Trải nghiệm xứ "phong - hoa - tuyết - nguyệt"

.

Nếu bạn chưa có dịp đến vùng đất Phật, mùa xuân này hãy đến Vân Nam (Trung Quốc) để trải nghiệm hành trình xứ sở mệnh danh là “phong - hoa - tuyết - nguyệt”, đặc biệt là chinh phục ngọn núi tuyết hùng vĩ và chạm chân đến một khung trời Hải Âu tuyệt đẹp.

Thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ Lam Nguyệt Cốc.  Ảnh:  P.S.T
Thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ Lam Nguyệt Cốc. Ảnh: P.S.T

Thưởng ngoạn sắc hoa của thành phố Côn Minh

Côn Minh còn được biết đến với cái tên Xuân Thành, nghĩa là thành phố mùa xuân. Thủ phủ của tỉnh Vân Nam có sự pha trộn giữa kiến trúc truyền thống và hiện tại, quanh năm khí hậu mát mẻ tựa như chỉ mãi có mùa xuân. Mọi ngóc ngách của nơi này đều cũng ngập tràn sắc hoa và cây cỏ xanh tươi. Thời tiết ôn hòa nên chẳng trách hoa lá đâm chồi, hương sắc bay ngợp trời Vân Nam. Hoa khoe sắc khắp nơi, ban công, mái hiên nhà, công viên đến vỉa hè, đâu đâu cũng phảng phất hương thơm dễ chịu của hoa, hương sắc của bốn mùa trong năm. 

Côn Minh còn có chợ hoa Đẩu Nam lớn nhất châu Á, cung cấp hàng chục triệu bông hoa mỗi ngày cho khách hàng từ nhiều quốc gia. Cũng tại thành phố này, những cuộc triển lãm hoa được tổ chức quanh năm khiến nơi đây lúc nào cũng ngập tràn sắc màu. Đặc biệt, những ngày đầu năm, đất trời Côn Minh được nhuộm hồng màu sắc của những cánh hoa anh đào tươi thắm, làm say đắm cả những du khách khó tính nhất. Chẳng lạ khi người ta gọi Côn Minh là thành phố mùa xuân của Vân Nam, thiên hạ đệ nhất hoa của Trung Quốc.

Ngắm mây in trên hồ Nhĩ Hải

Hồ Nhĩ Hải đẹp nhất là vào mùa thu, đầu đông khi những hàng cây thủy sam ngả vàng hay chuyển đỏ, soi bóng bên mặt hồ nở đầy hoa Ottelia trắng. Đây cũng là lúc những đàn chim trên đường di cư về phương nam tránh rét và tập trung quanh hồ kiếm ăn. Cũng vào mùa thu, khi đất trời dịu dàng, hồ Nhĩ Hải càng thêm đẹp bởi những áng mây lững lờ trôi vắt vẻo trên dòng nước trong xanh, khiến chúng tôi như đắm chìm vào một khung trời thơ mộng. 

Truyền thuyết về hồ Nhĩ Hải được kể rằng: “Xưa kia, có một nàng công chúa xinh đẹp kết hôn chưa được bao lâu thì người chồng xuất chinh ra trận. Chàng đi biền biệt nhiều năm, mãi không về. Nàng công chúa nhớ thương, khóc đến khi nước mắt tạo thành hồ Nhĩ Hải. Lúc nàng cạn hơi thở cũng là lúc người chồng trở về. Chàng đau lòng, thề với trời đất nguyện hóa thành ngọn núi Thương Sơn bên cạnh bảo vệ hồ Nhĩ Hải. Từ ấy, Thương Sơn và Nhĩ Hải là núi và hồ sóng đôi”. 

Chạy dọc bên hồ Nhĩ Hải là những ngôi nhà, khách sạn, homestay, nhà hàng... được xây dựng theo lối kiến trúc tường trắng ngói đen, trang trí bằng các họa tiết hoa văn xanh lam. Khi nắng thu vàng, mây xanh biếc lượn lờ, những họa tiết ấy càng thêm bội phần rực rỡ, khiến du khách không khỏi mê say.

Ngắm tuyết rơi trắng muốt tại đỉnh Ngọc Long và làng cổ Lệ Giang 

Thành phố Lệ Giang có núi tuyết Ngọc Long và làng cổ Lệ Giang. Trong đó, Ngọc Long được xem là một trong những ngọn núi cao nhất thế giới với đỉnh Phiến Tử Đẩu cao 5.596m, tuyết phủ quanh năm. Điểm đến này không có trong hành trình, chúng tôi phải tách đoàn để được chinh phục độ cao 4.680m của núi tuyết Ngọc Long trong cái lạnh buốt giá. Dù tự tin về sức khỏe và kinh nghiệm từng trải nghiệm ở những khu vực khắt nghiệt như đỉnh Poon Hill (Nepal), đỉnh Junfrau (Thụy Sỹ), đỉnh Bluce Mountain (Úc), Phú Sỹ (Nhật Bản)… nhưng tôi vẫn không tránh khỏi cảm giác khó thở và tức ngực. Dẫu vậy, chinh phục Ngọc Long mà một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của chúng tôi trong hành trình này khi được ngắm tuyết rơi tại một trong những ngọn núi cao nhất thế giới.

Núi tuyết Ngọc Long là một trong những điểm trải nghiệm tuyệt vời nhất trong hành trình khi được ngắm tuyết rơi tại một trong những ngọn núi cao nhất thế giới.
Núi tuyết Ngọc Long là một trong những điểm trải nghiệm tuyệt vời nhất trong hành trình khi được ngắm tuyết rơi tại một trong những ngọn núi cao nhất thế giới. Ảnh: P.S.T

Ngoài núi tuyết Ngọc Long, thành phố Lệ Giang còn nổi danh bởi một ngôi làng cổ cùng tên với vẻ đẹp đầy huyền bí, khiến du khách không khỏi si mê và đắm chìm trong vẻ đẹp lung linh đến lạ ấy. Mùa đông, khi mặt trời lặn, bầu trời Vân Nam - rất nhanh - chuyển từ sắc xanh trong trẻo sang gam xám đậm. Lúc ấy, làng cổ Lệ Giang mới thực sự phát lộ ra vẻ đẹp huyền diệu của mình khi khoác lên mình chiếc áo lộng lẫy của đèn lồng truyền thống, soi bóng xuống các dòng kênh, làm sáng bừng các con phố cổ.

Khung cảnh ấy trong sắc trắng muốt của tuyết rơi tạo nên một Lệ Giang không thể ấm áp và lãng mạn hơn. Du khách có thể lang thang dọc theo các dòng kênh được mệnh danh là “Venice phương Đông” và thưởng thức vẻ đẹp lãng mạn của thành cổ Lệ Giang dưới ánh đèn lồng.  

Vùng đất ánh trăng - Lam Nguyệt Cốc 

Cách trung tâm thành phố Lệ Giang khoảng 30km là Lam Nguyệt Cốc hay còn được biết đến với tên gọi khác là Lam Nguyệt Đàm. Danh thắng này nằm ở phía bắc của Cam Hải Tử, phía nam của Vân Sam Bằng. Nơi đây có vị trí độc đáo tạo với nước chảy dọc dưới chân núi phía đông của Ngọc Long tuyết sơn, tạo nên vẻ đẹp đầy kỳ vĩ. Có thể nói, xung quanh thung lũng Lam Nguyệt là bốn bề hội tụ cảnh sắc đệ nhất sơn - giang của thành phố Lệ Giang! 

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, khi nhìn từ trên cao xuống thung lũng, cảnh vật bên dưới hiện lên tựa hình ảnh một như vầng trăng khuyết lung linh, tỏa sáng. Có lẽ vì vậy mà người ta đặt tên cho nơi đây là Lam Nguyệt. Nhìn từ xa, Lam Nguyệt cốc tựa như ánh trăng xanh nổi bật giữa núi rừng với những con thác uốn lượn như ruộng bậc thang, nước chảy trắng xóa. Tất cả làm nên vẻ đẹp hút hồn của thung lũng.

Nguồn nuôi dưỡng những hồ nước xanh ngắt ở Lam Nguyệt cốc chủ yếu là từ tuyết tan trên đỉnh núi Ngọc Long. Vì thế, nước hầu như mát lạnh quanh năm, kể cả mùa hè. Làn nước từ đỉnh Ngọc Long đổ xuống làm đầy các hồ chứa, tỏa lên hơi nước làm không gian nơi đây bốn mùa mát mẻ, dịu nhẹ, mang lại cảm giác thư thái cho du khách. Nhờ làn nước xanh màu ngọc bích này mà Lam Nguyệt Cốc trở nên thật lãng mạn và thơ mộng. 

Hồ Điền Trì - điểm hẹn trú đông của loài chim biển

Hồ Điền Trì là điểm đến không thể bỏ qua khi đến thành phố Côn Minh. Đây là một trong những hồ lớn nhất tại Trung Quốc và được bao quanh bởi ngọn núi Tây Sơn với độ cao 1.500m so với mặt hồ. Mùa hè tiết trời ấm áp, mặt hồ càng thêm trong xanh với làn nước màu xanh ngọc. Đông đến, khi cái lành tràn ngập khắp nơi, vùng Siberi của Nga hóa băng tuyết trắng xóa, cũng là lúc đàn chim Hải âu bắt đầu cuộc hành trình hàng vạn cây số từ Siberi đến hồ Điền Trì nằm sâu trong lục địa để tránh những cơn gió lạnh buốt. Đây cũng là thời điểm hấp dẫn nhất để du khách ghé thăm hồ Điền Trì.

Nhìn xa xa, trên mặt hồ Điền Trì trong xanh, từng đàn chim Hải âu kết lại trông như những chuỗi tràng hạt. Hải âu bơi khắp mặt hồ mênh mông, đậu trên những chiếc thuyền buồm, thi thoảng tranh nhau con mồi giữa sóng nước tung bọt trắng xóa. Cả đoạn đường dài ngập tràn cánh chim trắng, bay lượn trên bầu trời thật ấn tượng. Đây có lẽ là điều tuyệt diệu nhất thiên nhiên ban tặng cho Côn Minh để có thể biến nơi đây thành điểm du lịch lý tưởng, một góc nhỏ khiến ai cũng lướt qua trên hành trình đến Vân Nam. 

***

Trong quá khứ, Vân Nam trở thành điểm dừng chân quan trọng trên Con đường Tơ lụa phía Nam và Con đường Trà ngựa cổ, là mạng lưới đường thương mại cổ xưa của Trung Quốc. Có thể nói đây là vùng đất đất hội tụ những kỳ quan thiên nhiên như Thành Cổ Đại Lý, Thành cổ Duke Zong, Khe Hổ Nhảy, Công viên Hắc Long Đàm, Vườn hoa Đại Lý… Chúng tôi cảm nhận được vùng đất này còn có vô vàn những góc vừa bí ẩn vừa yên bình. Mọi thứ cứ chầm chậm trôi đi và tan chảy như chính hình ảnh của ngọn núi tuyết Ngọc Long - một biểu tượng của vùng đất Vân Nam vừa thanh bình vừa huyền bí, luôn thách thức những tâm hồn đam mê trải nghiệm, khám phá và chinh phục.

PHẠM SÔNG THU

;
;
.
.
.
.
.