Giá nhà tăng như "phi mã", thu nhập của người lao động "khó theo kịp"

.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, lượng người mua và bán không còn hoạt động sôi nổi như trước kia, tuy vậy thì giá nhà tăng như phi mã trong khi đó thu nhập của người lao động lại không tăng nhanh như thế, với sự tăng nhanh đến chóng mặt, nhiều người đã chọn việc đi thuê nhà để sống. Hãy cùng theo chân của chúng tôi để phân tích và làm rõ điều này ngay bên dưới đây nhé.

Thu nhập của người dân không theo kịp

Chị Phương, một nhân viên phòng kinh doanh của một công ty vật liệu cho biết: “Vợ chồng chị có ý định mua một căn nhà, tuy nhiên đã phải gác lại bởi vì giá nhà tăng quá cao đã vượt xa tài chính của gia đình chị. Có nhiều người thân đã khuyên chị thay vì dành dụm thì nên đi vay ngân hàng để mua nhà, tuy nhiên nó lại là vấn đề về kinh tế khi chị và chồng vừa mới có con nhỏ, nếu vay tiền ngân hàng mua nhà mà phải trả lãi hằng tháng anh chị lo lắng mình sẽ không kham nổi. Sau một thời gian suy nghĩ và tham khảo ở nhiều địa chỉ khác nhau, hai vợ chồng chị đã quyết định thuê một căn nhà nguyên căn tại website: https://chothuenha.me anh chị đã chọn thuê một căn nhà có 2 phòng ngủ với mức giá thuê hằng tháng là 8 triệu đồng. Chị quyết định rằng sẽ đợi cho con mình lớn hơn một tí rồi sau đó sẽ quyết định mua nhà sau, nếu trong thời gian đó mà không thể để dành đủ tiền có thể chị sẽ suy nghĩ đến vấn đề đi vay tiền để mua một căn nhà”.

Cũng tương tự như trường hợp của chị  Phương, anh Văn hiện tại cũng đã từ bỏ mua nhà và chọn thuê, anh chia sẻ: “Tôi hiện đang ở Thanh Xuân, công việc và việc học của con cái đã ổn định nên tôi đã dự định mua nhà ở khu vực này. Năm trước tôi mới tìm hiểu về giá nhà ở Thanh Xuân khoảng 2 tỷ đồng, vì lúc đó chưa đủ tiền nên tôi đã quyết định tích góp thêm và sẽ mua nhà sau. Tuy nhiên khi đã tích góp đủ và đi tham khảo giá thì tôi lại khá bất ngờ bởi trong một thời gian ngắn mà giá nhà đã bị đẩy lên quá cao dù rất muốn mua một căn nhà ở đây nhưng với sự tăng giá nhanh như thế này thì thực sự quá khó để mua được một căn nhà cho riêng mình. Chính vì vậy anh Văn lại lựa chọn phương án đi thuê nhà và sẽ bàn bạc lại với vợ để quyết định việc mua nhà như thế nào”.

Giá nhà tăng như “phi mã” vượt thu nhập của người dân

Không chỉ người mua nhà mà người bán cũng gặp khó khăn. Anh Mạnh cho hay: “Tôi có một căn nhà 5 tầng với 80m2, ngõ ô-tô đang rao bán tại Hà Nội với giá 5 tỷ đồng. Sau khi đã liên hệ với bên môi giới nhưng vẫn không bán được nhà, tôi quyết định cho thuê lại căn nhà với mức giá 20 triệu/tháng và lần này tôi đã chủ động đăng tin cho thuê nhà của mình lên website chuyên cho thuê nhà nguyên căn tại Hà Nội https://chothuenha.me/ha-noi.html rất nhanh chỉ sau 2 ngày đã có người chủ động liên hệ xem nhà và chốt cọc thuê căn nhà của tôi với giá thuê 19 triệu/tháng. Với mức giá trên thấp hơn dự kiến 1 triệu nhưng tôi hài lòng với nó và mặc dù không bán được nhà nhưng cho thuê nhà và hằng tháng có 19 triệu chạy vào túi, tôi và bà xã đang bàn bạc liệu có nên giữ lại căn nhà và chỉ cho thuê để kiếm tiền như thế này luôn hay không”.

Theo các chuyên gia nhà đất cho biết, hiện nay không chỉ riêng về nhà đất mà các loại hình khác dành cho người có nhu cầu thực đang xảy ra nghịch lý, người cần thì không thể mua và người bán thì không có ai hỏi mua. Trong khi đó tỷ lệ nhà được bán ra ở đầu năm 2022 so với cùng kỳ 2021 thì không có nhiều biến động, nhưng nếu đặt lên bàn cân so với 2019 thì hiện tại đã có sự thay đổi về nguồn cầu.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi tiếp cận vào sản phẩm nhà ở, thì bất kỳ người mua hay nhà đầu tư đều phải tìm hiểu kỹ về khả năng chi trả để không bị áp lực về dòng tiền.

Được biết thêm, với thu nhập trung bình hiện nay của người dân lao động vẫn không theo kịp mức giá tăng của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thì sẽ khó khăn nếu tài chính của bạn còn hạn hẹp. Đối với nhà đầu tư cũng đang dùng đòn bẩy về tài chính. Trong khi chính sách cho vay đang được kiểm soát khá chặt chẽ từ chính quyền. Dẫn tới tình trạng người mua thì ít những giá nhà vẫn cứ tăng như phi mã.

Được biết thêm, vào những đợt sốt nóng, giá nhà còn được đẩy lên cao hơn nhiều so với giá trị thực, nên tại thời điểm này thì một số nhà đầu tư không bỏ tiền vào dự án nhà ở nữa. Nhiều người dân có nhu cầu lại không đủ tài chính kinh tế để mua, cho nên thị trường hiện nay ít giao dịch nhà ở. 

;
;
.
.
.
.
.