Coca-Cola Việt Nam cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

.

Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 từ ngày 6 đến 11-11 tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam và tại đây, ông Sanket Ray, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam) đã đưa ra cam kết đầu tư lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam đến nay, Coca-Cola đã có nhiều đóng góp tích cực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Toàn cảnh phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017
Toàn cảnh phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

Chia sẻ với báo giới, ông Sanket cho biết, lý do để Coca-Cola Việt Nam triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phát triển bền vững bởi một triết lý rất đơn giản, đó là thành công của một công ty được thể hiện qua sự thịnh vượng của cộng đồng xung quanh, đây là yếu tốt then chốt trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông Sanket Ray chia sẻ: “Coca-Cola tập trung phát triển kinh doanh bền vững không chỉ là lợi nhuận mà còn mở rộng lợi nhuận đó cho tất cả đối tác, nhà cung cấp trong hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu của chúng tôi. Coca-Cola luôn đồng hành cùng khối doanh nghiệp tư nhân tăng cường quy trình đổi mới sáng tạo để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế vững mạnh.”

Để giải thích rõ hơn, ông Sanket cho biết, năm 2017, Coca-Cola Việt Nam triển khai dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững”. Theo đó, dự án tập trung vào chương trình tập huấn nâng cao năng lực, tư vấn hướng dẫn chuyên sâu với 03 nội dung chính là Đổi mới sáng tạo; Quản lý chuỗi cung ứng và Thực hành Trách nhiệm xã hội.

Trong chương trình đào tạo, Coca-Cola đã truyền tải những kinh nghiệm và kiến thức của tập đoàn cùng với những buổi đào tạo chuyên đề từ các chuyên gia hàng đầu của từng lĩnh vực đến các DNNVV thông qua các bài tập tình huống, cũng như định hướng cho các doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động của một doanh nghiệp đa quốc gia, các yêu cầu và tiêu chuẩn để tham gia chuỗi cung ứng của Coca-Cola.

“Điều chúng tôi rất ấn tượng nhất là trong số 12 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chương trình thì có 8 doanh nghiệp sau đó chính thức gia nhập chuỗi cung ứng của Coca-Cola. Kết quả này càng khiến chúng tôi tin tưởng vào tính đúng đắn và thực tiễn của dự án”, ông Sanket Ray nói trong sự hào hứng.
Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững” do Coca-Cola Việt Nam phối hợi với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng thực hiện. Tuy nhiên, đây không phải là dự án đầu tiên của Coca-Cola mà từ năm 2010 đến nay, Coca-Cola đã đầu tư hơn 7 triệu đô la Mỹ trong lĩnh vực xã hội.

Công ty đã phối hợp cùng nhiều địa phương và tổ chức phi Chính phủ thực hiện hàng loạt dự án thiết thực hỗ trợ người dân. Cụ thể, để người dân tiếp cận nguồn nước sạch tại các trung tâm cộng đồng EKOCENTER, chương trình 5by20 thúc đẩy trao quyền kinh tế cho 5 triệu phụ nữ đến năm 2020 và đáng chú ý là các dự án hỗ trợ khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu, điển hình là dự án Monkey Cheeks - Mô hình sinh kế dựa vào nước lũ hỗ trợ chiến lược trữ lũ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam, ý tưởng dùng hình ảnh ẩn dụ “Túi má khỉ” được sử dụng ở Thái Lan nhằm minh họa hình ảnh đất ngập nước là khu vực trữ lũ.

“Sự thành công từ các sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola đến từ sự am hiểu địa phương. Chúng tôi tập trung tạo giá trị chia sẻ trong ba trọng tâm chính của chiến lược bền vững của tập đoàn, đó là các yếu tố nước, phụ nữ và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng. Coca-Cola cam kết lâu dài nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực, tạo việc làm cho xã hội, hình thành liên minh chuỗi giá trị hiệu quả và phát triển bền vững tại các quốc gia mà Coca-Cola đang hoạt động.” ông Sanket Ray chia sẻ.

  Ông Sanket Ray, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam trình bày tại phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017
Ông Sanket Ray, Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam trình bày tại phiên thảo luận “Khởi nghiệp & Đổi mới sáng tạo” tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

Coca-Cola là một công ty có lịch sử hơn 131 năm và hai yếu tố then chốt cho sự thành công đó là văn hóa luôn luôn đổi mới (continuous innovation culture), thứ hai là tư duy về tăng trưởng. Chính nhờ hai điều này mà ở Việt Nam, Coca-Cola là một trong những thương hiệu quốc tế nổi nhất. Các nhà máy của tại Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội tuyển dụng khoảng 2.500 nhân viên, trong đó hơn 99% là người Việt.

Do đó, cũng dễ hiểu vì sao trong danh mục sản phẩm của Công ty tại Việt Nam rất đa dạng như Coca-Cola, Coca-Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid Nutriboost, Minute Maid Teppy, Schweppes, Dasani, Aquarius và mới đây là sản phẩm trà đóng chai Fuzetea+ nhằm đáp ứng tính đa dạng của người tiêu dùng.

Vì thế, đây cũng có thể là hai chia khóa và linh hồn để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nhìn vào để áp dụng nếu muốn tiếp tục phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, đặc biệt khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

;
.
.
.
.
.