Góc chia sẻ: Động lực cố gắng từ Ông già và Biển cả

.

Ông già và Biển cả là tác phẩm của nhà văn Mỹ - Ernest Miller Hemingway. Ông viết nên tác phẩm này tại Cuba vào năm 1951. Đây được xem là tác phẩm thành công nhất của nhà văn, giúp ông đạt được giải thưởng Pulitzer và giải Nobel Văn học danh giá năm 1954.

Cha đẻ của tác phẩm Ông già và Biển cả - Hemingway.
Cha đẻ của tác phẩm Ông già và Biển cả - Hemingway.

Giới thiệu sơ lược về tác phẩm Ông già và biển cả

Tên tiếng Anh của “Ông già và Biển cả” là “The Old Man and The Sea”. Là một trong số những tác phẩm văn học kinh điển trên thế giới, mang đến một ý nghĩa nhân văn của con người. Trước sức mạnh vĩ đại của mẹ thiên nhiên, chúng ta mặc dù nhỏ bé nhưng không bao giờ khuất phục. Dù cuối cùng cái mà ông nhận được chỉ là bộ xương cá trắng hếu nhưng ít nhất đó lại là thành quả để đời của ông.

Truyện kể về một ông lão tên Santiago và cuộc hành trình kéo dài ba ngày hai đêm trên dòng Nhiệt lưu. Lời văn lôi cuốn kết hợp với những dòng miêu tả chân thực, sinh động khiến những lời văn như thấm đẫm vào trí tưởng tượng của chúng ta. Bất giác chúng ta lại có cảm tưởng như chính mình đang chiến đấu với đại dương kia trên chiếc thuyền bé tí.

Những điểm sáng trong tác phẩm không thể bỏ lỡ

Những điểm sáng trong tác phẩm Ông già và Biển cả.
Những điểm sáng trong tác phẩm Ông già và Biển cả.

“Lão đã già, một mình một thuyền câu cá trên dòng nhiệt lưu, đã tám mươi tư ngày qua lão không bắt được lấy một mống cá nào”... Khởi đầu của câu chuyện là như thế đấy, hẳn là đọc những dòng này chúng ta đều nghĩ đến bộ dạng thảm thương của ông lão.

Cũng dễ hiểu thôi vì lối miêu tả rất đời, rất thực của Hemingway nào là “mọi thứ trên người lão đều toát lên vẻ già nua, trừ đôi mắt”. Tuy nhiên, đến những dòng miêu tả đôi mắt của lão, ta lại thấy bao nhiêu hy vọng chất chứa trong đôi mắt ấy, lão vô cùng yêu đại dương. Mặc dù lão đã già nhưng không bao giờ cho phép mình có ý nghĩ thôi không chinh phục đại dương nữa.

Lại nói về đối thủ của ông lão, con cá kiếm. Với những người thường đánh cá thì hiếm khi nào có ý định sẽ bắt một con cá kiếm. Ấy vậy mà một ông lão lại dám đương đầu với nó.

Nó cũng kiên quyết không thua gì ông lão, nó đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Con cá ấy trong “Ông già và Biển cả” là hiện thân của vẻ đẹp, bởi ngay cả khi chết nó cũng toát nên sức mạnh của bản thân.

Hình ảnh ông lão chiến đấu với con cá kiếm.
Hình ảnh ông lão chiến đấu với con cá kiếm.

Hình ảnh một ông lão già nua chiến đấu với một con cá kiếm khổng lồ tượng trưng cho mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Lão đã từng gọi con cá kiếm bằng thái độ vô cùng thân mật, ông xem con cá là “người anh em”, mặc dù là đối thủ nhưng lão vẫn khâm phục sức mạnh của nó.

Cũng chính đoạn này, nhà văn đã đưa Nguyên lý tảng băng trôi vào Ông già và Biển cả một cách tài tình: “Thừa nhận vẻ đẹp cũng như hành động không thể khác của đối thủ nói riêng và con người nói chung là thái độ cần thiết để chúng ta giữ thăng bằng trong cuộc sống, để tránh nhìn đời, nhìn người phiến diện, để biết cảm thông và chia sẻ với người khác hơn”.

Chiến đấu với con cá kiếm xong, câu chuyện vẫn chưa kết thúc, kịch tính lại được đẩy lên nữa khi đàn cá mập xông đến, đàn cá chỉ hăm he tấn công xác con cá kiếm kia. Liệu ông lão sẽ thế nào, có bảo vệ được thành quả của mình không khi đã mệt nhoài sau trận chiến với con cá kiếm? Hãy đọc và cảm nhận cái kết đầy bất ngờ nhé!

Phần nổi và phần chìm của tác phẩm

Phần nổi là hành trình ra khơi kéo dài 84 ngày đêm của ông lão và cuộc vật lộn dữ dội với con cá kiếm khổng lồ. Phần chìm của tảng băng được thể hiện qua:

Những tầng ý nghĩa trong tác phẩm để đời của Hemingway.
Những tầng ý nghĩa trong tác phẩm để đời của Hemingway.

- Cuộc đời của chúng ta là một cuộc hành trình, chúng ta miệt mài tìm kiếm những điều hoàn hảo nhất như cách ông lão đã tìm được con cá kiếm sau bao nhiêu ngày miệt mài trên dòng Nhiệt lưu.

- Đôi khi điều này giá trị với người này nhưng lại trở nên vô giá với người khác: Đối với ông lão Santiago thì con cá kiếm chính là thành quả mà ông vô cùng tự hào, nhưng với người khác đó chỉ đơn thuần là một bộ xương cá không có giá trị.

- Cả ông lão và con cá đều là biểu tượng của cái đẹp: với ông lão, cái đẹp xuất phát từ ý chí, nghị lực. Còn con cá toát lên vẻ đẹp của tạo hóa, của thiên nhiên.

Thật sự tác phẩm Ông già và Biển cả là một tác phẩm cực kỳ đáng xem. Cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, đang làm gì, là ai thì cũng nên xem tác phẩm này. Tác phẩm mang đến những bài học đầy giá trị nhân văn: “Hãy giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo và biết cách chịu đựng như - một - con - người”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review này, hy vọng cuốn sách sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ đến mọi người bạn nhé. Để cập nhật thêm nhiều bài viết review sách hay hãy truy cập trang web https://www.reader.com.vn để xem những bài viết tiếp theo nhé.

;
;
.
.
.
.
.