Thông tin - Thị trường

Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì?

18:28, 31/08/2023 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, cụm từ tái cấu trúc doanh nghiệp được đề cập rất nhiều nhằm giúp các doanh nghiệp bắt kịp nhịp độ phát triển của thời đại. Tuy nhiên, định nghĩa tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Tái cấu trúc doanh nghiệp như thế nào mang lại hiệu quả cao không phải ai cũng rõ. Vậy, cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về hình thức tái cấu trúc doanh nghiệp này.

Giới thiệu về tái cấu trúc doanh nghiệp

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một quá trình khảo sát, đánh giá lại cấu trúc của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Sau đó, đề xuất giải pháp cho mô hình cấu trúc mới nhằm tạo ra “trạng thái" hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Hiểu một cách đơn giản, đây là quá trình tổ chức, sắp xếp lại doanh nghiệp dựa trên nền tảng cũ. Việc tái cấu trúc doanh nghiệp này có mục đích khắc phục những điểm yếu kém nội tại khiến doanh nghiệp không thể cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, hành động này còn giúp doanh nghiệp cải tiến, thay đổi để hoạt động hiệu quả hơn dựa trên những nền tảng về sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng chiến lược trước đó.

Một kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp toàn diện sẽ bao trùm hết các khía cạnh trong doanh nghiệp như cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nguồn nhân lực, các hoạt động, quá trình và các nguồn lực khác. Quy trình tái cấu trúc cũng có thể được triển khai cục bộ tại một hoặc nhiều mảng hoạt động khác nhau của doanh nghiệp với mục đích cải thiện năng suất của từng phòng ban.

Thời điểm nào nên tái cấu trúc doanh nghiệp

Một doanh nghiệp khi xuất hiện các dấu hiệu dưới đây chứng tỏ là thời điểm cần thực hiện tái cấu trúc:

- Dấu hiệu nhóm bề mặt gồm doanh số tụt giảm, thị phần ngày càng thu hẹp, hoạt động kinh doanh, sản xuất trì trệ, mất lợi thế về mặt cạnh tranh, không thể kiểm soát được,..

- Dấu hiệu nhóm cận mặt: Điều này có liên quan trực tiếp đến kết quả của hoạt động kinh doanh nhưng không có nghĩa là sự hợp tác giữa các bộ phận, chiến lược kinh doanh không rõ ràng, sản phẩm kém chất lượng, hàng tồn kho nhiều, tiếp thị không hiệu quả.

- Dấu hiệu ở nhóm giữa: Dấu hiệu này không làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh, nhưng nó vẫn làm ảnh hưởng gián tiếp, dần đều đến hoạt động của toàn doanh nghiệp. Điển hình như tái cấu trúc doanh nghiệp: nguồn nhân lực yếu, các phòng không chịu phối hợp với nhau, người lãnh đạo không có khả năng quản lý, các vấn đề của công ty không thể giải quyết,...

- Dấu hiệu nhóm sâu: Trong các dấu hiệu thì nhóm sâu là khó phát hiện ra nhất. Bởi, nó phụ thuộc phần lớn vào ban quản trị của các doanh nghiệp. Ví dụ: Công ty không có triết lý kinh doanh, không đưa ra được các mục tiêu dài hạn, không có văn hóa chung, bạn quản trị đưa ra đường lối sai lầm hoặc không nhìn ra các rủi ro tiềm ẩn.

Những vấn đề gặp phải khi thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp

Tái cấu trúc cơ bản doanh nghiệp

- Nghiên cứu, đánh giá mô hình cơ cấu hiện tại đã thực sự phù hợp chưa.

- Thiết lập mô hình cấu trúc công ty mới.

- Quy định trách nhiệm về quyền hạn của mỗi bộ phận, mô tả công việc cho từng cá nhân.

- Thiết lập hệ thống quản lý toàn diện gồm nội quy, tiêu chuẩn, thủ tục, biểu mẫu, quy định,... đào tạo và triển khai.

- Vận hành và duy trì hệ thống quản lý mới,...

Tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp

- Gồm các nhiệm vụ của tái cấu trúc cơ bản doanh nghiệp cùng với việc xây dựng lại chính sách quản lý nhân sự, hành chính.

- Tái thiết lập chính sách tiếp thị, kinh doanh, chính sách quản lý nguồn cung ứng.

- Phục hồi chính sách sản xuất, kỹ thuật.

- Khôi phục các chính sách kế toán, quản lý tài chính doanh nghiệp.

- Đặt lại các chính sách quản lý khác,...

Tái cấu trúc là hoạt động cấp thiết cho các doanh nghiệp, tổ chức nếu họ muốn việc kinh doanh thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn. Hy vọng, qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Từ đó có cái nhìn khách quan, đánh giá được tình trạng hiện tại cũng như đưa ra các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

.