Công nghiệp vi mạch bán dẫn - không ở đâu xa

.

Dù vừa gia nhập thị trường chip bán dẫn 1 năm với 7 dòng chip, nhưng Công ty FPT Semiconductor (Tập đoàn FPT) đã liên tục nhận được đơn đặt hàng của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ. FPT cam kết cùng với thành phố Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và đưa thành phố trở thành “thung lũng Silicon” tại Việt Nam.

Hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn FPT, trong đó chip bán dẫn là ưu tiên phát triển hiện nay. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn FPT, trong đó chip bán dẫn là ưu tiên phát triển hiện nay. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đi cùng nhau

Ngày 25-11-2023, qua sự kiện công bố Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhận định đây là thời điểm lịch sử đặc biệt của địa phương gắn liền với quốc gia khi Việt Nam được chọn là điểm đến, điểm tựa cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn. Đây là thời điểm mà những con chip nhỏ bé do người Việt Nam làm ra có khả năng góp phần đem lại tương lai tươi sáng của đất nước.

“Tôi nhìn thấy tương lai ấy ở Đà Nẵng. Đà Nẵng có nhiều lợi thế, trong đó, phải kể đến nơi đây có số trường đại học/dân số cao nhất cả nước, sinh viên chiếm 10% dân số. Công ty Intel, Synopsys và nhiều công ty công nghệ thông tin, bán dẫn lớn trên thế giới đã sản xuất, kinh doanh tại Đà Nẵng. Vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng có cuộc gặp gỡ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Mỹ và có những hợp tác chiến lược. Thành phố Đà Nẵng có cơ hội là điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới”.

Ông Trương Gia Bình chia sẻ: nếu trước đây, Việt Nam chỉ là con số không trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới, thì giờ đây, chúng ta có 1 triệu kỹ sư công nghệ thông tin, nửa triệu kỹ sư phần mềm, là quốc gia đứng thứ hai về xuất khẩu phần mềm chỉ sau Ấn Độ. FPT sẽ đồng hành với Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn và đưa thành phố trở thành “thung lũng Silicon” tại Việt Nam.

Sự cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo Tập đoàn FPT luôn được minh chứng bởi FPT hiện đang là nhà đầu tư chiến lược tại Đà Nẵng và đang đóng vai trò dẫn dắt phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có thể đi tắt, đón đầu trong đào tạo lẫn phát triển sản xuất công nghiệp vi mạch bán dẫn. Tại Khu đô thị công nghệ FPT, Đại học FPT đến nay đã và đang đào tạo cho hơn 17.500 học sinh - sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố trong nhiều lĩnh vực. Tổ chức Giáo dục FPT cũng đã thành lập Khoa Vi mạch bán dẫn, dự kiến đón lứa học viên, sinh viên đầu tiên vào năm 2024. Từ ngày 1-11-2023, Đại học FPT mở hệ đào tạo thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm tại Đà Nẵng và Cần Thơ. Khu phức hợp FPT Complex là trụ sở làm việc của hơn 7.000 cán bộ - nhân viên FPT Software.

Ông Nguyễn Tuấn Phương - Chủ tịch FPT Software Đà Nẵng  cho biết hoạt động của đơn vị tại Đà Nẵng vào năm 2005, đến nay, trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT tự hào đạt cột mốc tăng trưởng cao, trung bình trên 20% một năm. Hằng năm đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực công nghệ thông tin của thành phố Đà Nẵng; FPT và các đơn vị thành viên nộp ngân sách cho thành phố mỗi năm trên 500 tỷ đồng…

Tác giả (bên phải) tham quan sản phẩm chip bán dẫn do Tập đoàn FPT nghiên cứu và sản xuất tại Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday 2023). Ảnh: GIA PHÚC
Tác giả (bên phải) tham quan sản phẩm chip bán dẫn do Tập đoàn FPT nghiên cứu và sản xuất tại Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday 2023). Ảnh: GIA PHÚC

Làm chủ công nghệ chip

Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa chia sẻ, từ lần xuất khẩu chip đầu tiên vào tháng 9-2022, đến nay FPT có đơn hàng hơn 70 triệu chip năm 2024-2025, hợp tác toàn cầu nhằm phát triển nguồn nhân lực. Theo ông Khoa, năm 2024, nhu cầu chip trên toàn thế giới dự báo tăng đáng kể, một số mảng như chip nhớ tăng 25%. Doanh số vi mạch bán dẫn ước đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Chip bán dẫn sẽ xuất hiện trong tất cả thiết bị điện tử trong cuộc sống hằng ngày từ điện thoại, điều khiển, tivi, máy tính, máy tính bảng cho đến ô-tô, máy bay. Để chuẩn bị cho tương lai, FPT mở ngành đào tạo bán dẫn tại đại học, cao đẳng; cam kết đào tạo 1/5 mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn của Chính phủ đến năm 2030.

Theo Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú, FPT đã chuẩn bị cho AI và chip bán dẫn từ hơn 10 năm trước và coi đây là cánh cửa để FPT mạnh mẽ tiến ra toàn cầu. Hiện nay, FPT được cho là đang đứng trước “cơ hội vàng” khi Việt Nam và Mỹ vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội để các doanh nghiệp đi sâu hơn vào những ngành công nghệ then chốt. Dù mới gia nhập thị trường chip bán dẫn 1 năm, nhưng Công ty FPT Semiconductor (Tập đoàn FPT) đã liên tục nhận được đơn đặt hàng của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ. Năm 2023, công ty cho ra mắt thêm 7 dòng chip mới. Năm 2024, sẽ tiếp tục thiết kế, sản xuất dòng chip IoT Platform cho ứng dụng thiết bị thông minh, đeo tay, IoT cho nông, lâm, thủy hải sản.

FPT công bố các dòng sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) đến khách hàng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
FPT công bố các dòng sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) đến khách hàng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho hay, FPT luôn sẵn sàng triển khai các dự án hỗ trợ thúc đẩy phát triển mảng sản xuất phần mềm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng. Ông Bình cũng nhấn mạnh, tập đoàn dự kiến mức đầu tư tại Đà Nẵng trong giai đoạn 2022-2025 là 6.000 tỷ đồng; sẽ tiếp tục hoàn thiện đô thị giáo dục - công nghệ để đạt 10.000 lập trình viên vào năm 2024. FPT đồng thời sẵn sàng chia sẻ công nghệ, tri thức và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp tại Đà Nẵng, kể cả doanh nghiệp phần mềm, công nghệ thông tin  hay doanh nghiệp ứng dụng các xu hướng công nghệ mới như Blockchain, Metaverse, AI…

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.