷ đồng, ngoài nguồn kinh phí 14,5 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Đường hoa khu vực Công viên vườn tượng APEC Tết Quý Mão phô diễn nghệ thuật mà dự án hướng tới là chạm đến trái tim, niềm tự hào về sự phát triển đi lên của một thành phố đầu biển, cuối sông. Ở đó, có sự hoài niệm về một thành phố đi lên từ những xóm làng chài; những cung đường quê kiểng rợp bóng mai vàng; những góc phố mới, hắt lên những chùm ánh sáng đầy quyến rũ, những sợi tơ đầy sắc màu sắp đặt về sức sáng tạo. Qua đây, đánh thức tiềm năng con người chung tay dựng xây thành phố cho hôm nay và mai sau.

Giám đốc Công ty CP Mono Bogo Việt Nam Nguyễn Đình Thắng cho biết, Công ty CP Mono Art là đơn vị thành viên của Công ty CP Mono Bogo Việt Nam được thành lập tại Đà Nẵng với sứ mệnh là doanh nghiệp xã hội để tiếp sức các dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng. Trong đó, chọn việc đánh thức tiềm năng nguồn lực hệ sinh thái xã hội và thiên nhiên để chung tay phát triển thành phố.

Mono Art hiện đang tài trợ tổ chức và hiện thực hóa các ý tưởng kiến tạo điểm check in để quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch quận Sơn Trà. “Chúng tôi muốn bày tỏ tâm ý là góp sức nhỏ để làm cho Đà Nẵng trở thành một nơi đáng sống, đáng cống hiến, lan tỏa giá trị đời sống xã hội lẫn tiềm năng phát triển”, ông Nguyễn Đình Thắng nói.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.