Dự án xây dựng thành phố lành mạnh tổ chức hội thảo "Kết nối - tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm" tại Đà nẵng, Việt Nam

.

Dự án “Xây dựng thành phố lành mạnh – Building Healthy Cities (Dự án BHC) được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với các Sở ban ngành liên quan trên địa bàn Tp Đà Nẵng để khởi động chuỗi hoạt động về An toàn thực phẩm (ATTP) nằm trong khuôn khổ của dự án.

Buổi hội thảo được tổ chức vào ngày 26-01-2021 với thành phần tham dự từ các Sở ban ngành ở Đà Nẵng, bao gồm: Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý ATTP, Sở Y Tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội liên Hiệp phụ nữ, các tổ chức phi chính phủ, trường đại học, trường tiểu học và một vài khách sạn. Mục đích của buổi hội thảo là kết nối và tạo ra mạng lưới về ATTP cũng như lắng nghe những chia sẻ từ nhiều thành phần để thúc đẩy hợp tác và phát triển trong lĩnh vực ATTP.

Dự án BHC triển khai các sáng kiến Thành phố thông minh và các cấu trúc điều phối y tế đô thị ở bốn thành phố: Indore, Ấn Độ; Makassar, Indonesia; Kathmandu, Nepal và Đà Nẵng, Việt Nam. Dự án BHC đưa mục tiêu đảm bảo sức khỏe của người dân vào bối cảnh xây dựng thành phố thông minh; giảm thời gian và chi phí khi hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu và khuyến khích người dân tham gia đề xuất yêu cầu đối với các dịch vụ liên quan đến sức khỏe tốt hơn. Tại Đà Nẵng, các hoạt động này được thực hiện bởi dự án BHC, thuộc tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng.

Tại buổi hội thảo, các chủ đề về kiến thức chuyên môn về ATTP được bà Trần Thị Thúy Hà (Quản lý dự án BHC) nêu ra và thảo luận; Kết quả điều tra của Ban Quản lý ATTP thành phố Đà Nẵng về vấn đề vệ sinh ATTP trên địa bàn thành phố được bà Nguyễn Thị Hồng Hải (Ban Quản lý ATTP) trình bày và một số vấn đề ATTP liên quan đến trường học bán trú được bà Vũ Thị Quỳnh Chi (Đại học Đông Á) chia sẻ.

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến, quan điểm về vấn đề ATTP được thảo luận. Theo bà Lê Hoàng Thúy: “ATTP cần được kiểm soát ngay từ khâu đầu tiên trong chuỗi cung ứng, và việc này là trách nhiệm của chúng tôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”. Bà Thúy cũng chia sẻ rằng phân tích và kiểm soát mối nguy được áp dụng phổ biến trong chế biến thực phẩm xuất khẩu, nhưng cần được mở rộng để tăng cường vệ sinh ATTP trong tất cả các khâu của chuỗi sản xuất thực phẩm. 

Buổi hội thảo này là bước đầu tiên trong chuỗi các hoạt động tập trung vào ATTP, bao gồm tập huấn về ATTP cho người dân thành phố, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương, và phát triển ứng dụng và trang web ATTP. Thông qua các hoạt động này, BHC hy vọng sẽ tạo nền tảng cho các sáng kiến lâu dài, bền vững nhằm giúp Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh hơn, lành mạnh hơn.

Về Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ

Thông tin về Dự án xây dựng Thành phố lành mạnh: Xây dựng Thành phố khỏe mạnh (BHC) là thỏa thuận hợp tác trong 5 năm do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, theo thỏa thuận số AID-OAA-A-17-00028, bắt đầu từ ngày 30-9-2017. BHC được triển khai bởi Viện Nghiên cứu & Đào tạo JSI, Inc. (JSI) với các đối tác Tổ chức Di cư Quốc tế, Thrive Networks Toàn cầu/Đông Tây Hội Ngộ và Viện Đô thị, với sự hỗ trợ của Engaging Enquiry, LLC. Dự án này được thực hiện nhờ sự hỗ trợ to lớn của người dân Mỹ thông qua USAID. USAID quản lý chương trình hỗ trợ nước ngoài của Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ kinh tế và nhân đạo tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ bà Trần Thị Thúy Hà, Quản lý dự án, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tại ha.tran1@eastmeetswest.org

;
;
.
.
.
.
.