Thông tin - Thị trường

Tại sao nên sử dụng túi vải thay túi nilon?

16:58, 05/09/2023 (GMT+7)

Những năm gần đây, phong trào giảm thiểu rác thải, cải thiện môi trường sống ngày càng được chính phủ và người dân quan tâm hơn. Bằng chứng là hàng loạt các phong trào hưởng ứng sử dụng thay thế các vật dụng gây ô nhiễm bằng các sản phẩm môi trường.

Trong đó, phong trào sử dụng túi vải thay túi nilon được người dân, các doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt tình. Vậy tại sao nên sử dụng túi vải thay túi nilon và lý do gì mà túi vải được nhiều doanh nghiệp tin tưởng tin dùng như vậy.

Hậu quả của việc sử dụng túi nilon tràn lan

Túi nilon được sản xuất từ nguồn nguyên liệu là dầu mỏ và một số hóa chất khác. Quá trình sản xuất chúng sẽ tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu kính nhà kính, tăng nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu. Do đó, những bao bì nilon đã có khả năng gây hại ngay từ công đoạn sản xuất, trước cả khi chúng được đưa vào sử dụng hàng ngày.

Khi thải ra môi trường, những chiếc túi này phải mất 500-1000 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn nếu không chịu tác động của ánh sáng mặt trời. Khi đốt, bao bì nilon sẽ sản sinh ra khí có chất dioxin và furan gây ngộ độc, ưng thư, giảm khả năng miễn dịch…

Hiện nay, những chiếc túi nilon xuất hiện ở khắp mọi nơi mà đi đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp. Chúng được sử dụng trong đời sống hàng ngày và trong tất cả các ngành nghề. Theo thống kê của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, bình quân một hộ gia đình sử dụng hơn 200 túi nilon/tháng tương đương với hơn 1kg/hộ/tháng.

Do việc sử dụng túi nilon quá phổ biến nên giờ đây con người đang phải trả một cái giá rất đắt. Đó chính là biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, động đất, thiên tai… đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của tất cả động, thực vật trên Trái Đất trong đó có cả con người chúng ta.

Để khắc phục điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra các loại túi vải thân thiện môi trường và chúng ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Lí do nên sử dụng túi vải thay thế hoàn toàn túi nilon?

1. Thân thiện với môi trường

Túi vải được tạo thành chủ yếu từ sợi tự nhiên hoặc sợi đay có độ bền cao thân thiện với môi trường, không gây kích ứng da được công nhận là an toàn với sức khỏe. Loại túi này không làm thức ăn hay thực phẩm bị nhiễm các chất hóa học độc hại khi tiếp xúc chung.

Túi vải cũng dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên và không làm ô nhiễm môi trường. Những chiếc túi này có thể giải quyết hoàn toàn các vấn đề tốn hàng trăm năm để phân hủy của túi nilon.

Nếu như các túi nilon chỉ sử dụng một lần rồi bỏ đi thì túi vải có thể tái sử dụng nhiều lần. Với độ dẻo dai, chúng được giữ trong thời gian dài mà không bị nhăn, mất dáng. Bạn có thể dễ dàng giặt sạch mà không hề lo bị bạc màu hay sờn vải.

2. Giá cả và chất lượng

Một chiếc túi nilon có giá rất rẻ. Thậm chí, nhiều loại còn có giá chưa đến 100đ/chiếc. Trong khi đó, túi vải lại có giá thành cao hơn. Tuy nhiên, ít có ai tái sử dụng túi nilon quá 3 lần còn túi vải lại có độ bền khá cao, có thể giặt sạch. Người dùng có thể sử dụng trong khoảng 6 tháng. Với những chiếc túi xách thời trang có thể sử dụng từ 2-5 năm.

Nếu so sánh, một bên giá rẻ nhưng chỉ sử dụng được ít lần và một bên có thể dùng rất nhiều lần, trong nhiều hoàn cảnh thì tất cả chúng ta đều có thể có câu trả lời: “tưởng đắt mà lại không hề đắt, tưởng rẻ nhưng lại không hề rẻ”.

3. Phụ kiện thời trang có tính thẩm mỹ cao

Về phương diện thời trang, túi vải hoàn toàn đã trở thành một phụ kiện quen thuộc, một item phổ biến với giới trẻ hiện nay.

So với túi nilon, với công nghệ hiện tại, túi vải được thiết kế với nhiều chất liệu vải và nhiều kiểu dáng khác nhau như: túi vải bố, túi vải Canvas, túi vải không dệt, túi vải đay, balo, túi vải dây rút, túi vải in logo thương hiệu, túi vải đựng chăn màn…

Không khó để bạn bắt gặp những chiếc túi vải trên vai các cô cậu học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. Loại túi vải dễ dàng phối với các phong cách thời trang khác nhau từ đơn giản đến sành điệu, từ trang nhã lịch sự đến thời trang cá tính.

4. Phù hợp với mọi lứa tuổi

Loại túi vải phù hợp với mọi lứa tuổi từ giới trẻ, học sinh, sinh viên cho đến nhân viên văn phòng, các bà mẹ bỉm sữa hay các bậc phụ huynh cao tuổi. Văn hóa sử dụng túi vải được các nước phương Tây hay ở các quốc gia phát triển sử dụng từ rất nhiều năm trước và tạo thành một thói quen tốt, lối sống văn minh.

5. Công cụ mang lại hiệu quả marketing cho doanh nghiệp

Túi vải được sản xuất từ các chất liệu vải có khả năng in ấn sắc nét. Các doanh nghiệp đã dựa vào ưu điểm đó, để in ấn lên bề mặt túi tên thương hiệu, logo, thông tin công ty… như một cách để quảng bá cho doanh nghiệp.

Rất nhiều thiết kế túi vải in logo được sử dụng làm quà tặng, bán hàng tại các hội chợ, triển lãm… rất ý nghĩa và mang lại hiệu quả marketing cao.

Việc in túi vải là cách tiếp cận đến người tiêu dùng một cách rất thông minh và hiệu quả. Hơn nữa, lại còn tiết kiệm được nhiều chi phí, đem lại nguồn doanh thu lớn do chi phí bỏ ra cho việc sản xuất túi vải là khá thấp.

6. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng đất nước giàu mạnh

Trong thời đại 4.0, thời buổi kinh tế thị trường, tốc độ phát triển kinh tế được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng túi nilon được sản xuất, sử dụng và thải ra ngoài môi trường kéo theo sự tác động tiêu cực đến môi trường, dẫn đến ô nhiễm gia tăng và nền kinh tế thụt giảm do phải mất thêm một khoản phí lớn để đầu tư xử lý rác thải và cải tạo môi trường.

Khi đó, việc sử dụng túi vải là một chính sách hợp lý không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo ra nguồn doanh thu cho các doanh nghiệp qua đó thúc đẩy kinh tế đất nước ngày càng phát triển hơn.

Với nhiều lợi ích vượt trội mà dòng túi vải mang lại, rất nhiều người tiêu dùng hay các doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng túi vải thay thế hoàn toàn túi nilon. Sử dụng túi vải là một hành động nhỏ để chung tay góp phần bảo vệ môi trường.

.