'Cũ người mới ta' có thật sự là giải pháp cho tiêu dùng bền vững?

.

Tiêu dùng bền vững dần trở thành xu hướng trong thời gian gần đây, và việc mua bán đồ đã qua sử dụng là một trong những hành vi mua sắm hướng tới giá trị này. Nhưng đây có thực sự là một phương án tiêu dùng thông minh?

Hiểu về tiêu dùng bền vững

Mục tiêu số 12 của trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đề cập đến sản xuất và tiêu thụ có trách nhiệm. Trong đó, tiêu thụ bền vững là việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ sao cho vừa đáp ứng được nhu cầu hiện tại, nhưng vẫn đảm bảo tác động đến môi trường ở mức tối thiểu. Điều này bao gồm những hành vi mua sắm như mua và sử dụng đồ gắn nhãn “thân thiện với môi trường” hay tẩy chay các công ty thiếu trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, tiêu dùng bền vững còn liên quan đến việc sử dụng các nguồn tài nguyên một cách có ý thức hơn.

Mua bán và sử dụng đồ đã qua sử dụng là một hành vi tiêu biểu của tiêu dùng bền vững. Việc làm này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của một sản phẩm, mà còn giúp giảm thiểu tài nguyên nước, đất hay khoáng sản trong sản xuất sản phẩm mới. Những mặt hàng thường được trao đổi là quần áo, phụ kiện, đồ điện gia dụng và phương tiện đi lại cá nhân.

Những mặt hàng thường được trao đổi là quần áo, phụ kiện, đồ điện gia dụng và phương tiện đi lại cá nhân (ảnh minh họa).
Những mặt hàng thường được trao đổi là quần áo, phụ kiện, đồ điện gia dụng và phương tiện đi lại cá nhân (ảnh minh họa).

Dù vậy, đôi khi việc mua bán và trao đổi đồ secondhand lại không mang giá trị “bền vững” như kỳ vọng. Chẳng hạn như thời trang secondhand đôi khi bị cho là “sân sau” của thời trang nhanh vì nhiều người thấy giá rẻ sẽ mua tràn lan. Hay đối với ô tô, xe máy, những phương tiện quá cũ, không biết rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ra rắc rối và tốn kém cho người sử dụng. Vì vậy, thay vì mua những chiếc xe được sửa chữa một cách chắp vá, hãy đầu tư vào một chiếc xe được nâng cấp đạt chuẩn để có giá trị sử dụng lâu dài.

Dòng sản phẩm cải tiến chính hãng - xu hướng tiêu dùng mới

Trong giới công nghệ, thương hiệu lớn như Apple đã cho ra mắt dòng sản phẩm được tân trang thu hút người tiêu dùng. Loạt sản phẩm “Apple Certified Refurbished” (tạm dịch: sản phẩm tân trang chính hãng Apple) là những chiếc điện thoại, máy tính đã qua sử dụng, trải qua quy trình nâng cấp nghiêm ngặt trước khi được chào bán trên thị trường. Do đó, dù nguồn hàng không quá dồi dào, nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chờ đợi để được sở hữu những sản phẩm chất lượng với giá hời như vậy.

Áp dụng mô hình như vậy, startup xe máy điện Dat Bike hy vọng có thể cùng lúc giải quyết hai vấn đề. Thứ nhất là nhu cầu đổi sang dòng xe mới của Dat Biker; thứ hai là hỗ trợ người tiêu dùng đang còn băn khoăn khi cân nhắc chuyển sang xe máy điện. Mới đây, thương hiệu quyết định mở bán dòng sản phẩm Weaver 200 tân trang. Sản phẩm được thu mua từ chương trình thu cũ đổi mới, chính vì vậy, số lượng xe trong chương trình này có giới hạn. Xe đã được tân trang lại bởi hãng, đảm bảo chất lượng xuất xưởng cho người dùng.

Xe máy điện được tân trang đảm bảo chất lượng như sản phẩm mới xuất xưởng,
Xe máy điện được tân trang đảm bảo chất lượng như sản phẩm mới xuất xưởng.

Weaver 200 là một dòng xe tạo được tiếng vang bởi công năng mạnh mẽ nhất trên thị trường vào thời điểm ra mắt cuối năm 2021, với quãng đường đi được tới 200km chỉ với một lần sạc. Ở phiên bản nâng cấp, xe được trang bị màn hình LED màu mới cùng cổng sạc nhanh trị giá 6 triệu đồng. Với cổng sạc nhanh sử dụng tại các trạm Dat Charge, chỉ cần 20 phút sạc xe đã được sạc 100km.

Khi xe được đưa về xưởng, chính các kỹ sư tại Dat Bike là người nâng cấp xe, cũng như hoàn thiện xe sao cho đáp ứng được chuẩn đầu ra khá khắt khe của hãng. Thêm vào đó, chủ sở hữu xe hoàn toàn có thể yên tâm khi mua xe vì vẫn được áp dụng chính sách bảo hành ba năm bao gồm cả pin, tương tự như mua một chiếc xe mới hoàn toàn. Sản phẩm được mở bán với giá chỉ 44.900.000 đồng, giảm 20% so với giá bán niêm yết của dòng xe Weaver 200.

Việc thương hiệu xe máy điện giới thiệu chương trình bán xe máy điện tân trang Weaver 200 là một bước đi quan trọng trong việc khuyến khích tiêu dùng bền vững và thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe máy điện tái sử dụng . Người dùng không chỉ có cơ hội sở hữu một chiếc xe máy chất lượng với mức giá phải chăng, mà còn đóng góp vào việc giảm thiểu lượng chất thải và tài nguyên tiêu hao. Chương trình sẽ kéo dài tới hết quý II hoặc cho tới khi hết hàng. Weaver 200 tân trang chắc chắn đang là mẫu xe đáng đầu tư nhất trên thị trường xe máy điện với mức giá dưới 50 triệu đồng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập:

Website: https://dat.bike/products/weaver-200-refurbished

Hotline: 1800 234 549

 

;
;
.
.
.
.
.