Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2022"

.

Sáng 19-7-2022, lễ tổng kết và trao giải quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel (MOS World Championship - Viettel) và cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACPro World Championship) diễn ra tại Hải Phòng. 9 nhà vô địch quốc gia của 2 cuộc thi đã được Ban tổ chức vinh danh và trao tặng bằng khen cùng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, 6 quán quân của cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới-Viettel 2022 và 3 nhà vô địch của cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới đã chính thức được xướng tên trên bục trao giải. Đó chính là 9 đại sứ sẽ đại diện cho đội tuyển MOS và ACPro Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết thế giới diễn ra tại Anaheim, bang California, Hoa Kỳ từ ngày 24 đến 27-7-2022. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng vinh danh và trao tặng giải thưởng cho hàng trăm thí sinh đạt giải Nhì, Ba, Khuyến khích, giải Triển vọng quốc gia và các giáo viên, tập thể xuất sắc của 2 cuộc thi.

MOS World Championship - Viettel và ACPro World Championship là hai cuộc thi về lĩnh vực công nghệ được tổ chức thường niên với quy mô toàn quốc. Đây là hai sân chơi đẳng cấp quốc tế mang đến cho học sinh, sinh viên Việt Nam cơ hội tiếp cận với những chuẩn đánh giá quốc tế của hai kỹ năng Tin học văn phòng và Thiết kế đồ họa cùng cơ hội khẳng định tài năng trước bạn bè quốc tế tại đấu trường thế giới.

Năm nay, 2 cuộc thi tiếp tục được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng sự tham gia ủng hộ của các bộ, ngành và sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với mong muốn nhiều bạn trẻ Việt trên mọi miền đất nước được tiếp cận với công nghệ số, tận dụng lợi thế mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại để phát huy năng lực bản thân, làm chủ tương lai.

Với cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2022, khép lại mùa giải thứ 13 có mặt tại Việt Nam, cuộc thi đã đạt được những thành công đáng khích lệ. Ngay từ vòng loại quốc gia, cuộc thi thu hút gần 1.400 thí sinh được tuyển chọn từ 180 đội tuyển các trường phổ thông, cao đẳng, đại học trên khắp cả nước tranh tài. Sau vòng loại quốc gia, 85% thí sinh dự thi đạt từ 700 điểm trở lên, đủ điều kiện được cấp chứng chỉ MOS quốc tế vô thời hạn do Microsoft thế giới chứng nhận. Trong đó, có nhiều đội tuyển dự thi 100% học sinh đạt chứng chỉ MOS như  Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Trường  THPT Thái Phiên (Hải Phòng)... Chứng chỉ MOS là hành trang thiết yếu góp phần rộng mở cơ hội học tập và việc làm cho các bạn trẻ trong tương lai.

Một điểm nổi bật của mùa giải năm nay là trong số các thí sinh xuất sắc tham dự vòng loại quốc gia, các em học sinh THCS và THPT chiếm tới 58%; trong đó 157/240 em lọt vào VCK quốc gia đến từ cấp học phổ thông. 2 trong số 6 nhà vô địch quốc gia năm 2022 thì có 2 em là học sinh phổ thông. Đây là minh chứng cho năng lực và trình độ tin học của các em đã được khẳng định ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông. Kết quả đó có được cũng xuất phát từ sự quan tâm và định hướng cấp tiến trong hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo bộ môn Tin học theo chuẩn quốc tế mới của ngành giáo dục các địa phương.

Tại mùa giải ACPro World Championship 2022, 84% thí sinh dự thi đạt chứng chỉ ACPro quốc tế, con số này tăng vượt bậc so với năm ngoái. Trong đó có nhiều em nhỏ tuổi đến từ bậc học THCS. Đây là minh chứng cho thấy sự đam mê, khám phá bộ môn Thiết kế đồ họa ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đó cũng là thành quả đến từ sự quan tâm, tạo điều kiện và nhất là định hướng đúng đắn từ phía nhà trường trong việc phân luồng, hướng nghiệp ngay từ sớm.

C.A

;
;
.
.
.
.
.