Cần biết

Bánh cốm Bảo Minh, tâm huyết trong từng sản phẩm

10:03, 23/06/2023 (GMT+7)

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, chúng ta không thể nào quên hương vị xanh mát, ngọt thanh, thơm mùi cốm non của những chiếc bánh cốm. Chẳng biết từ bao giờ bánh cốm đã dần trở thành một trong những đặc sản của mảnh đất Hà thành thân thương. Là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo truyền thống, sản phẩm bánh cốm là một trong những sản phẩm chính của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh.

Chẳng biết cốm có tự bao giờ nhưng những hạt cốm xanh mướt, thơm mùi sữa son đã trở thành một trong những thức quà mỗi dịp thu về của người dân Hà thành. Những hạt cốm xanh rờn dẻo thơm thoang thoảng mùi lúa nếp mang đậm hương sắc Việt Nam. Người ta cho rằng vào một mùa thu cách đây cả ngàn năm khi những bông lúa bắt đầu uốn câu thì trời đổ mưa to gió lớn, đê vỡ, những cánh đồng ngập tràn trong biển nước. Nước rút, người dân làng Vòng đành mò mẫm cắt những bông lúa còn non ấy đem về rang khô, ăn dần chống đói. Ấy vậy mà những hạt gạo ấy lại có hương vị hấp dẫn riêng khiến người làng Vòng thường hay làm để ăn chơi mỗi khi thu về. Qua nhiều lần làm, người dân làng Vòng lại rút kinh nghiệm và sáng tạo thêm để hạt cốm ngày càng xanh, mỏng và thơm. Rồi dần dà những hạt cốm ấy vượt qua khỏi lũy tre làng, theo những gánh hàng rong của các bà, các mẹ len lỏi khắp phố phường Hà Nội đến với người dân, rồi trở thành đặc sản quý tiến vua và là thức quà tao nhã nổi tiếng của người Tràng An.

Khác với cốm đã tồn tại hàng ngàn năm lịch sử, món bánh cốm Hà Nội mới xuất hiện trăm năm trở lại đây nhưng đã dần trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của phố Hàng Than nói riêng và của mảnh đất Hà Thành nói chung.

Kế thừa nghề làm bánh truyền thống từ gia đình, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh được chính thức thành lập vào tháng 5 năm 2006. Thế mạnh của công ty là sản xuất các sản phẩm truyền thống kết hợp khéo léo ứng dụng khoa học công nghệ tân tiến để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng.

Thực hiện sứ mệnh lưu giữ, phát triển di sản ẩm thực của Việt Nam với tầm nhìn Khắc ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới vì vậy dòng sản phẩm chủ đạo của Bảo Minh là bánh kẹo truyền thống, trong đó bánh cốm là sản phẩm chính.

Bánh cốm Bảo Minh được chế biến từ những hạt nếp cái hoa vàng thơm ngon tròn trĩnh kết hợp với nhân đậu xanh bùi bùi béo ngậy. Cốm là nguyên liệu chính và quan trọng nhất vì vậy khâu lựa chọn cốm đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận nhất vì vậy khâu chọn nguyên liệu đầu vào cũng là khâu quan trọng nhất. Bảo Minh luôn chọn những hạt cốm mới, xanh tươi, hạt cốm tròn trịa, căng mẩy đều nhau để tiến hành làm bánh. Đậu xanh cũng vậy, những nghệ nhân của Bảo Minh cũng phải lựa chọn những hạt đậu căng đầy có màu tươi mới đặc biệt là không bị ẩm mốc. Những hạt đậu đạt tiêu chuẩn như vậy khi nấu nên sẽ mang màu vàng ươm và dậy mùi cuốn hút.

Bánh cốm Bảo Minh, ngọt ngào hương vị truyền thống.
Bánh cốm Bảo Minh, ngọt ngào hương vị truyền thống.

Ngoài ra, để làm nên được một chiếc bánh cốm, nguyên liệu không thể thiếu là dừa và đường cát. Dừa được thêm vào phần nhân để tạo thêm độ bùi cho chiếc bánh. Dừa cũng được chọn từ những quả dừa không quá non cũng không quá già, sau đó được mang đi nạo thành sợi nhỏ, vo tròn cùng đậu xanh để làm nên nhân bánh. Đường cát cũng là những loại đường có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng.

Điều đặc biệt trong những chiếc bánh cốm của Bảo Minh đó là được sản xuất trong quy trình sản xuất hiện đại, khép kín vì vậy luôn được đảm bảo an toàn vệ sinh của sản phẩm. Vì được sản xuất trong dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng công nghệ tiệt trùng và sản xuất trong phòng hút chân không vì vậy hạn sử dụng của bánh cốm Bảo Minh lâu hơn các sản phẩm khác trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, Bảo Minh được trang bị nồi nấu và nồi đánh hiện đại nên vỏ bánh cốm cũng có độ mềm, mịn dẻo nhất định không bị vón cục hay bị sạn như các sản phẩm được sản xuất thủ công. Điều này cũng là một trong những điểm nổi trội của bánh cốm Bảo Minh. Mặc dù được sản xuất trong dây chuyền công nghệ hiện đại nhưng bánh cốm Bảo Minh vẫn giữ được hương vị truyền thống từ cha ông truyền lại trong từng sản phẩm.

Bánh cốm sầu riêng, sản phẩm sáng tạo của Bảo Minh.
Bánh cốm sầu riêng, sản phẩm sáng tạo của Bảo Minh.

Để giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn về sản phẩm, Công ty Cổ phần Bánh Mứt Kẹo Bảo Minh còn đưa ra thị trường sản phẩm bánh cốm nhân sầu riêng. Nhưng dù là cải tiến hay hiện đại nhưng khi cầm sản phẩm bánh cốm Bảo Minh trên tay quý khách hàng đều cảm nhận được hương vị truyền thống bởi lẽ nó chứa đựng tâm huyết của những người nghệ nhân Bảo Minh. Những người luôn mong muốn lưu giữ, phát triển tinh hoa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới. 

.