Trẻ đi ngoài màu đen cha mẹ phải làm sao?

.

Trẻ đi ngoài màu đen do nguyên nhân từ hệ tiêu hóa hoặc đang dùng một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu trẻ có các biểu hiện bất thường khác, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm cha mẹ không nên chủ quan.

Trẻ đi ngoài màu đen có thể do thức ăn, thuốc hoặc mắc bệnh tiêu hóa.
Trẻ đi ngoài màu đen có thể do thức ăn, thuốc hoặc mắc bệnh tiêu hóa.

Nguyên nhân trẻ đi ngoài màu đen

Màu sắc của phân thường phụ thuộc vào loại đồ ăn thức uống mà chúng ta sử dụng hàng ngày, với trẻ cũng không ngoại lệ. Trẻ đi ngoài màu đen có thể do các thực phẩm như huyết (tiết), thuốc bổ sung sắt, thuốc chứa Bismuth,... Ngoài ra, phân đen trong nhiều lần đi ngoài thì đây là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang mắc bệnh lý về đường tiêu hóa.

Phần lớn màu đen ở phân của trẻ do bệnh liên quan đến tình trạng chảy máu đường tiêu hóa, phổ biến là chảy máu do viêm loét dạ dày - tá tràng. Ngoài ra, phân trẻ màu đen còn do chảy máu tĩnh mạch thực quản, chảy máu chân răng, chảy máu đường mật,... Máu chảy trong hệ tiêu hóa dưới tác động của dịch tiêu hóa và thức ăn khiến hồng cầu biến chất thành màu đen. Đó là lý do trẻ đi ngoài đi màu đen.

Một số trường hợp đặc biệt cha mẹ cần lưu tâm, đó là bé đi ngoài phân đen, kết cấu sệt như hắc ín, nặng mùi thì đây là triệu chứng của xuất huyết đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, ruột non, gan mật). Hoặc phân trẻ màu đen kèm máu đỏ tươi hoặc máu vón cục thì có thể đường tiêu hóa thấp bị tổn thương (hậu môn, trực tràng). Tuy nhiên, nếu mức độ xuất huyết nhẹ, thời gian máu lưu trong ruột ngắn thì phân trẻ không xuất hiện máu. Do đó, khi thấy trẻ đi ngoài màu đen khác thường, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám để tìm rõ nguyên nhân và điều trị.

Những điều mẹ cần làm khi trẻ đi ngoài màu đen

Để xác định rõ nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài màu đen do thực phẩm nhất là sữa công thức, do thuốc hay mắc bệnh, phụ huynh cần theo dõi tình trạng này kéo dài bao lâu.

Nếu xác định thực phẩm hoặc sữa công thức khiến trẻ đi ngoài phân đen, phụ huynh có thể khắc phục bằng cách: Thay đổi chế độ ăn, tăng cường rau xanh và trái cây; Đổi sữa công thức; Cho trẻ uống đủ nước để hệ tiêu hóa hoạt động và đào thải phân tốt hơn; Để trẻ nghỉ ngơi đầy đủ; Vệ sinh hậu môn của trẻ sạch sẽ tránh bị nhiễm khuẩn.

Nếu trẻ đi ngoài màu đen kèm các triệu chứng khác như: Đau bụng, cơ thể suy nhược, chán ăn,... thì phụ huynh cần đưa trẻ đi khám và xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh. Cha mẹ không nên chần chừ để trẻ ở nhà vì xuất huyết đường tiêu hóa kéo dài có thể gây thiếu máu, sốc nặng, nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Phương Đông - Nơi cha mẹ gửi trọn niềm tin điều trị tiêu hóa cho trẻ

Khi đưa trẻ đi khám, phụ huynh nên lựa chọn cơ sở y tế, bệnh viện uy tín có chuyên khoa tiêu hoá nhi để được bác sĩ khám, tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp nhất. Với phương châm “nâng niu từng sự sống” Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là địa chỉ tin cậy an tâm gửi trao sức khỏe con yêu.

Bệnh viện Phương Đông được phụ huynh lựa chọn khi điều trị bệnh tiêu hoá cho con.
Bệnh viện Phương Đông được phụ huynh lựa chọn khi điều trị bệnh tiêu hoá cho con.

Khoa Nhi được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ, tiên tiến bậc nhất như hệ thống nội soi tiêu hoá NBI Nhật Bản, hệ thống siêu âm màu,… giúp việc chẩn đoán bệnh về  tiêu hoá của trẻ nhẹ nhàng, an toàn và chính xác nhất. Đặc biệt, với mô hình bệnh viện - khách sạn, có khu vui chơi và khuôn viên xanh mát giúp trẻ những ngày lưu viện được thoải mái nhất, xua tan ám ảnh về việc đến viện.

Đến Phương Đông cha mẹ yên tâm vì thủ tục nhanh gọn, quy trình khám, tư vấn và điều trị toàn diện. Các loại bảo hiểm được thanh toán linh hoạt, đây cũng là điểm cộng khiến nhiều phụ huynh lựa chọn Phương Đông.

Cùng với đó là đội ngũ Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị cho trẻ. Đồng thời, tư vấn cặn kẽ, tận tình, giải đáp mọi thắc mắc của cha mẹ về tình trạng bệnh của con.

Theo bác sĩ CKII Phi Nga (Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Phương Đông) sở hữu bề dày gần 40 năm kinh nghiệm trong khám, chẩn đoán, điều trị và tham vấn bệnh lý tiêu hóa, dinh dưỡng ở trẻ chia sẻ: “Sự gần gũi, sẻ chia, quan tâm chu đáo của người bác sĩ chính là nguồn động viên, chỗ dựa vững chắc để các bố mẹ chăm sóc con yêu nhanh khỏi bệnh”.

Bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm cho trẻ.
Bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm cho trẻ.

Chính vì thế, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã và đang được các bậc phụ huynh đánh giá hài lòng, an tâm khi đưa gặp vấn đề về tiêu hoá, trong đó có trường hợp trẻ đi ngoài màu đen.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA PHƯƠNG ĐÔNG

Số 9, phố viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 19001806

Email: info.benhvienphuongdong@gmail.com

Website: https://benhvienphuongdong.vn

https://www.facebook.com/benhviendakhoaphuongdong

https://twitter.com/bvdkphuongdong

https://www.pinterest.com/benhvienphuongdong/

 

;
;
.
.
.
.
.