Cách sử dụng thang máy an toàn và văn minh

.

Thang máy không chỉ hỗ trợ con người di chuyển dễ dàng, thuận tiện, vận chuyển hàng hóa nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn mà còn là một biểu tượng của sự hiện đại cho công trình của bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thang máy an toàn và văn mình, giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tăng độ bền cho thang máy. Bài viết này hướng dẫn bạn cách sử dụng thang máy an toàn và đúng cách.

Tại sao cần biết cách sử dụng thang máy an toàn và văn minh?

Ngày nay bạn có thể bắt gặp thang máy ở mọi tòa chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng,… Vì vậy mà biết cách sử dụng thang máy an toàn là một việc cần thiết giúp bạn tránh được những sự cố đáng tiếc như kẹt tay, kẹt chân ở cửa.

Ngoài ra, hiểu rõ quy tắc an toàn khi đi thang máy, bạn có thể nhắc nhở những người khác khi họ không biết hoặc không thực hiện đúng quy tắc, để đảm bảo an toàn cho mình và những người khác; hoặc hướng dẫn các bạn nhỏ, từ đó bạn có thể yên tâm để chúng sử dụng thang máy một mình.

Đồng thời cũng thể hiện sự văn minh, thanh lịch của bản thân, như xếp hàng chờ thang máy, không chen lấn, không gây ồn,… đều là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng thang máy.

Hướng dẫn sử dụng thang máy an toàn và văn minh

Sau đây là một số hướng dẫn giúp bạn bảo vệ bản thân và những người xung quanh cũng như tinh tế và lịch thiệp hơn khi dùng thang máy.

1. Tại sảnh chờ thang máy

- Ấn chính xác nút gọi khi muốn di chuyển đến vị trí cần đến. Hạn chế ấn sai nút gọi làm ảnh hưởng đến người khác và mất thời gian.

- Nhấn nút gọi thang lên hoặc xuống 1 lần.

- Không dựa vào cửa thang máy khi chờ thang đến.

- Hãy đứng xa hai bên cửa thang để những người ở bên trong có thể thuận tiện ra ngoài.

- Khi thang máy đến nhưng bên trong đã đông người, bạn nên đợi lượt sau. Tránh chen lấn làm quá tải thang máy và ảnh hưởng đến không gian và thời gian của người khác.

2. Khi bước vào cabin thang máy

- Quan sát bảng điều khiển để kiểm tra thang máy có di chuyển đúng hướng mình cần đi hay không.

- Di chuyển vào bên trong cần dứt khoát, tránh chần chừ gây kẹt cửa, tránh đứng ở cửa thang gây ảnh hưởng đến thời gian và quá trình di chuyển của người xung quanh.

3. Bên trong cabin thang máy

- Tìm chỗ đứng phù hợp để nhường chỗ cho người đi sau. Luôn ưu tiên hỗ trợ người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

- Hãy đứng hơi nghiêng người một chút, không đứng thẳng đối diện với bảng điều khiển.

- Tự bấm số tầng bạn muốn đến, hoặc nhờ người đứng gần bảng điều khiển bấm giúp nếu thang máy đông, tránh xô đẩy bất lịch sự, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

- Tuyệt đối không để trẻ em nô đùa hay đứng gần cửa thang, trông chừng cẩn thận.

- Không sử dụng thang máy vận chuyển những hàng hóa bị cấm vận chuyển bằng thang máy.

- Hạn chế sử dụng điện thoại di động khi ở bên trong cabin, tập trung quan sát để phát hiện điểm bất thường của thang máy để có thể giải quyết kịp thời hoặc gọi hỗ trợ, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Trong trường hợp thang bị kẹt, không di chuyển nữa, bạn hãy nhấn nút “INTERCOM” và nút báo động “EMERGENCY”, hoặc nút có biểu tượng cái chuông để liên hệ với bên ngoài, kỹ thuật viên, yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ.

Những việc không nên làm khi sử dụng thang máy

- Khi xảy ra hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy vì có thể bị kẹt lại bên trong do chập cháy điện, hoặc khói tràn vào cabin gây nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này bạn nên sử dụng thang bộ để đảm bảo an toàn nhé.

- Không để trẻ em vui chơi, nô đùa gần hoặc bên trong cabin khiến thang máy rung lắc, mất thăng bằng.

- Không giữ cửa thang quá lâu.

- Không cố tình giữ cửa mở bằng cách để một vật cản hoặc đứng chắn cửa cabin.

- Không chở hàng hóa hay người quá số trọng lượng mà thang máy có thể tải.

Khi bạn là người đứng gần bảng điều khiển thang máy

- Nhấn nút giữ cửa mở khi mọi người đang bước vào.

- Nhấn nút đóng cửa khi mọi người đã vào hết thang máy, tránh để họ chờ lâu.

- Hỏi mọi người số tầng và hỗ trợ nhấn số.

- Nhấn nút đóng/mở cửa khi có người ra/vào thang máy.

- Khi vị trí bạn đứng gây ảnh hưởng tới việc di chuyển của mọi người, khi thang dừng bạn có thể bước ra ngoài, đợi mọi người ra ngoài rồi bạn vào lại.

Trên đây là một số lưu ý giúp bạn tham gia di chuyển bằng thang máy an toàn và lịch sự giúp bạn không những đảm bảo an toàn cho bản thân, không ảnh hưởng đến những người xung quanh mà còn thể hiện bạn là một người lịch sự, văn minh.

Trên đây là bài viết của Thang máy Trường Thành giúp quý khách hàng tham khảo cách sử dụng thang máy một cách an toàn. Xin trân trọng cảm ơn.

;
;
.
.
.
.
.