Cần biết

DMT Group nghiên cứu lập quy hoạch 2 dự án khu công nghiệp tại huyện Đại Lộc

06:28, 04/04/2022 (GMT+7)

Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung (DMT Group) là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong đầu tư phát triển khu công nghiệp, khu đô thị tại địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng như tại tỉnh Quảng Nam. DMT Group đang tập trung nguồn lực đầu tư phát triển, nhất là lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Quy hoạch 2 khu công nghiệp tại huyện Đại Lộc do DMT Group đề xuất thực hiện
Quy hoạch 2 khu công nghiệp tại huyện Đại Lộc do DMT Group đề xuất thực hiện.

Sau khi nghiên cứu tiềm năng phát triển về công nghiệp - đô thị dọc tuyến quốc lộ 14B tại địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung (DMT Group) đã có báo cáo phương án quy hoạch 2 khu công nghiệp đến UBND tỉnh Quảng Nam.

Quy hoạch 2 khu công nghiệp tại huyện Đại Lộc do DMT Group đề xuất thực hiện.
Quy hoạch 2 khu công nghiệp tại huyện Đại Lộc do DMT Group đề xuất thực hiện.

Hai khu công nghiệp gồm Khu công nghiệp và đô thị xanh Nghĩa Hiệp (diện tích khoảng hơn 300ha) và Khu công nghiệp sinh thái và đô thị Đồng Quang (diện tích khoảng hơn 700ha). Qua xem xét báo cáo nghiên cứu đề xuất của nhà đầu tư, ngày 16-6-2021 UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 832/VPUBND-KTN nêu nội dung:“Thống nhất chủ trương nghiên cứu, lập hồ sơ quy hoạch khai thác hai bên dọc tuyến quốc lộ 14B tại huyện Đại Lộc theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng miền Trung (DMT Group) và đề nghị DMT Group phối hợp với UBND huyện Đại Lộc, Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai và các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu khảo sát, mở rộng diện tích phát triển các khu công nghiệp tối đa dọc tuyến đường quốc lộ 14B (bao gồm cả việc khớp nối các khu công nghiệp hiện có vào quy hoạch các khu công nghiệp này)”.

Tiếp theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành các trình tự cần thiết và HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 8-12-2021 thông qua một số nhiệm vụ quy hoạch chung trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó quy hoạch xây dựng dọc tuyến quốc lộ 14B, đoạn từ xã Đại Hiệp đến cầu Hà Nha, huyện Đại Lộc, giai đoạn 2021 đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, việc thống nhất chấp thuận quy hoạch bổ sung thêm 2 khu công nghiệp và đô thị mới vào quy hoạch chung của huyện Đại Lộc, dự kiến sẽ góp phần xanh hóa các khu công nghiệp hiện hữu, với tiêu chí xanh, sạch, thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên, có sự liên kết, hợp tác trong sản xuất; dự kiến bố trí các ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao; điện tử, cơ khí lắp ráp, dệt may, công nghiệp nặng, chế biến nông lâm, chế phẩm vật liệu xây dựng, lắp ghép cơ khí… Đặc biệt, 2 khu công nghiệp mới được DMT Group nghiên cứu lập quy hoạch  mới này kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế- xã hội góp phần giải quyết việc làm cho gần 50.000 lao động, thu hút khoảng 250 doanh nghiệp đầu tư (trong đó doanh nghiệp FDI chiếm 30-40%); tổng vốn đầu tư khoản 30.000 tỷ đồng và dự kiến nộp ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng/năm. 

Việt Nam đã và đang có nhiều lợi thế để đón bắt dòng dịch chuyển vốn đầu tư, chuyển nhà máy sản xuất từ các nước trên thế giới. Việc thành công trong công tác phòng, chống Covid-19 và ổn định tình hình kinh tế trong nước, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài sau đại dịch, qua đó sẽ giúp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, tại Đà Nẵng nhiều khu công nghiệp hiện hữu đã được lấp đầy, bình quân đạt 86,35%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ lấp đầy trung bình trên cả nước là 60% cho thấy tiềm năng phát triển khu công nghiệp tại các địa bàn lân cận Đà Nẵng. Trong đó, khu vực tỉnh Quảng Nam cũng mở ra những thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng khu công nghiệp đô thị sinh thái cũng như nắm bắt cơ hội đón đầu nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Có thể dễ nhận thấy, về cự ly địa lý, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là huyện giáp ranh và cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 35km. Do đó sẽ được thừa hưởng những lợi thế vô cùng to lớn như Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng, hạ tầng giao thông thuận lợi, nguồn nhân lực rất dồi dào. Vì vậy, việc giao thương giữa các khu công nghiệp mới hình thành kết nối với thành phố Đà Nẵng rất thuận tiện. Tương tự các khu công nghiệp đã hình thành của tỉnh Bình Dương cận kề Thành phố Hồ Chí Minh thì các khu cụm công nghiệp huyện Đại Lộc sẽ nhanh chóng thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Cùng với việc quy hoạch thêm những phân khu xây dựng khác của tỉnh Quảng Nam, tin rằng các khu công nghiệp mới tại Đại Lộc sẽ góp phần thúc đẩy nội lực phát triển của tỉnh Quảng Nam, đem lại nguồn thu cho ngân sách tỉnh và tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư góp phần phát triển đô thị, du lịch-dịch vụ, công nghiệp, hạ tầng giao thông cho huyện Đại Lộc phát triển lâu dài và bền vững.

NAM PHƯƠNG

.