Cần biết

So sánh Toyota Yaris Cross và Kia Seltos

11:41, 14/07/2023 (GMT+7)

Phân khúc B-SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam vốn đã rất nóng với sự hiện diện của các tên tuổi như Kia Seltos, Honda HRV, Hyundai Creta… nay lại càng “hót” hơn với sự tham gia của Toyota Yaris Cross. Vậy Toyota Yaris Cross so sánh với Kia Seltos có ưu, nhược điểm gì?

Kích thước Yaris Cross nhỏ hơn

Toyota Việt Nam chính thức đưa về dòng B-SUV Toyota Yaris Cross sau thành công vang dội của chiếc Toyota Corolla Cross, hiện dẫn đầu phân khúc C-SUV tại thị trường Việt Nam. Toyota Yaris Cross có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt 4.310x1.770x1.615 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.620 mm. So với đối thủ Seltos với số đo 4.315x1.800x1.645 (mm) thì Yaris Cross nhỏ hơn chút xíu ở tất cả các chiều (-5mm, -30mm, -30 mm). Tuy nhiên chiều dài trục cơ sở của Yaris Cross lại dài hơn hơn 10 (mm), dù vậy không lớn lắm.

Yaris Cross có kích thước nhỏ hơn Seltos một chút. (ảnh: Toyota)
Yaris Cross có kích thước nhỏ hơn Seltos một chút. (ảnh: Toyota)

Thiết kế ngoại thất Kia Seltos vẫn đẹp hơn

Là mẫu xe Hàn, ngoại thất Seltos vô cùng bắt mắt. Chiếc xe có vẻ ngoài vô cùng hào nhoáng quyến rũ, đường nét thiết kế mạnh mẽ cơ bắp đúng chất con trai của thần Hercules. Phần đầu xe cơ bắp, các đường gờ gân guốc, lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của Kia. Hệ thống đèn chiếu sáng/tín hiệu với thiết kế 3D nhiều lớp vô cùng tinh xảo. Thân xe thiết kế mạnh mẽ, thể thao, đậm chất SUV được tạo bởi các đường gân dập nổi kết hợp đường viền mạ chrome và ốp vòm bên hông xe năng động. Đặc biệt xe có tới 9 phối màu sắc đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Đây là ưu điểm đáng chú ý của Seltos.

Về phía Yaris Cross, ngoại thất cũng có phần gân guốc mạnh mẽ nhưng được đánh giá không hiện đại bằng đối thủ. Tuy không sở hữu những nét phá cách nhưng diện mạo của Yaris Cross 2024 khá nhất quán từ trước ra sau.

Ngoại thất Kia Seltos đẹp và hiện đại hơn. (ảnh: Giaxeoto.vn)
Ngoại thất Kia Seltos đẹp và hiện đại hơn. (ảnh: Giaxeoto.vn)

Ngoại hình Toyota Yaris Cross sở hữu những đường nét gân guốc góc cạnh, được chia sẻ với người anh em Toyota Highlander, Toyota Corolla Cross. Phía trước đầu xe cắt phẳng và hơi nhô về phía trước. Đèn pha góc cạnh, sắc sảo. Lưới tản nhiệt hình thang màu đen bóng. Phía sau, đuôi xe Yaris Cross thiết kế vuông vức. Cụm đèn hậu dạng led vuốt sắc sảo, nằm ngang. Mâm xe hợp kim đa chấu, sơn 2 tone màu kích thước 17 inch.

Nội thất, tiện nghi Seltos nhỉnh hơn

Là một mẫu xe Hàn, không phải ngẫu nhiên mà Seltos giữ vị trí dẫn đầu phân khúc B-SUV tại Việt Nam ngay sau khi ra mắt. Seltos khiến các thượng đế rất hài lòng về khoang cabin. Không gian nội thất rộng rãi, chiều dài cơ sở lớn giúp khoảng trống để chân cho hàng ghế sau thoải mái.

Nội thất Seltos đầy đủ hơn. (Ảnh Giaxeoto.vn)
Nội thất Seltos đầy đủ hơn. (Ảnh Giaxeoto.vn)

Khoang cabin Kia Seltos phối màu be sáng và đen, tô điểm bằng các chi tiết mạ chrome tinh xảo. Ghế ngồi thiết kế ôm sát với đường chỉ khâu màu đỏ. Bản 1.4 Premium và 1.4 Luxury có ghế lái chỉnh điện. Bản 1.4GT-Line có logo GT-Line xuất hiện ở vô lăng, ghế, cần số. Đèn trang trí với 6 chủ đề và 8 màu khác nhau. Taplo và bệ trung tâm thiết kế gọn gàng, dứt khoát hơn đối thủ. Nổi bật là màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 10.25 inch, hỗ trợ kết nối Android Auto, Apple Carplay. Thiết kế vô lăng 3 chấu, vát đáy thể thao. Trên vô lăng tích hợp nhiều phím chức năng và lẫy chuyển số. Ngoài ra, phiên bản Seltos 1.6 Premium và 1.4 Premium được trang bị thêm hệ thống lọc không khí. Hệ thống này được điều khiển thông qua màn hình trung tâm, chất lượng không khí hiển thị theo 5 mức, đi kèm là số hiển thị chất lượng không khí. Xe có khả năng lọc 95% bụi trong 25 phút. Bản cao cấp còn có cửa sổ trời.

Nội thất Yaris Cross 2024 đơn giản hơn. (ảnh: Toyota)
Nội thất Yaris Cross 2024 đơn giản hơn. (ảnh: Toyota)

Đối thủ mới Yaris Cross cũng ghi điểm ở màn hình giải trí trung tâm đặt nổi, kích thước 10.1 inch đặt dọc hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto không dây. Xe được trang bị nhiều tiện nghi như: đèn viền trang trí nội thất, điều hòa tự động, sạc điện thoại không dây, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện, nút bấm khởi động.

So sánh với Seltos thì đúng là Yaris Cross có phần kém hơn về nội thất. Taplo và vô lăng thiết kế đơn giản, bệ trung tâm cùng các phím chức năng rối rắm hơn. Thiếu các chi tiết mạ chrome làm điểm nhấn. Chiếc xe Nhật cũng chưa có ghế làm mát và hộp giữ mát.

Kia Seltos vận hành mạnh mẽ hơn

Toyota Yaris Cross 2024 tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng Dynamic Force mã hiệu 2NR-VE, dung tích 1.5 lít, 4 xy lanh sản sinh ra công suất cực đại là 105 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Đi kèm hộp số vô cấp CVT hoặc hộp số sàn 5 cấp. Một ưu điểm của Yaris Cross có lẽ là phiên bản Hybrid, sử dụng động cơ kết hợp giữa máy xăng và động cơ điện. Động cơ xăng 1.5 lít, I4 sản sinh ra công suất 90 mã lực và mô men xoắn cực đại 121 Nm. Mô-tơ điện có công suất 79 mã lực và mô men xoắn 141 Nm. Hộp số e-CVT, đi kèm bộ pin lithium-ion, mẫu xe này có chế độ chạy thuần điện (EV Mode).

Trong khi đó, Kia Seltos sử dụng động cơ xăng Kappa 1.4T-GDi (hoặc động cơ xăng 1.6T hút khí tự nhiên), công suất tối đa 138 mã lực, mô-men xoắn 252Nm (bản 1.6T là 121Hp-151Nm). Dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và hộp số ly hợp kép 7DCT (bản 1.6T là 6AT).

So với Yaris Cross thì Seltos mạnh hơn hẳn. Với sức mạnh lớn hơn 33 sức ngựa cùng sức kéo vượt trội, Seltos bốc hơn khi tăng tốc cũng như linh hoạt hơn trong các địa hình phức tạp.

Yaris Cross có nhiều tính năng an toàn hơn

Về trang bị an toàn, Kia Seltos 5 chỗ trang bị 6 túi khí, hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến trước và sau, cảm biến áp suất lốp.

Toyota Yaris Cross 2024 ngoài 6 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc thì còn có thêm cho mình gói TSS gồm: Camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, cảnh báo lệch làn đường, đèn tự động, kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng Stop&Go.

Kết luận

Dự kiến Toyota Yaris Cross khi về Việt Nam giá sẽ vào khoảng 650-700 triệu VNĐ. Trong khi đó, đối thủ  Kia Seltos có đến 7 phiên bản (cùng 9 màu ngoại thất) với mức giá từ 600-710 triệu VNĐ. Như vậy, Yaris Cross chỉ có mức giá ngang ngửa Seltos. Với mức giá cạnh tranh cùng trang bị an toàn vượt trội, thương hiệu Toyota bền bỉ thì Yaris Cross rất có khả năng cạnh tranh vị trí của Seltos. Điều duy nhất ngăn cản có lẽ là sản lượng xe nhập về có bị hạn chế không mà thôi.

Xem thêm trên: https://giaxeoto.vn là kênh cập nhật, chia sẻ thông tin về giá xe ô-tô, thị trường ô-tô. Các hãng xe: Audi, Lexus, BMW, Mercedes, Toyota, Mazda, Kia, Honda, Hyundai, Ford.

.