Kinh nghiệm làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam

.

Giấy phép lao động được dịch sang tiếng Anh là work permit. Trên giấy phép lao động thể hiện những thông tin như: tên tổ chức doanh nghiệp sẽ làm việc, địa chỉ, vị trí công việc đảm trách, chức danh, trình độ chuyên môn, thời hạn của giấy phép lao động... Người có giấy phép lao động sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi chính đáng theo Bộ luật Lao động Việt Nam năm 2012. 

Ngược lại, nếu người nước ngoài làm việc không có giấy phép lao động, hoặc không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động thì theo Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2016, sẽ bị trục xuất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, theo nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22-8-2013, thì người sử dụng lao động sử dụng công dân nước ngoài làm việc không có giấy phép lao động (trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động), hoặc giấy phép lao động đã hết hạn, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 30 triệu đến 75 triệu đồng. Ngoài ra, người sử dụng lao động vi phạm quy định về việc sử dụng người lao động nước ngoài, cũng sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 01 đến 03 tháng. Do đó, việc làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp muốn thuê người lao động nước ngoài, cũng như người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam.

Một vài lưu ý khi làm giấy phép lao động?

Thời hạn của giấy phép lao động được cấp theo thời hạn của từng trường hợp cụ thể, nhưng không quá 02 năm (theo Điều 11, Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2016). Người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam cần phải lưu ý thông tin này. Đặc biệt, người thực hiện thủ tục cần phải tìm hiểu kỹ thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện thủ tục, xác định được biểu mẫu hiện hành trước khi bắt tay vào việc chuẩn bị hồ sơ, tự thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động tại cơ quan chức năng.

Trường hợp, nếu doanh nghiệp, người nước ngoài không có nhiều thời gian để tìm hiểu, tự thực hiện hồ sơ, mà muốn chắc chắn về kết quả giấy phép lao động thì họ có thể ủy quyền thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Và thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài lần đầu tiên tự làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động rơi vào tình trạng lo lắng, bất an bởi không biết đường đi nước bước. Có trường hợp, họ nhận được phản hồi: thông tin trong hồ sơ không đảm bảo tính logic, thống nhất với nhau, nên họ phải đi lại nhiều lần để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi hồ sơ, làm mất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Song song đó, theo khảo sát thì không phải lúc nào nhận được phiếu hẹn trả kết quả, cũng có nghĩa là giấy phép lao động sẽ được cấp theo lịch hẹn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, người lao động nước ngoài có xu hướng sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động để vừa tiết kiệm, lại vừa nhanh chóng có được kết quả như mong muốn mà không phải mệt mỏi, lo lắng và bất an khi thực hiện thủ tục hành chính này.

Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động?

Trước nhu cầu làm giấy phép lao động, nhiều công ty cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động cho người nước ngoài ra đời. Theo thống kê sơ bộ, tại Thành phố Hồ Chí Minh có hàng trăm công ty cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động. Vậy trong số hàng trăm công ty như vậy thì làm sao doanh nghiệp, người lao động nước ngoài có thể lựa chọn được một đơn vị đảm bảo kết quả của thủ tục làm giấy phép lao động?

Theo thông tin chia sẻ từ phía các doanh nghiệp và người lao động nước ngoài thì họ thường tham khảo qua người thân, bạn bè, hoặc tra cứu trên mạng Internet, để chọn nơi cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động uy tín, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, với giá cả hợp lý và nhanh chóng. Và để tiết kiệm thời gian, công sức thì họ thường chọn đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, có khả năng đáp ứng với quy mô rộng nhu cầu làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Được biết, tại TP. Hồ Chí Minh, có một đơn vị cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động có uy tín, với kinh nghiệm hơn 10 năm là Công ty TNHH Dịch thuật Phú Ngọc Việt (viết tắt là PNVT). Công ty này có thể đáp ứng nhu cầu làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại 32 tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Đặc biệt, chuyên gia của PNVT có thể đánh giá, phân tích, dự đoán được tỷ lệ đậu hay rớt của hồ sơ làm giấy phép lao động. Đồng thời, họ cũng có thể tư vấn các thủ tục hành chính khác như: dịch thuật công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự, thủ tục xin cấp thẻ tạm trú, miễn thị thực 5 năm, gia hạn visa, xin cấp visa đi nước ngoài, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài, tư vấn thủ tục xin cấp hộ chiếu… Do đó, doanh nghiệp, người lao động nước ngoài có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động tại PNVT.

Có thể nói, với kinh nghiệm và tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, PNVT đã luôn đồng hành với các doanh nghiệp và người lao động nước ngoài trong việc làm giấy phép lao động. Họ là một trong số những chuyên gia có tên tuổi, đã được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trong suốt thời gian vừa qua. Và trong tương lai, được biết đơn vị này cũng sẽ tiếp tục là “nhịp cầu nối ngôn ngữ”, là điểm đến của nhiều người nước ngoài trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến yếu tố nước ngoài.

;
;
.
.
.
.
.