Thông tin - Thị trường

Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe chủ động

14:49, 20/12/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, Trung tâm Xét Nghiệm và Chẩn đoán Y khoa Kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (173 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu) tổ chức nhiều hoạt động khám bệnh miễn phí cho người dân, đặc biệt là người lớn tuổi. Đây là hoạt động vì cộng đồng mà đơn vị triển khai thông qua kết nối với các mạnh thường quân nhằm chủ động phát hiện, phòng ngừa bệnh cho những người dân không có điều kiện thăm, khám định kỳ.

Tháng 11 vừa qua, 34 tiểu thương chợ thị trấn Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam được tham gia khám bệnh miễn phí tại Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng. Theo đó, các tiểu thương được xe đón tại nhà, di chuyển ra phòng khám để các nhân viên y tế khám, kiểm tra sức khỏe. Tại đây, các tiểu thương được xét nghiệm huyết học, chức năng gan, mỡ máu, đái tháo đường, đo loãng xương để xác định và phát hiện các bệnh về máu, thiếu máu nhiễm khuẩn, virus, ký sinh trùng, tầm soát một số bệnh ung thư phổ biến... Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng phát hiện và đánh giá những đối tượng có nguy cơ xơ vữa động mạch để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp; chẩn đoán bệnh lý đái tháo đường, xác định hàm lượng canxi và khoáng chất có trong xương để đánh giá mức độ loãng xương. Theo ông Bùi Thu, Trưởng Ban Quản lý Chợ thị trấn Hương An, khi nghe tin có hoạt động khám, điều trị bệnh miễn phí, các tiểu thương chủ động đăng ký tham gia. “Bà con quanh năm buôn bán, rất ít có cơ hội và điều kiện để kiểm tra sức khỏe. Nên khi nghe có thông tin khám bệnh miễn phí với nhiều gói khám, tầm soát có giá trị cao thì ai cũng nghỉ làm một buổi để tham gia. Thông qua đợt này, nhiều chị em tiểu thương đã phát hiện mình bị tiểu đường, huyết áp, bệnh về xương khớp nên đã về nhà chủ động điều trị”, ông Thu cho biết.

Tương tự, hơn 20 người cao tuổi, là người neo đơn, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh tại thông Đông Yên, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cũng vừa được xe đưa đón khám bệnh miễn phí tại Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng. Ông Hồ Xuân Thành, Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Đông Yên (Nguyên cán bộ Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Duy Xuyên) cho biết, khi nghe thông tin, số người đăng ký tham gia khám bệnh miễn phí vượt nhưng địa phương chỉ sắp xếp được cho thôn hơn 20 người trong số 60 người trên toàn xã. “Bà con được hướng dẫn nhịn ăn sáng để lấy máu, nước tiểu xét nghiệm. Sau khi lấy xong được bố trí ăn sáng miễn phí và làm các kỹ thuật như đo huyết áp, đo loãng xương, điện tim… Toàn bộ việc đi lại, ăn 2 bữa sáng trưa và thực hiện các kỹ thuật y khoa đều hoàn toàn miễn phí. Bà con rất phấn khởi và mong muốn có thêm nhiều đợt như thế này nữa”, ông Thành cho biết.

Theo bà Phan Thị Hòa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa miền Trung – Tây Nguyên, đơn vị quản lý Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng, đơn vị được Sở Y tế cấp phép hoạt động từ tháng 11. Hoạt động khám bệnh miễn phí có sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ là các doanh nghiệp, nghệ sĩ xuất thân từ Quảng Nam, Đà Nẵng đang sinh sống, làm việc tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với mong muốn đóng góp chút tình cảm dành cho người dân quê hương. Người dân sẽ được khám và xét nghiệm tổng quát huyết học (19 thông số), chức năng gan, mỡ máu, đái tháo đường, đo loãng xương công nghệ Hàn Quốc, soi máu bằng kính hiển vi công nghệ Hàn Quốc. “Chúng tôi lên kế hoạch cho từng đợt, chốt danh sách, kinh phí dự kiến gồm ăn 2 bữa sáng trưa, chi phí xe đưa đón tận nhà rồi kết nối với mạnh thường quân để họ hỗ trợ. Riêng Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng thì hỗ trợ hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, sử dụng các trang thiết bị hiện có để tầm soát cho bệnh nhân. Tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng/người”, bà Hòa cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng đã tổ chức xét nghiệm, khám sức khỏe tổng quát miễn phí cho hơn 300 người cao tuổi, người có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính từ các địa phương của Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng. VSK Đà Nẵng được Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cấp Giấy phép hoạt động số 01157/ĐNA-GPHĐ vào ngày 1-11-2023. Mục tiêu của đơn vị là thúc đẩy công tác y tế dự phòng, nâng cao nhận thức phòng ngừa bệnh từ sớm, cải thiện sức khỏe cộng đồng.

TRẦN LÊ

.