Cần biết

Check nhanh 4 lý do mụn mọc trên trán

13:52, 20/09/2022 (GMT+7)

Mụn trứng cá "án ngữ" trên trán trông rất khó coi, thậm chí nó có thể len lỏi theo đường viền tóc hoặc hai bên lông mày gây đau nhức cho khổ chủ. Vậy mụn mọc nhiều ở trán là do đâu? Chữa như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

4 nguyên nhân điển hình khiến mụn mọc trên trán

Căng thẳng

Nhiều người thực sự đang sống dưới vô vàn áp lực trong cuộc sống hiện đại. Người lớn có áp lực công việc vì họ luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh rất khốc liệt trong cuộc sống nghề nghiệp và họ có thể dễ dàng bị sa thải nếu họ không đạt được thành tích tốt. Và trẻ em ngày nay cũng phải chịu rất nhiều áp lực, vì chúng đều muốn đạt điểm thật giỏi. Ngoài ra, bố mẹ các em sẽ sắp xếp rất nhiều lớp học phụ đạo và các lớp học theo sở thích khác nhau cho các em, và các khóa học này sẽ gây cho các em rất nhiều áp lực.

Vì vậy, nếu bạn phát hiện ra mụn trên trán và lông mày của mình, điều đó có nghĩa là bạn đã phải chịu quá nhiều áp lực trong thời gian gần đây. Do đó, nếu muốn loại bỏ những mụn này hoặc cải thiện tình hình, bạn phải tìm cách để trút bỏ căng thẳng cho mình. Việc trút bỏ cảm xúc tồi tệ và căng thẳng một cách hợp lý là rất quan trọng, đồng thời nó cũng rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Thức khuya

Như chúng ta đã biết, thức khuya rất có hại cho cơ thể, đặc biệt là làn da. Vì vậy, nếu bạn thức khuya, da sẽ tiết nhiều dầu. Dầu bám trên bề mặt da sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, theo thời gian, chất độc trong da sẽ không thể thải ra ngoài qua lỗ chân lông, tích tụ ngày càng nhiều khiến mụn bùng phát.

Thông thường trong trường hợp này, mụn mọc ở trán và giữa hai lông mày sẽ rất đau. Vì vậy, chúng ta hãy hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, dành cho mình thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đừng để cơ thể và làn da quá sức.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay luôn nằm trong danh sách các món khoái khẩu của bạn, nhưng ăn nhiều món cay và đồ dầu mỡ sẽ khiến mụn bùng phát trên trán.

Nguyên lý sinh ra mụn là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tích tụ chất bài tiết, bụi bẩn. Đầu tiên chúng ta hãy xem xét các thành phần của ớt, vitamin C, vitamin B, carotene, canxi và capsaicin, ngoại trừ capsaicin trông có vẻ đáng ngờ. Tác dụng của capsaicin (chất capsaicin) là: giảm đau, chống viêm (dùng ngoài) để tăng tốc độ trao đổi chất, điều thực sự có thể liên quan đến mụn trứng cá của bạn thực sự là “tăng tốc độ trao đổi chất”.

Khi làn da của bạn bị viêm, việc hấp thụ một lượng lớn capsaicin sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Thúc đẩy sự bài tiết và hoạt động của các yếu tố gây viêm, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. Vì vậy, nếu bạn không bị mụn trứng cá, bạn sẽ không bị nổi mụn do ăn đồ cay một vài lần. Nhưng nếu bạn đã có mụn trên mặt, rất có thể capsaicin cũng có thể thúc đẩy mụn nổi lên.

Bên cạnh đó, các đồ ăn cay thường đi kèm với dầu mỡ và muối nhiều hơn bình thường, đây cũng chính là 2 đồng phạm gây ra mụn và khiến tổn thương mụn lâu lành.

Có thể bạn quan tâm: Chế độ ăn uống cho da mụn nhanh hồi phục

Thói quen chăm sóc tóc

Tóc của bạn cũng có thể là nguồn gốc của mụn trứng cá trên trán. Nếu bạn không gội đầu thường xuyên hoặc nếu bạn bết dầu, dầu có thể đọng lại trên trán và làm tắc nghẽn lỗ chân lông ở đó, gây ra mụn.

Mụn cũng có thể do các sản phẩm chăm sóc tóc  và tạo kiểu tóc bạn đang sử dụng. Các sản phẩm tạo kiểu tóc và duỗi tóc nổi tiếng là gây ra mụn trứng cá.

Những sản phẩm này thường chứa các thành phần như bơ ca cao hoặc dầu dừa. Chúng có thể khiến da bạn thêm nhờn.

Nói chung, nhu cầu làm đẹp là chính đáng, tuy nhiên bạn nên chọn những sản phẩm tạo kiểu thân thiện với cả da và tóc. Quan trọng hơn là không nên lạm dụng các sản phẩm này. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ nổi mụn mà còn có thể khiến tóc bạn bị yếu và rụng dần.

Điều trị mụn trên trán bằng cách nào?

Thông thường, nếu hiểu nguyên nhân gây ra mụn và loại bỏ nó, tình trạng mụn sẽ dần cải thiện. Đối với mụn trên trán ở mức độ nhẹ đến trung bình, bên cạnh việc thay đổi lại thói quen sinh hoạt, lối sống, bạn có thể sử dụng các sản phẩm trị mụn bôi tại chỗ ở dạng không kê đơn hoặc kê đơn.

Nếu như bôi kem trị mụn tại nhà vài tuần không mang lại hiệu quả, bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ để nhận được đơn thuốc trị mụn phù hợp.

Các thuốc trị mụn gồm 2 loại:

- Kem trị mụn bôi tại chỗ có các thành phần như AHA, BHA,  Benzoyl Peroxide, Retinoid/ Retinol, tea tree oil...

- Thuốc trị mụn đường uống: kháng sinh, isotretinoin, thuốc tránh thai...

Tìm hiểu chi tiết: Các loại thuốc trị mụn dạng uống và bôi

Bác sĩ có thể giới thiệu thêm cho bạn các sản phẩm skincare cần thiết cho quá trình trị mụn hay các phương pháp cải thiện mụn (và các vấn đề sau mụn như thâm, sẹo) bằng laser, lột, tiêm hóa chất...

.