Thông tin - Thị trường

Máy nén khí công nghiệp và ứng dụng trong thực tế

08:03, 21/01/2024 (GMT+7)

Máy nén khí công nghiệp có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, bao gồm các ngành như: y tế, chế tạo sản xuất thiết bị công nghiệp, chế biến gỗ, chế tạo, sửa chữa ô-tô, thực phẩm. Máy nén khí công nghiệp là thiết bị quan trọng trong việc tạo áp suất khí nén cao. Tuy nhiên, việc phân loại, hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của các loại máy nén khí công nghiệp khá phức tạp. Theo dõi bài viết dưới đây của Phụ tùng Bảo Tín để hiểu thêm về máy nén khí công nghiệp và ứng dụng của nó bạn nhé.

Máy nén khí công nghiệp.
Máy nén khí công nghiệp.

1. Máy nén khí công nghiệp là gì?

Máy nén khí công nghiệp là thiết bị công nghiệp dùng để chuyển đổi năng lượng thành khí nén, sử dụng máy động cơ để tạo áp suất cao trong bình chứa. Khi áp suất đạt đến mức nhất định, máy sẽ dừng bơm khí, lưu trữ nó để cung cấp cho các xưởng và nhà máy công nghiệp. Áp suất khí nén tạo ra năng lượng để phục vụ nhiều mục đích trong sản xuất công nghiệp.

2. Công dụng của máy nén khí công nghiệp là gì?

Máy nén khí công nghiệp rất đa dụng, phục vụ được nhiều ngành công nghiệp với các công việc khác nhau như:

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong ngành gỗ: được sử dụng để vận chuyển mạt cưa, tẩm thấm gỗ, và thao tác với máy ép uốn và nắn gỗ.

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong ngành chế tạo: được dùng cho thiết bị để nâng cẩu hàng hóa, tác động lên các loại súng phun sơn, và vệ sinh bụi bẩn của thiết bị công nghiệp.

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong công nghiệp khai khoáng: cung cấp khí sạch cho các công nhân trong hầm mỏ và hỗ trợ thăm dò độ sâu.

- Bảo dưỡng xe: máy nén khí được sử dụng để làm sạch bụi và bơm lốp xe.

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong lĩnh vực xây dựng: sử dụng để phun bê-tông và khoan cọc, khoan lỗ.

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải: đóng mở cửa xe, điều khiển tàu điện ngầm và các thiết bị tự động trên tàu.

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong lĩnh vực y tế: khử trùng và phục vụ các thiết bị y tế.

- Ứng dụng của máy nén khí công nghiệp trong ngành thực phẩm: sản xuất các loại bao bì chân không và đóng gói tự động.

Cấu tạo bên trong của máy nén khí ly tâm.
Cấu tạo bên trong của máy nén khí ly tâm.

3. Phân loại các dòng máy nén khí công nghiệp

Hiện nay có 2 dòng máy nén khí công nghiệp phổ biến là máy kiểu turbo và máy thay đổi thể tích. 2 dòng này sẽ có nguyên lý hoạt động và những đặc điểm riêng biệt.

Máy nén khí hoạt động theo kiểu turbo

Máy nén khí kiểu turbo sẽ hoạt động theo nguyên lý quay hở, sử dụng buồng khí nén hở và động cơ turbo sẽ quay với tốc độ cao để tạo áp lực khí cao. Có ba loại chính là: ly tâm, dọc trục và xiên, trong đó, loại máy nén khí ly tâm được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Ưu điểm của máy nén khí kiểu turbo: Cung cấp khí nén công suất lớn, hiệu suất cao và chi phí bảo trì thấp hơn so với các loại khác.

Nhược điểm của máy nén khí kiểu turbo: dòng máy nén khí này sẽ tiêu tốn năng lượng cao khi không sử dụng máy đều đặn, dẫn đến lãng phí. Việc lựa chọn loại máy nén khí phù hợp với nhu cầu cụ thể của nhà xưởng và doanh nghiệp là rất cần thiết.

Máy nén khí hoạt động theo kiểu thay đổi thể tích

Máy nén khí này sẽ hoạt động dựa trên việc thu hẹp thể tích của không khí, tạo áp suất, và có hai loại phổ biến nhất hiện nay là: máy nén khí piston và máy nén khí trục vít.

1. Máy nén piston sử dụng chuyển động lên xuống của piston bên trong xi lanh để tạo ra áp suất khí nén. máy nén khí loại này khá nhỏ gọn, linh hoạt di chuyển, giá thành hợp lý với người sử dụng và dễ dàng thay thế các chi tiết.

2. Máy nén trục vít sẽ vận hành thông qua hai trục vít quay với tốc độ cao,và tạo áp suất khí nén

Doanh nghiệp và các xưởng sản xuất sẽ căn cứ trên nhu cầu sử dụng, năng suất và giá thành của máy nén khí mà đưa ra lựa chọn sử dụng dòng máy nén khí nào. Nếu bạn còn đang băn khoăn, cân nhắc, liên hệ với Phụ tùng Bảo Tín để đưa ra quyết định phù hợp nhé!

Các loại máy nén khí công nghiệp nổi tiếng hiện nay nhiều người tin dùng

Các loại máy nén khí công nghiệp nổi tiếng hiện nay nhiều người tin dùng.
Các loại máy nén khí công nghiệp nổi tiếng hiện nay nhiều người tin dùng.

Máy nén khí piston: Máy nén khí piston sẽ sử dụng piston để tạo ra áp suất khí nén trong bình chứa. Có hai loại máy nén khí piston là: máy dầu và không dầu, phục vụ lưu lượng khí sẵn có từ 40 lít/phút đến 1,5m3/phút với áp lực từ 7 đến khoảng 20bar. Thường dùng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa với giá thành hợp lý, độ bền cao và hiệu suất sử dụng tốt. Tuy nhiên, máy nén khí loại này sẽ có hạn chế về áp suất và tiêu hao nhiên liệu hơn.

Máy nén khí trục vít: Máy nén khí trục vít, rất phổ biến trong công nghiệp, nén khí hiệu quả cao với đa dạng công suất. Trục xoắn ở bên trong tận dụng năng lượng một cách hiệu quả cao nhất, tạo ra thiết kế nhỏ gọn, và tiết kiệm năng lượng. Với lưu lượng khí dao động từ 1-100m3/phút và áp lực khí từ 7-13bar, máy nén khí trục vít sẽ phù hợp với nhiều không gian và yêu cầu sản xuất của các doanh nghiệp khác nhau.

Máy nén khí cao áp: Máy nén khí cao áp là dòng máy nén khí công nghiệp được thiết kế đặc biệt để cung cấp dòng khí nén ở áp suất cao, vượt quá phạm vi của các loại máy nén thông thường. Chúng thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp có yêu cầu áp lực lớn như thủy điện, tàu biển, hay sản xuất các loại chai PET.

4. Địa chỉ mua máy nén khí công nghiệp uy tín chất lượng

Phụ tùng Bảo tín là công ty có thâm niên gần 20 năm trong lĩnh vực khí nén, chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm máy nén khí công nghiệp, dầu máy nén khí, bình chứa khí nén, các loại lọc của máy nén khí, máy nén khí piston, phụ tùng máy nén khí và các linh kiện, phụ kiện kèm theo. Hãy liên hệ với Bảo Tín ngay để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của bạn.

Website: https://phutungbaotin.com/

Địa chỉ: P.305 - Tòa nhà C2 - đường Đỗ Nhuận - P. Xuân Đỉnh - Q. Bắc Từ Liêm - Hà Nội

Email: maynenkhibaotin@gmail.com

Điện thoại: 0946 678 168

 

.