Cần biết

Tiêu chảy dai dẳng ở trẻ nhỏ - lời khuyên hữu ích từ chuyên gia

16:57, 08/02/2023 (GMT+7)

Mỗi tháng 1-2 lần ôm con đi bệnh viện, con xì xoẹt suốt ngày, quấy khóc liên miên, lại thêm lười ăn, mãi chẳng tăng cân mà chị Thủy không khỏi xót con. Tiêu chảy là bệnh lý rối loạn tiêu hóa khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Trong một số trường hợp tình trạng tiêu chảy kéo dài, lặp đi lặp lại khiến không ít ông bố bà mẹ gặp khó khăn trong xử trí.

1. Loay hoay vì con tiêu chảy tái đi tái lại

Cầm đơn thuốc của Bệnh viện Nhi Trung ương trên tay, chị Thủy (32 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tháng nào cũng một hai lần tiêu chảy, khổ ghê cơ. Cứ khỏi lại bị, nhìn con bé xíu mà tháng nào cũng ra ra vào vào viện như ở nhà”.

Bé Xiu 8 tháng nhà chị Thủy, được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột từ lúc còn 4 tháng. Chị kể, 2-3 ngày đầu bé có sốt nhẹ, đi ngoài phân lỏng, có lẫn tí máu, ngày 5-6 lần. Nhưng điều kiện không cho phép, chị chưa cho bé đi viện ngay được. Sau vài ngày, tình trạng của bé không thuyên giảm mà trở nên nặng hơn, lúc này chị cho bé đi bệnh viện thì được bác sĩ chẩn đoán viêm ruột, cần nhập viện điều trị kháng sinh.

“Sau khi ra viện, bé đi ngoài ổn định hơn, nhưng vẫn hay bị tái đi tái lại. Hầu như tháng nào cũng phải nhập viện, đến mức các bác sĩ nhớ mặt luôn” - chị Thủy chia sẻ.

Nhiều bà mẹ vẫn đang loay hoay với tình trạng con tiêu chảy tái đi tái lại.
Nhiều bà mẹ vẫn đang loay hoay với tình trạng con tiêu chảy tái đi tái lại.

Không chỉ riêng chị Thủy, mà nhiều bà mẹ cũng hằng ngày đau đầu vì tình trạng viêm ruột, tiêu chảy tái đi tái lại của con. Con thì chậm lớn, nhẹ cân hơn các bạn, còn mẹ thì áp lực, stress liên miên.

2. Vòng luẩn quẩn của tiêu chảy - góc nhìn chuyên gia 

Trao đổi với chuyên gia Phạm Thị Sửu - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ cho biết: Trẻ nhiễm khuẩn đường ruột thường tiêu chảy dai dẳng, tái đi tái lại do nhiều nguyên nhân, trong đó có ba nguyên nhân chính:

- Hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, nên dễ bị các tác nhân có hại tấn công. Tác nhân có hại này tác động đến hệ vi sinh đường ruột, làm mất đi sự cân bằng tự nhiên của lợi khuẩn và hại khuẩn. Đó là điều kiện cho hại khuẩn tăng sinh mạnh mẽ làm tổn thương niêm mạc ruột, dẫn tới nhiễm khuẩn ruột.

- Trong mỗi giai đoạn viêm ruột, bé cần phải sử dụng kháng sinh để tiêu diệt hại khuẩn. Điều này vô tình càng làm mất cân bằng hệ vi sinh và là tác nhân khiến quá trình rối loạn tiêu hóa dai dẳng và kéo dài.

- Quá trình viêm ruột làm tổn thương niêm mạc ruột - nơi thường trú của hệ miễn dịch - làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tế bào miễn dịch. Từ đó, sức đề kháng của bé giảm, càng dễ bị tác nhân có hại tấn công khiến bệnh hay tái lại.

Vòng luẩn quẩn của rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy dai dẳng.
Vòng luẩn quẩn của rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy dai dẳng.

Chính vì vậy cũng theo chuyên gia Phạm Thị Sửu, việc làm tiên quyết để chấm dứt tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy kéo dài là: Thiết lập lại hệ cân bằng vi sinh và phục hồi sức khỏe đường ruột cho bé.

3. Lựa chọn lợi khuẩn nào phù hợp cho bé trong và sau tiêu chảy

Men vi sinh (hay còn gọi là lợi khuẩn) đã không còn là khái niệm xa lạ với các bố mẹ nuôi con nhỏ. Vai trò, công dụng của lợi khuẩn tới sức khỏe đường ruột và sức đề kháng của trẻ nhỏ cũng trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, việc lựa chọn chủng lợi khuẩn phù hợp cho tình trạng tiêu chảy dai dẳng thì không phải ai cũng nắm rõ.

Sản phẩm lợi khuẩn “tốt” cho trẻ nhỏ cần đáp ứng được một số tiêu chí nhất định. Trước hết, cần bổ sung đúng chủng lợi khuẩn chiếm ưu thế ở đường ruột của bé. Theo nghiên cứu, Bifidobacterium là lợi khuẩn thủ lĩnh đường ruột trẻ, chiếm tới 90% số lượng lợi khuẩn với vai trò quan trọng.

Trong đó, Bifidobacterium BB-12 được biết đến là chủng lợi khuẩn hàng đầu về bằng chứng lâm sàng. Lợi khuẩn Bifidobacterium BB-12 được các chuyên gia đầu ngành khuyên dùng cho trẻ trong và sau giai đoạn viêm ruột bởi khả năng: Thiết lập lại cân bằng vi sinh tự nhiên, hỗ trợ phục hồi niêm mạc ruột, hạn chế tác dụng phụ của kháng sinh. Ngoài ra Bifidobacterium BB-12 được ghi nhận khả năng tăng cường sức đề kháng, giúp bé giảm nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ phải sử dụng kháng sinh. Đây cũng là chủng lợi khuẩn được FDA chứng nhận an toàn và sử dụng cho trẻ từ sơ sinh.

Chuyên gia Phạm Thị Sửu cũng chia sẻ: “Hiện nay nên ưu tiên lựa chọn các chủng lợi khuẩn sống, gắn đích thân thiện với đường tiêu hóa của trẻ nhỏ. Đặc biệt nên lựa chọn lợi khuẩn sống sử dụng công nghệ bao kép để đảm bảo lượng lợi khuẩn sống sót trong quá trình lưu thông cũng như khi vượt qua môi trường không thuận lợi tại dạ dày”.

Hy vọng với những chia sẻ của chuyên gia, mẹ có thể tìm được giải pháp cho tình trạng tiêu chảy dai dẳng của con, không còn phải loay hoay với tình trạng con quấy khóc, xì xoẹt tháng ngày.

TPBVSK Imiale chứa lợi khuẩn Bifidobacterium BB-12 nhập khẩu nguyên lọ từ Đan Mạch. Imiale ứng dụng công nghệ bao kép độc quyền Cryoprotectant, giúp:

- Bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ cải thiện hệ vi sinh đường ruột

- Tăng cường tiêu hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột.

Hotline 1900 9482 - Website: https://imiale.com/

.