Cần biết

Giải đáp lo lắng niềng răng trong suốt có đau không?

16:21, 07/06/2022 (GMT+7)

Hiện nay, niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha được yêu thích nhất so với những những biện pháp niềng răng khác. Bởi vì phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: dễ dàng tháo lắp, có tính thẩm mỹ cao… Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn lo sợ không biết niềng răng trong suốt có đau không? Nếu bạn chuẩn bị niềng răng trong suốt thì hãy tham khảo qua thông tin hữu ích này nhé.

Niềng răng trong suốt có đau không?
Niềng răng trong suốt có đau không?

Biện pháp niềng răng trong suốt có đau không?

Niềng răng trong suốt (còn gọi là niềng răng vô hình, niềng răng không mắc cài) là phương pháp cải thiện hiện đại đã cải thiện tối đa những nhược điểm của niềng răng mắc cài. Vậy biện pháp niềng răng trong suốt có đau không? Có nhiều người nghĩ rằng niềng răng trong suốt không đau nhưng trên thực tế thì biện pháp này vẫn khiến bạn hơi đau một chút.

Mức độ đau của biện pháp niềng răng trong suốt

Khi niềng răng trong suốt thì người bệnh phải trải qua quá trình thực hiện lâu dài với rất nhiều giai đoạn khác nhau. Trong mỗi giai đoạn, sẽ thay khay niềng tương ứng với phác đồ điều trị. Chính vì vậy mà mức độ đau tại mỗi giai đoạn niềng răng cũng có sự khác biệt, cụ thể:

- Trong thời điểm mới đeo khay niềng thì bệnh nhân thường chỉ cảm thấy đau, ê buốt nhẹ và cảm giác này cũng nhanh chóng hết sau 1 – 2 ngày.

- Sau những thời điểm thay khay niềng mới, người bệnh sẽ cảm thấy đau buốt vì thay đổi lực siết.

Yếu tố ảnh hưởng đến mức độ đau đớn của biện pháp niềng răng trong suốt

Việc niềng răng trong suốt có đau không và mức độ đau sẽ có sự khác nhau giữa nhiều người, bởi vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài ra bạn có thể tham khảo về niềng răng trong suốt parkway để hiểu rõ hơn về niềng răng trong suốt không đau.

Biện pháp niềng răng trong suốt tốt nhất.
Biện pháp niềng răng trong suốt tốt nhất.

Do yếu tố độ tuổi niềng răng

Theo các nha sĩ thì độ tuổi là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến việc niềng răng trong suốt có đau hay không. Theo đó thì độ tuổi thích hợp nhất để niềng răng là dưới 18, trong thời điểm người bệnh 12 – 16 tuổi. Lúc này răng sữa đã được thay hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn. Các răng vĩnh viễn cũng chưa ổn định nên khi đó, răng chịu tác động, chịu lực và sẽ di chuyển dễ dàng hơn. Khi đeo khay niềng trong suốt, bạn sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng và gần như không thấy đau đớn hay khó chịu.

Do cơ địa người bệnh

Mỗi người có khả năng và ngưỡng chịu đau khác nhau. Có nghĩa là cùng một mức độ đau đớn nhưng sẽ có người cảm thấy rất bình thường, có người lại thấy là rất đau. Ví dụ như người lớn chịu đau tốt hơn trẻ em, thanh niên chịu đau tốt hơn người lớn tuổi…

Do khay niềng trong suốt không gắn cố định vào răng

Điểm khác biệt của niềng răng trong suốt đó là các khay niềng được thiết kế để đeo vào hàm thay vì gắn cố định vào răng như phương pháp niềng mắc cài. Nếu như khay niềng của bạn không ôm sát, cố định vào răng thì chúng sẽ cọ sát vào răng, nướu và gây đau nhức khi sử dụng. Do đó mà bạn nên chú ý lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín để tránh gặp phải tình trạng này.

Do vật liệu chế tác khay niềng răng không đảm bảo

Thông thường các khay niềng răng trong suốt đều được sản xuất từ chất liệu nhựa trong suốt chuyên dụng trong nha khoa với độ an toàn cho người bệnh. Nhưng nếu bạn thực hiện niềng răng ở những cơ sở nha khoa không đáng tin cậy thì sẽ dễ bị thay thế chất liệu khay niềng không đảm bảo.

Biện pháp giúp giảm đau khi niềng răng trong suốt

Nếu các bạn cảm thấy đau nhức khi niềng răng trong suốt thì có thể thực hiện một số biện pháp giảm đau hiệu quả như sau:

- Chườm đá lạnh: Lấy 2 – 3 viên đá nhỏ bỏ vào một chiếc khăn sạch và chườm ở vị trí quanh má để xoa dịu cơn đau.

- Nếu tình trạng đau nhức kéo dài nhiều ngày thì bạn hãy uống thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của nha sĩ để ức chế cơn đau nhức.

- Chỉ nên ăn những thức ăn mềm, lỏng như cháo, súp, uống sữa và hạn chế những thực phẩm quá dai cứng, đồ ăn quá nóng hay lạnh vì chúng có thể làm cho bạn cảm thấy đau nhức hơn khi niềng răng.

- Đánh răng thường xuyên kết hợp sử dụng bàn chải kẽ, chỉ nha khoa, nước súc miệng… đúng cách để vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn.

- Hãy đến nha khoa để thăm khám theo đúng lịch hẹn với nha sĩ để kịp thời phát hiện và xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

Tới đây thì các bạn đã giải đáp được thắc mắc niềng răng trong suốt có đau không một cách cụ thể nhất. Tuy rằng phương pháp này có đau nhưng cũng không quá nghiêm trọng và cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chỉ cần bạn thực hiện đeo niềng đúng cách, ghi nhớ những lưu ý quan trọng thì sẽ giúp quá trình niềng răng trong suốt được thoải mái hơn.

.