Hướng dẫn cách vệ sinh máy lọc không khí đơn giản từ VietReview.vn

.

Vệ sinh máy lọc không khí thường xuyên chính là cách để thiết bị hoạt động tốt như mong muốn. Tuy nhiên, đang trong thời điểm dịch căng thẳng như hiện nay thì việc thuê nhân viên vệ sinh máy là vô cùng khó.

Vậy tại sao bạn không tự tay làm với những cách vệ sinh máy lọc không khí siêu đơn giản từ chia sẻ của VietReview ngay dưới đây nhỉ.

Cách vệ sinh máy lọc không khí đơn giản

VietReview đã hướng dẫn cách vệ sinh máy lọc không khí cơ bản nhất giúp tăng hiệu quả sử dụng cũng như tuổi thọ của sản phẩm. Cùng tham khảo nhé.

Bước 1: Trước tiên, bạn phải ngắt nguồn điện. Sau đó, tiến hành tháo rời tất cả các bộ phận của máy lọc không khí, kể cả các màng lọc không khí.

Tháo rời các bộ phận của máy lọc không khí.
Tháo rời các bộ phận của máy lọc không khí.

Bước 2: Để dễ dàng vệ sinh, bạn phân các bộ phận thành 2 nhóm gồm: nhóm vệ sinh bằng nước (màng lọc thô, màng lọc nước hoặc màng lọc thủy tinh), nhóm không thể vệ sinh bằng nước (các bộ phận còn lại).

Bước 3: Bạn dùng khăn mềm, ẩm để lau vỏ máy, các khe hút khí, phần không khí đi vào và cả vùng cánh quạt nơi không khí đi ra.

Lau chùi máy lọc không khí.
Lau chùi máy lọc không khí.

Bước 4: Bạn vệ sinh màng lọc thô, màng lọc thủy tinh và màng lọc nước bằng nước sạch.

Bước 5: Các bộ phận như màng lọc HEPA, màng lọc carbon, màng lọc than hoạt tính sẽ dùng chổi lông, khăn mềm, máy hút bụi,... để vệ sinh.

Hút bụi màng lọc.
Hút bụi màng lọc.

Bước 6: Đối với bộ phận cảm biến, bạn dùng tăm bông để lấy đi các bụi bẩn bám dính trên bộ phận, điều này sẽ giúp cho thiết bị luôn hoạt động chính xác.

Bước 7: Mang các bộ phận của máy lọc không khí để ở chỗ khô ráo khoảng 15-20 phút rồi lắp lại.

Bước 8: Bạn hãy thực hiện tháo lắp đúng trình tự của các bộ phận màng lọc nhé. Trong tờ hướng dẫn của hãng đã có đầy đủ thông tin, bạn có thể tham khảo. Đa số các máy lọc không khí sẽ nhấn giữ nút “Reset” khoảng 3s trên điều khiển để máy khởi động lại.

Một số lưu ý khi vệ sinh máy lọc không khí

Ngắt điện trước khi vệ sinh máy lọc không khí.
Ngắt điện trước khi vệ sinh máy lọc không khí.

1. Trước khi vệ sinh máy, hãy đảm bảo rằng nguồn điện đã được ngắt.

2. Ngoại trừ màng lọc thô, màng lọc thủy tinh hay màng lọc nước, các loại màng lọc khác không nên dùng nước để vệ sinh vì màng lọc dính nước có thể gây tình trạng rò rỉ điện và giật điện khi hoạt động.

3. Đối với màng lọc, bạn cần vệ sinh cẩn thận vì đây là nơi có nhiều vị trí khó lau chùi, đặc biệt là các khe nhỏ. Bạn có thể kết hợp bút hút bụi mini với việc lau bằng khăn mềm để việc vệ sinh nhanh và hiệu quả hơn.

4. Bạn chỉ nên dùng khăn mềm kết hợp với nước ấm để lau máy. Tuyệt đối không dùng các chất lỏng dễ bay hơi hoặc chất tẩy rửa để vệ sinh máy vì chúng có khả năng làm hư hỏng và gây ăn mòn máy.

5. Bạn cũng nên vệ sinh máy thường xuyên hơn, khoảng 1 lần/ tháng. Đối với những nơi có mức độ ô nhiễm cao hơn thì nên vệ sinh máy 2 lần/ tháng.

6. Tìm hiểu kỹ các loại màng lọc có trong máy. Từ đó, bạn xác định thời gian cần thay mới màng lọc cho máy, bao gồm:

- Màng lọc nước: tuổi thọ 2 năm

- Màng lọc thô: không cần thay

- Màng lọc phấn hoa: tuổi thọ 6 - 12 tháng

- Màng lọc HEPA: tuổi thọ 3 - 10 năm

- Màng lọc than hoạt tính: tuổi thọ 2 - 3 năm.

Cách bảo quản và lưu trữ máy lọc không khí

Khi không cần sử dụng đến máy lọc không khí, bạn cần bảo quản và lưu trữ máy đúng cách. Bạn cần vệ sinh máy sạch rồi bọc ni-lông, cho vào hộp, cất ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Bên cạnh đó, hãy để máy tránh xa nơi có độ ẩm cao, ẩm ướt vì lâu dài sẽ làm hư hỏng linh kiện máy.

Kết luận

Trên đây là cách vệ sinh máy lọc không khí hiệu quả và đơn giản nhất từ chia sẻ của VietReview. Hy vọng thông tin này sẽ góp phần làm tăng hiệu quả sử dụng cũng như tuổi thọ của thiết bị, cho gia đình bạn luôn có không khí trong lành, tươi mới.

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích