ChatGPT có khiến môi giới cho thuê chung cư 'đăng xuất'

.

Đây dường như là chủ đề nóng nhất xuất hiện ở khắp các hội nhóm, diễn đàn của các chuyên gia môi giới bất động sản, kể cả cho thuê chung cư. ChatGPT - cái tên có mặt ở nhiều bài báo lẫn tin tức mấy ngày gần đây, người người, nhà nhà đều tò mò tìm đến để đánh giá xem liệu công cụ AI này có khiến môi giới cho thuê chung cư hay bất động sản về sau này bị “đăng xuất” hay không? Cùng thử bàn luận vấn đề này bên dưới đây.

ChatGPT chưa đủ để khiến môi giới cho thuê chung cư “đăng xuất”

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được coi là tiên tiến nhất hiện nay có khả năng tự động hóa quá trình giao tiếp với người dùng, trả lời câu hỏi, giải quyết các vấn đề mà người dùng đưa ra. Chính điều này “bùng nổ” những cuộc tranh cãi gay gắt trong cộng đồng giới bất động sản, liệu rằng vai trò của người môi giới cụ thể hơn ở bài viết này là môi giới cho thuê chung cư có bị “đăng xuất” trước sự lớn mạnh của công cụ này hay không.

Anh Hải, một chuyên gia môi giới cho thuê căn hộ chung cư tại website https://thuecanho123.com/ cho hay: “Tôi đã theo dõi công cụ này từ thời điểm nó vừa ra mắt, tức hồi cuối năm 2022, sau thời gian trải nghiệm thì tôi cũng có thể khẳng định ChatGPT chưa đủ để khiến các môi giới phải mất việc như nhiều người bàn tán thời gian qua. Ai cũng hiểu, môi giới đứng ra làm trung gian cho không chỉ người cho thuê mà còn là người đi thuê căn hộ. Vì thế dù công cụ này có giúp người cho thuê tạo ra một đoạn quảng cáo cho thuê căn hộ thật hay, nhưng không có người đứng ra đăng tin hay dẫn khách, tư vấn cho khách thuê mỗi khi họ muốn hỏi thăm hay đến xem căn hộ thì cũng chẳng ít gì. Phải hiểu cái chính của nghề môi giới cho thuê chính là giúp chủ nhà tiết kiệm thời gian giải đáp thắc mắc hay tiếp khách đến xem nhà”.

Nhiều người còn tỏ ra bất bình khi nghe ai đó nói, ChatGPT có thể khiến môi giới cho thuê chung cư “đăng xuất”. Anh T.T.N bức xúc: “Đi thuê nhà lại hỏi con robot”, anh N.Đ.N cũng tiếp lời: “hàng ngàn môi giới không hỏi đi hỏi AI, bị gì vậy?”, chị A.N trả lời: “Nên thuê hay không còn phụ thuộc vào tài chính và nhu cầu đi lại nữa, sao lại đi hỏi cái máy?”... Hầu hết đều cho rằng, AI sẽ không linh hoạt hay nắm thị trường như môi giới, vì thế khi thuê chung cư người ta vẫn ưu tiên tìm đến môi giới thay vì một trí tuệ “rô-bốt”.

Số ít môi giới cũng “ngại” với công nghệ AI trên

Trái ngược với tình hình lạc quan trên thì nhiều môi giới cũng “ngại” với công nghệ AI trên, bởi thực sự những câu trả lời dù không nêu rõ nguồn, nhưng số ít chuyên gia bất động sản cũng cho rằng ChatGPT cũng đưa ra được trọng tâm của vấn đề không khác gì các môi giới. Với câu hỏi nên thuê chung cư nào ở quận nào thì công cụ này cũng nêu ra được cho người hỏi một vài dự án chung cư nổi bật, cũng là câu trả lời mà nhiều người đi thuê cần để tìm kiếm nhà. Nhiều người còn cho rằng, các khách hàng thuê hay mua sẽ thích làm việc và hỏi trực tiếp công cụ này thay vì phải làm việc với môi giới, bởi công việc môi giới theo nhiều người đánh giá là công việc “thích vẽ” và đôi lúc chưa đúng sự thật.

Mặc dù vậy, ở thời điểm này ChatGPT chỉ mới trong giai đoạn đầu, các dữ liệu có trong nó chưa đầy đủ để giúp giải quyết mọi vấn đề, hay đưa ra câu trả lời một cách cụ thể và rõ ràng nhất cho người hỏi. ChatGPT cũng chỉ mới trả lời tại quận trên có các dự án nào có thể thuê, chứ chưa giúp được người thuê tìm đến cụ thể một chủ nhà nào đang cho thuê. Ở một số câu trả lời khác, chính ChatGPT cũng đã khuyên người hỏi nên tìm đến một chuyên gia môi giới để trả lời cho câu hỏi, thuê gì ở đâu. Như vậy, công cụ này vẫn là một dấu hỏi lớn vẫn cần rất nhiều thời gian để trả lời rằng nó có khiến giới môi giới cho thuê chung cư phải “đăng xuất” hay không. 

;
;
.
.
.
.
.