Thông tin - Thị trường

Sàn gỗ bị ngấm nước có hư không, xử lý đúng ra sao?

16:13, 21/09/2023 (GMT+7)

Nếu chẳng may bị ngập nước, tùy vào chất lượng mà sàn gỗ có mức độ hư hỏng và cách xử lý khác nhau. Tham khảo ngay cách xử lý của chuyên gia để phục hồi tình trạng của sàn một cách nhanh nhất.

Hậu quả khi sàn gỗ bị ngập nước

Gỗ là chất liệu kỵ nước. Ngập nước sẽ khiến ván gỗ lát sàn bị biến dạng, làm mất tính thẩm mỹ lẫn độ bền, tuổi thọ.

Hiện tượng hư hỏng do ngập nước của sàn gỗ tự nhiên

Khi sàn gỗ tự nhiên bị ngập, thể tích ván sàn sẽ tăng lên do ngấm nước. Nếu không có khoảng trống để giãn nở thì các ván sẽ đùn đẩy nhau, vênh lên trên bề mặt. Không xử lý nhanh chóng và dứt điểm tình trạng này, để kéo dài hay lặp lại nhiều lần sẽ khiến sàn bị mục rữa.

Sàn gỗ tự nhiên bị giãn nở cong vênh do ngập nước - Nguồn Shutterstock.
Sàn gỗ tự nhiên bị giãn nở cong vênh do ngập nước - Nguồn Shutterstock.

Hiện tượng hư hỏng do ngập nước của sàn gỗ công nghiệp

Khi sàn gỗ công nghiệp bị ngập nước, hiện tượng phồng rộp trên bề mặt sẽ diễn ra đầu tiên. Nước ngấm xuống ván sàn, thấm qua lớp giấy trang trí khiến chúng bong ra khỏi cốt gỗ. Không khí len lỏi vào khoảng trống tạo thành vết phồng như bọng nước trên da khi bị bỏng.

Sàn gỗ công nghiệp bị phồng rộp bề mặt do ngập nước - Nguồn Shutterstock.
Sàn gỗ công nghiệp bị phồng rộp bề mặt do ngập nước - Nguồn Shutterstock.

Tương tự như sàn gỗ tự nhiên, sau hiện tượng phồng rộp thì ván sàn gỗ công nghiệp cũng bị ngậm nước và biến dạng. Mặt sàn sẽ không còn bằng phẳng, kéo tính thẩm mỹ xuống thấp và gây khó khăn trong việc di chuyển.

Cách xử lý sàn gỗ tự nhiên bị ngấm nước

Sàn gỗ tự nhiên không có cấu tạo nhiều lớp như sàn gỗ công nghiệp, chúng có thể là ván sàn bằng gỗ nguyên khối hoặc gỗ ghép thanh. Khi sàn bị ngập trong nước, chúng ta có thể cứu vãn tình thế bằng các bước sau:

- Bước 1: Tìm nguyên do khiến sàn gỗ bị ngập nước và khắc phục để tình trạng ngập nước không còn xảy ra.

- Bước 2: Rút hết nước trên sàn.

- Bước 3: Tháo dỡ ván sàn để lau khô.

- Bước 4: Phơi ván sàn ở khu vực bóng râm có gió lùa, hoặc đóng kín cửa để bật điều hòa làm khô ván.

Nếu dùng sàn gỗ tự nhiên chất lượng cao thì ván sàn sẽ dễ dàng phục hồi sau quá trình làm khô từ 5 đến 7 ngày. Tùy theo chất lượng ván sàn mà thời gian hồi phục nguyên trạng có thể dài hoặc ngắn hơn.

Cách xử lý sàn gỗ công nghiệp bị ngập nước

Nếu sàn gỗ công nghiệp chỉ bị dính nước trong vòng 60 phút, ta chỉ cần lau khô bằng khăn và hong khô bằng quạt. Tất cả sàn gỗ công nghiệp hiện nay đều có khả năng kháng ẩm tương đối, không dễ hư hỏng trong những trường hợp nhỏ này. Tuy nhiên, khi sàn bị ngập trong nước quá lâu thì ta cần phải xử lý thật nhanh chóng và bài bản.

Trường hợp sàn bị đọng nước tại một khu vực suốt mấy tiếng

Lúc này, bề mặt sàn gỗ công nghiệp sẽ xuất hiện những vết phồng nhỏ như mụn cóc. Ta cần phải lau khô chúng thật nhanh rồi gỡ tấm ván đó ra khỏi mặt sàn, tránh trường hợp nước len lỏi xuống cạnh hèm, đọng dưới cốt nền.

Tiếp đến là đặt ván trước quạt để nước dễ dàng bốc hơi, mặt ván sẽ phục hồi tương đối sau khi hong khô. Ta có thể ấn mạnh vào những vết phồng bằng tay hoặc búa cao su để chúng xẹp xuống.

Trường hợp toàn bộ mặt sàn nhà bị ngập úng trong thời gian dài

Ván sàn gỗ công nghiệp được hình thành bằng cách ép nén vụn gỗ. Tùy vào công thức và bộ máy sản xuất mà mặt hàng này có thể chống chịu được khoản thời gian ngập nước nhất định, ví dụ như:

- Sàn gỗ công nghiệp Thaixin chịu được 200 giờ ngập nước.

- Sàn gỗ công nghiệp Robina Aqua chịu được 240 giờ ngập nước.

- Sàn gỗ công nghiệp Egger Aqua chịu được 1.000 giờ ngập nước.

Chỉ cần thời gian ngập nước không vượt ngưỡng khuyến cáo của nhà sản xuất, ván sàn có thể phục hồi chỉ sau 3 bước:

- Bước 1: Gọi ngay cho nhà bán hàng để tháo dỡ sàn ra khỏi khu vực ngập nước.

- Bước 2: Phơi khô sàn trong vòng 5 ngày. Tuyệt đối không phơi sàn trước ánh nắng gay gắt hay máy sấy nóng, máy có nguồn nhiệt cao. Ta chỉ được hong khô sàn bằng quạt hoặc phơi tại khu vực bóng râm đón gió.

- Bước 3: Lắp sàn tại vị trí cũ.

Ông Trần Quang Hội, Giám đốc đơn vị cung cấp và phân phối sàn gỗ Kosmos Việt Nam chia sẻ: “Sàn gỗ bị ngập nước là nỗi sợ của nhiều hộ gia đình, nhất là vào mùa mưa. Sử dụng sàn gỗ chịu nước và có cam kết bảo hành ngập nước sẽ tiết kiệm không ít chi phí khi có sự cố phát sinh”.

Ông Trần Quang Hội chia sẻ trong một buổi hội thảo - Nguồn: Kosmos Việt Nam.
Ông Trần Quang Hội chia sẻ trong một buổi hội thảo - Nguồn: Kosmos Việt Nam.

Ông còn cho biết thêm “Để bảo toàn tuổi thọ cho sàn gỗ, ta nên kiểm tra đường ống nước định kỳ và đóng kín cửa khi trời mưa. Kosmos cam kết thực thi đúng chính sách bảo hành sàn gỗ ngập nước của mình, đổi 1 - 1 với những ván không phục hồi nguyên trạng, chỉ cần khách hàng thực hiện đúng theo hướng dẫn trong chính sách”.

.