Cần biết

Có nên vay tiền vào tháng 7 âm lịch? Cần lưu ý gì trong tháng 7?

10:24, 15/08/2022 (GMT+7)

Có phải tháng 7 âm lịch dễ gặp xui hơn? Có nên vay tiền vào tháng cô hồn? Cần lưu ý gì trong tháng này? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có nên vay tiền trong tháng 7 âm hay không.
Có nên vay tiền trong tháng 7 âm hay không.

1. Tháng 7 âm lịch là gì? Những quan niệm dân gian về tháng cô hồn

Theo lịch năm 2022, tháng 7 âm lịch năm 2022 rơi vào từ ngày 29/7 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 26/8 (tức 29/7 âm lịch). Đặc biệt trong ngày rằm tháng bảy được xem là ngày “xá tội vong nhân" ma quỷ được tự do trở về dương thế nhiều nhất.

- Tại sao lại gọi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn ?

Tháng Cô hồn được bắt nguồn từ Đạo Giáo của người Trung Quốc, tới Việt Nam thì đã có nhiều thay đổi. Người Việt Nam quan niệm mỗi người đều có phần xác và phần hồn, khi cơ thể chết đi thì phần hồn không được đầu thai sẽ phải xuống địa ngục chịu tội.

Hàng năm, cứ vào tháng Bảy âm lịch thì những linh hồn bị tội sẽ được phép lại quay về dương thế kiếm tìm đồ ăn, đồng thời, mong được đầu thai chuyển kiếp. Cũng vì thế mà mọi người trên dương thế thường mở rộng lòng từ bi, thương yêu bằng cách cúng cháo, gạo... để bố thí cho các vong linh, quỷ đói đồng thời cũng mong muốn các vong linh đừng quấy phá đời sống của người trần gian. Trong tháng này người Việt theo đạo phật sẽ có 2 ngày lễ lớn là lễ Vu Lan và lễ Xá tội vong nhân.

- Lễ Vu Lan tháng 7 âm

Ngày lễ Vu Lan hàng năm được tổ chức long lọng nhằm nhắc nhở các thế hệ con cháu luôn nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ cũng như tổ tiên và các bậc anh hùng dân tộc đã có công với đất nước. Lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu lan tỏa khắp cả đất nước Việt Nam.

Báo hiếu ở đây là đối với cha mẹ, người đã sinh và nuôi dưỡng chúng ta không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác.

- Lễ xá tội vong nhân

Theo tín ngưỡng dân gian, từ những ngày đầu tháng Bảy âm lịch cho đến ngày Rằm tháng Bảy âm lịch là ngày "mở cửa địa ngục", các cô hồn được xá tội, thoát về dương thế, vất vưởng khắp nhân gian tùy theo nghiệp tội mà họ được về sớm, về với nhân gian nhiều ngày hay ít ngày. Vì vậy, mọi người đều cúng chúng sinh bằng cháo loãng, gạo, bỏng, muối… để bố thí cho các cô hồn không nơi nương tựa và mong ước họ được bữa cơm, bữa cháo cho bớt khổ và cũng mong họ sớm được siêu sinh.

2. Có nên đi vay tiền vào tháng 7 âm lịch?

Chính vì người Việt tin rằng linh hồn luôn tồn tại song song với con người nên coi tháng bảy âm là tháng kỵ cần tránh làm những việc liên quan đến mua sắm hay vay mượn… Các hoạt động tập trung chủ yếu là tế lễ, cúng bái cho người đã khuất. Vậy có nên đi vay tiền tháng 7 âm lịch?

Địa chỉ vay online uy tín, an toàn.
Địa chỉ vay online uy tín, an toàn.

- Nên: Trên thực tế nếu bạn vay tiền ở những địa chỉ nào không uy tín hoặc rơi vào ổ tín dụng đen thì tháng nào thì cũng là tháng cô hồn thôi. Bởi thế, nếu cần tiền gấp thì bạn vẫn có thể vay tiền nhanh và chọn những địa chỉ uy tín để giảm thiểu những rủi ro không đáng có. Hoặc đăng ký vay online cũng là một lựa chọn để chữa cháy khi bạn không muốn đến các địa điểm vay. Cùng với đó không phải cả tháng bảy đều mang đến xui xẻo, nửa sau cuối tháng bảy khi mà cửa địa ngục đóng lại thì cô hồn không còn quấy nhiễu được người dương.

- Không nên: Người xưa quan niệm vay tiền vào tháng cô hồn có thể trở thành khoản nợ lớn, ảnh hưởng đến vận tài lộc trong tháng cô hồn nhất là vào ngày mùng 1 đầu tháng (ngày đại kỵ). Từ đó khiến việc kiếm tiền khó khăn trắc trở làm ăn kém suôn sẻ, may mắn thì ít mà xui xẻo thì nhiều dễ thua lỗ, tán gia bại sản. Vì vậy có thờ có thiêng có kiêng có lành, nếu chưa thật sự cần thì không nên đi vay kể cả những việc mua bán, kinh doanh lớn, hao phí tiền bạc. Nếu cứ cố làm dễ không thành hoặc gặp nhiều cản trở.

3. Những điều nên tránh làm vào tháng 7 âm lịch

Trong dân gian thường lưu truyền những lưu ý cần tránh khi tháng 7 âm lịch đến bạn có thể tham khảo:

- Không treo chuông gió vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, cũng khiến tâm của của chúng ta xa động không an tĩnh.

- Hạn chế đi chơi đêm nhất là với người yếu bóng vía vì ban đêm âm khí mạnh dễ gặp những điều không may.

- Không được nhổ lông chân vào những ngày này vì dân gian cho rằng “Một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

- Không tùy tiện đốt giấy tiền vàng mã khi chưa cúng kiếng cẩn thận.

- Đi đêm tối không gọi với tên nhau tránh ma quỷ biết được trêu đùa.

- Không thường xuyên vui chơi ở những nơi hoang vu, xó tối, những cây cổ thụ, đền miếu.

- Khi đi qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc…

Những điều kiêng kỵ tránh làm trong tháng 7 âm lịch.
Những điều kiêng kỵ tránh làm trong tháng 7 âm lịch.

4. Những điều nên làm vào tháng 7 âm lịch

Bên cạnh 18 điều kiêng kỵ, dân gian thường lưu truyền 11 việc nên làm trong tháng 7 âm lịch:

- Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người âm.

- Nên hạn chế sát sinh các con vật,  ăn chay, làm phúc, làm việc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

- Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú đại bi, Chuẩn đề, Vu lan báo hiếu, Địa tạng).

- Nên tránh xa các cuộc xung đột.

Nhu cầu tài chính luôn là nhu cầu cấp thiết không thể chần chờ vì thế nếu có quá thiếu thốn thì hãy cứ đi vay giải quyết vấn đề trước mắt. Việc kiêng cữ thì chỉ nên tham khảo có chọn lọc. Chỉ cần chọn những địa chỉ vay uy tín, trả nợ đúng hạn thì hạn nào cũng có thể vượt qua bạn nhé. 

.