Khi bảo hiểm nhấn mạnh yếu tố hỗ trợ nhân đạo

.

Ý nghĩa nhân đạo lớn nhất trong bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) dành cho phương tiện giao thông là giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không may gây ra hoặc bị tai nạn giao thông. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe là rất cần thiết, mang tính nhân văn, tuy nhiên nhiều người dân không hiểu rõ ý nghĩa và quyền lợi của mình.

Bảo hiểm bắt buộc ô-tô, xe máy nay có thể mua trực tuyến và nhận Giấy chứng nhận điện tử.
Bảo hiểm bắt buộc ô-tô, xe máy nay có thể mua trực tuyến và nhận Giấy chứng nhận điện tử.

Với tâm lý “mua cho đủ thủ tục để khỏi bị phạt khi lỡ có bị công an bắt dừng xe và kiểm tra giấy tờ”, chị Thảo Nhi (quận Hải Châu) đã tìm hiểu một loạt công ty bảo hiểm để mua bảo hiểm TNDS cho chiếc xe máy mới của mình… Nhưng sau quá trình tìm hiểu trên các trang web của các ông lớn như Bảo Việt, Liberty hay Pjico cho đến các công ty khác như Tokio Marine hay XTI, chị Nhi càng thấy bất ngờ vì sự tiện lợi và ý nghĩa nhân văn của loại bảo hiểm này.

Bảo hiểm xe máy có nhiều đột phá

Điểm đột phá nhất đối với bảo hiểm xe máy chính là sự tiện lợi. Hầu hết các công ty bảo hiểm đều có dành riêng một chuyên mục trên trang web của mình cho bảo hiểm TNDS cho mô-tô/xe máy. Tại đó, những khách hàng như chị Nhi có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký mua và được cấp giấy chứng nhận trực tuyến với một vài thao tác đơn giản.

Điều này đặc biệt quan trọng và ý nghĩa trong thời buổi hiện nay khi mọi hoạt động trực tiếp cần hạn chế. 

Theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 1-3-2021, người mua và người thụ hưởng bảo hiểm này được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bên cạnh bản giấy màu vàng thường thấy trong những năm qua.

Tuy nhiên, điều ý nghĩa nhất mà chị Nhi hay những khách hàng khác được ghi nhận chính là sự hỗ trợ đủ lớn và kịp thời để nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

Một khi xác định được vụ tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm, trong vòng 3 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ. Điều này thể hiện vai trò của chế độ bảo hiểm bảo trợ an sinh xã hội giúp chủ xe và nạn nhân chủ động ngay nguồn lực tài chính để khắc phục thiệt hại về người.

Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba chứ không phải trả cho người mua bảo hiểm và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh-xã hội cần thiết.

Nói một cách khác bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông.

Giảm bớt tranh cãi khi xảy ra tai nạn

Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại của những người khác hoặc thiệt hại với nạn nhân tai nạn giao thông... Từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Ngoài ra, khi người dân tham gia bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới thì hành vi của những người điều khiển xe cơ giới sẽ thực hiện thương lượng, trao đổi với nhau khi va chạm phương tiện giao thông cũng sẽ thay đổi. Chủ xe sẽ cảm thấy an tâm "chỉ cần gọi bảo hiểm, đã có bảo hiểm lo" nên tránh được những tranh cãi dẫn đến hậu quả không đáng có. Đây chính là sự nhân văn của chính sách này bên cạnh việc bù đắp nhanh chóng cho nạn nhân bị thiệt hại.

Đặc biệt, nhiều chủ xe sau khi gây ra tai nạn còn bỏ chạy, và trong nhiều trường hợp cơ quan chức năng không thể truy tìm ra họ. Đó là lý do Nhà nước quy định bắt buộc tất cả các chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm TNDS nhằm tạo ra cho xã hội một quỹ tài chính bình ổn dân sinh để đảm bảo mọi nạn nhân do xe cơ giới gây ra trong mọi trường hợp đều được bồi thường đầy đủ đến một mức nhất định.

Trường hợp không xác định được trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn tạm ứng với các mức tương ứng là 30% cho trường hợp tử vong và 10% cho trường hợp bị thương phải đi cấp cứu. Người dân có thể gọi số đường dây nóng 0948 48 5285 để thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo.

Với những ý nghĩa về nhân đạo và trách nhiệm của một công dân khi tham gia giao thông bằng xe cơ giới, chị Thảo Nhi đã lựa chọn mua bảo hiểm TNDS dành cho xe máy trực tuyến từ một công ty bảo hiểm. Chị hy vọng rằng những ý nghĩa này sẽ được lan tỏa để ngày càng ít người suy nghĩ “mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó công an”.

BÌNH MINH

;
;
.
.
.
.
.