Cần biết

Chilux gợi ý cách chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé

17:12, 18/12/2021 (GMT+7)

Chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé là việc làm quan trọng bố mẹ cần lưu ý trong giai đoạn những tuần cuối thai kỳ. Chilux gợi ý kinh nghiệm chuẩn bị đồ dùng cần thiết trước khi sinh nhằm giúp bố mẹ thêm an tâm khi chào đón “thiên thần nhỏ”.

1. Chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé

1.1. Giấy tờ cần thiết

Giấy tờ tùy thân là điều mẹ cần nhớ đầu tiên khi soạn đồ đi sinh. Hai loại giấy tờ tùy thân bắt buộc phải mang theo là CMND và thẻ BHYT. Mẹ photo mỗi loại giấy tờ tùy thân thành hai bản sao CMND, thẻ BHYT, hộ khẩu để thuận tiện khi làm thủ tục nhập viện. Bên cạnh các loại giấy tờ tùy thân. Mẹ nên mang theo sổ khám thai và các loại giấy tờ xét nghiệm siêu âm để bác sĩ nắm được tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Cẩn thận chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé.
Cẩn thận chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé.

1.2. Đồ dùng đi sinh cho mẹ

Đồ dùng đi sinh cho mẹ gồm có trang phục và vật dụng vệ sinh cá nhân.

Trang phục mẹ bầu gồm có:

● Quần áo mẹ sẽ được bệnh viện phát quần áo mặc mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ có thể chuẩn bị 2-3 bộ quần áo để phòng hờ và mặc khi được xuất viện. Quần áo mỏng nhẹ, rộng rãi thoải mái, tốt nhất là áo có nút cài phía trước để thuận tiện cho con bú.

● Quần lót, 7 chiếc áo lót loại cho con bú.

● 3-5 đôi bao tay, tất chân phòng khi mẹ hạ thân nhiệt và bị cảm lạnh.

● 1 mũ trùm đầu khi lạnh.

Dụng cụ vệ sinh cá nhân:

● Vệ sinh răng miệng: bàn chải đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng.

● Băng vệ sinh cho mẹ sau sinh: khoảng 10 miếng.

● Dung dịch vệ sinh phụ nữ.

● 1 khăn tắm, sữa tắm, dầu gội đầu.

● 2-3 cái áo choàng, khăn giữ ấm.

1.3. Đồ dùng đi sinh cho bé

Chuẩn bị đồ đi sinh cho bé cần rất nhiều thời gian vì phải chuẩn bị đầy đủ từ A-Z. Vì vậy,  cần phải lập danh sách các món đồ đi sinh cho mẹ và bé để không bị nhầm lẫn và quên trước quên sau. Dưới đây là list những món đồ cần thiết nhất mẹ cần phải chuẩn bị cho bé:

● 5-8 bộ quần áo dài tay, ngắn tay cho bé.

● 4 mũ đội đầu.

● 5 đôi bao tay, tất chân.

● 2 khăn xô lớn để lau mình cho bé khi tắm.

● 7 cái khăn quấn bé.

● 15 khăn sữa nhỏ để lau mặt và lau mắt cho bé.

● 4-5 băng rốn.

● Rơ lưỡi, gói bông y tế, nước muối sinh lý.

● 30 miếng tã giấy hoặc bỉm sơ sinh.

● Bình sữa có ti chống sặc, muỗng inox nhỏ, ly nhỏ, dụng cụ vệ sinh bình sữa.

● Máy hút sữa phòng khi mẹ chưa thể cho con bú trực tiếp.

Lên danh sách chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé.
Lên danh sách chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé.

2. Chuẩn bị gì cho bé sơ sinh từ 0 đến 1 tuổi

Ngoài việc chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé thì những vật dụng sau sinh cũng rất quan trọng. Để chào đón thiên thần nhỏ ra đời, bố mẹ cần phải chuẩn bị và sắm sửa rất nhiều thứ. Để giúp bố mẹ không còn quá lo lắng vì không biết đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho bé yêu hay chưa. Hãy lưu ngay danh sách các đồ dùng cần thiết cho bé từ 0-1 tuổi dưới đây.

2.1. Nôi cũi cho bé

Các chuyên gia sức khỏe khuyến khích bố mẹ nên cho bé ngủ riêng để tránh tình trạng bố mẹ khi ngủ có thể vô thức tỳ hoặc đè vào bé. Ngủ riêng tạo dựng cho con có tính độc lập từ nhỏ, rèn luyện được thói quen ngủ đúng giờ. Đặt nôi cũi cạnh giường ngủ của bố mẹ sẽ giúp bố mẹ thuận tiện hơn trong việc chăm sóc con.

Bố mẹ nên lựa chọn các loại nôi cũi có song chắn an toàn, chất liệu đệm êm ái, thông thoáng, lành tính cho trẻ sơ sinh. Hơn thế nữa, mẹ có thể lựa chọn cho bé loại nôi cũi đa chức năng với chế độ ghép đôi với giường của bố mẹ tiện dụng và linh hoạt thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Các mẫu nôi em bé hãng Chilux: https://chilux.vn/noi-cui-cho-be

Chuẩn bị nôi cũi chào đón bé yêu.
Chuẩn bị nôi cũi chào đón bé yêu.

2.2. Xe đẩy em bé

Xe đẩy được khuyến khích sử dụng khi bé được 4-6 tháng tuổi. Tùy vào sự phát triển của trẻ mà bố mẹ có thể cân nhắc mua xe đẩy cho bé, nhất là khi nhận thấy xương của bé đã cứng cáp và dần hoàn thiện. Xe đẩy là một phương tiện giúp mẹ di chuyển bé một cách dễ dàng, mẹ có thể đưa bé ra ngoài đi dạo vào buổi sáng vừa giúp bé cảm thấy vui vẻ, ít quấy khóc hơn vừa có thể tắm nắng tăng cường vitamin D cho bé.

Nên lựa chọn những chiếc xe đẩy có chất lượng tốt, khung xe được làm từ chất liệu thép  chắc chắn, chịu được lực cao. Khi chọn mua xe đẩy mẹ nên chú ý đến hệ thống bánh xe, phanh xe và chế độ giảm sóc để đảm bảo an toàn tối ưu cho bé khi di chuyển. Mẹ có thể tham khảo một số dòng xe đẩy đa năng có khả năng điều chỉnh được 3 tư thế nằm, ngả, ngồi phù hợp sử dụng cho bé trong từng giai đoạn phát triển.

Xe đẩy em bé Chilux cao cấp hiện đại.
Xe đẩy em bé Chilux cao cấp hiện đại.

2.3. Xe tập đi cho bé

Xe tập đi là công cụ hỗ trợ bé từ những bước đi đầu tiên. Xe tập đi kích thích bé di chuyển nhiều hơn. Thông thường bé sẽ bắt đầu tập đi vào khoảng 6 tháng tuổi. Mỗi bé sẽ có một giai đoạn tập đi khác nhau phụ thuộc vào thể trạng và sự phát triển của từng bé. Trên thị trường có rất nhiều mẫu xe tập đi em bé khác nhau. Bố mẹ nên chọn mua mẫu xe tập đi an toàn, tránh tình trạng chân vòng kiềng.

Xe tập đi Chilux hỗ trợ bé trong 3 giai đoạn tập đi cơ bản bao gồm: giai đoạn tập đứng vững, giai đoạn tập đi bước chập chững, giai đoạn tập đi. Mẫu xe tập đi Chilux có thể chuyển sang xe tập đi dạng đẩy cho bé. Chức năng này bé có dáng đi khoa học, bé định hướng đẩy về phía trước rõ ràng hơn. Đồng thời mỗi bước chân được tiếp xúc với đất bằng cả bàn chân giúp hệ thần kinh phản xạ và cảm nhận rõ hơn. Đặc biệt với khóa bánh xe điều chỉnh tốc độ, bố mẹ sẽ kiểm soát được tốc độ di chuyển của xe.

Tham khảo các mẫu xe tập đi cho bé Chilux: https://chilux.vn/xe-tap-di-cho-be/

Xe tập đi em bé đa năng từ thương hiệu Chilux.
Xe tập đi em bé đa năng từ thương hiệu Chilux.

3. Lưu ý khi chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé

Khi chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé, bạn nên sắp xếp gọn gàng ngăn nắp các món đồ vào một giỏ riêng. Khi mẹ đến ngày lâm bồn là có sẵn để mang đi ngay, không phải loay hoay chuẩn bị. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến số lượng đồ dùng cần thiết để tránh trường hợp mang thiếu hoặc quá dư dẫn đến nhiều sự bất tiện khác.

Ngoài các món trong giỏ đồ chuẩn bị đi sinh cho mẹ và bé, bố mẹ nên trang bị trước cho con những vật dụng cần thiết cho sau này như nôi cũi, xe đẩy, địu bé, xe tập đi, ghế ngồi ô-tô… Sự chuẩn bị chỉn chu này không chỉ giúp bé có được sự chăm sóc tỉ mỉ từ thời gian đầu mà còn giúp bố mẹ thêm an tâm và tiện lợi hơn khi chăm bé.

Trên đây là cách lên danh sách chuẩn bị đồ trước khi sinh cho mẹ và bé đầy đủ nhất. Việc chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé từ trước sẽ giúp bố mẹ an tâm hơn và luôn trong tư thế sẵn sàng để lên đường chào đón thiên thần bé nhỏ của mình.

.