4 cách marketing bản thân hiệu quả khi xin việc

.

Marketing bản thân - là một “vũ khí” rất lợi hại để tăng đáng kể các cơ hội xin việc. Khi bạn khoe khéo bản thân mình, bạn đã gửi thông điệp đến nhà tuyển dụng: “Tôi là người phù hợp và xứng đáng cho vị trí mà bạn đang cần!”

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm thế nào để marketing bản thân cho hiệu quả. Hãy thử tham khảo 4 tips dưới đây và ứng dụng chúng cho buổi phỏng vấn tìm việc làm tại nhà hoặc văn phòng sắp tới nhé.

Thế nào là marketing bản thân?

Trong một cuộc phỏng vấn, bạn là đối tượng của nhà tuyển dụng. Lúc này, làm thế nào để bạn có thể vừa là sản phẩm, vừa là nhà tiếp thị (marketer)? Đó chính là cách mà bạn sẽ marketing bản thân mình.

Tiếp thị bản thân, hiểu đơn giản đó chính là cách mà bạn thể hiện trình độ, năng lực, kỹ năng của mình để chinh phục nhà tuyển dụng. Đó là cách mà bạn sẽ kể cho nhà tuyển dụng nghe câu chuyện của mình, theo hướng mà họ mong muốn nhất. Đó là việc mà bạn sẽ định vị được giá trị bản thân giữa rất nhiều ứng viên khác từ đó chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được bạn chính là người phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển đó.

Marketing bản thân như thế nào rất quan trọng. Bạn cần sử dụng kỹ năng giao tiếp để thể hiện những vấn đề quan trọng. Và khi có chiến lược cụ thể, bạn sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và cơ hội được nhận việc cũng sẽ cao hơn.

4 cách marketing bản thân hiệu quả khi đi xin việc

Xây dựng hình ảnh cá nhân chuẩn mực

Đây chính là bước đầu tiên để marketing bản thân. Thế nào là một “thương hiệu” chuẩn mực? Bạn cần xây dựng hình ảnh của mình dựa trên rất nhiều yếu tố:

- Bạn có tác phong ổn định, nghiêm túc, phù hợp với môi trường doanh nghiệp tuyển dụng.

- Đến đúng giờ

- CV của bạn đã thực sự hoàn hảo, chi tiết và ấn tượng

- Bạn đã chuẩn bị đầy đủ các tình huống có thể trong cuộc phỏng vấn, luyện tập nó thành thạo, nhuần nhuyễn.

- Bạn có phong thái tự tin, cởi mở, thân thiện, dù là với nhà tuyển dụng hay là các đối thủ của mình.

- Bạn có tầm ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội. Hay ít nhất, mạng xã hội của bạn có nhiều tin tích cực, truyền cảm hứng, xây dựng được một hình ảnh “sạch, lành”.

Bằng cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân trước khi cuộc phỏng vấn bắt đầu, rõ ràng bạn đã có được lợi thế nhất định. Và chắc chắn, tác phong và thái độ của bạn chính là nhân tố đầu tiên khiến nhà tuyển dụng cảm thấy ấn tượng, hài lòng.

Định vị giá trị bản thân dựa trên yêu cầu tuyển dụng

Kinh nghiệm, kỹ năng của bạn rất phong phú nhưng sẽ chẳng có giá trị gì nếu chúng không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Chính vì vậy, cách để marketing bản thân hiệu quả nhất chính là bạn phải thiết kế câu chuyện của mình phù hợp với đặc điểm công việc bạn đang ứng tuyển. Và đó cũng chính là những gì mà nhà tuyển dụng mong muốn thấy được ở ứng viên.

Định hình được những vấn đề mình cần nói sẽ giúp bạn thể hiện tốt nhất trong từng cầu hỏi. Các câu trả lời của bạn sẽ đúng trọng tâm, thể hiện rằng bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí đó. Và điều này đã giúp bạn thể hiện rõ giá trị của mình, sự khác biệt của mình với những ứng viên khác.

Đừng quá đề cao bản thân

Tiếp thị bản thân không đồng nghĩa với việc nói quá về mình. Bạn có thể cường điệu một chút về năng lực, nhưng phóng đại nó quá mức sẽ gây nhiều khó khăn cho bạn trong công việc sau này. Đặc biệt, ngay trong thời điểm phỏng vấn, bạn đã có thể bị phát hiện đang nói dối.

Nhà tuyển dụng có đầy đủ những kinh nghiệm để nhận biết sự thành thật của mỗi ứng viên. Vì vậy, hãy trả lời các câu hỏi với sự thành thật nhất. Với các vấn đề nằm ngoài sự hiểu biết của bạn, hãy thành thực trao đổi. Nếu chưa hiểu câu hỏi, bạn có thể yêu cầu nhà tuyển dụng làm rõ hơn vấn đề. Thái độ cầu thị và sự chân thành sẽ giúp bạn ghi điểm nhiều hơn là cứ khoa trương, phóng đại mọi thứ.

Thể hiện bản thân phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Đây cũng là một khía cạnh quan trọng của việc tiếp thị bản thân. Hãy dành thời gian nghiên cứu về giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Sau đó, định vị các thuộc tính cá nhân phù hợp với môi trường và đặc trưng của văn hóa đó. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ mong muốn có được những ứng viên không chỉ có chuyên môn giỏi mà còn phù hợp với văn hóa công ty.

Ví dụ, công ty luôn có những chương trình thiện nguyện. Hãy tỏ ra bạn là một người yêu thích công việc đó, sẵn sàng làm việc cuối tuần nếu có những chuyến thiện nguyện xa. Hoặc như, công ty thường xuyên tổ chức teambuilding, nếu bạn thể hiện bạn là người yêu các hoạt động đội nhóm, đảm bảo nhà tuyển dụng cũng sẽ thấy rất hài lòng.

Và cuối cùng, bạn hãy nhất quán lời nói với những hành động của mình. Câu chuyện của bạn nên được kể với sự tự tin, chân thành. Đó chính là cách marketing bản thân hiệu quả và cũng là hành trang để bạn tìm được công việc như ý. 

;
;
.
.
.
.
.