Những công dụng cây xạ đen ít ai biết đến

.

Cây xạ đen là cây gì?

Cây xạ đen hay còn gọi là cây Thản (theo dân tộc Mường ở tỉnh Hòa Bình), cây quả nâu, bách giải, bạch vạn hoa, thanh giang đằng, dây gối,... Tên khoa học của xạ đen là Celastrus hindsii Benth et Hook, thuộc họ dây gối (Celastraceae). Ở nước ta, cây xạ đen mọc nhiều ở khu vực rừng núi, đặc biệt là tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình.

Cây xạ đen là một loại thực vật dây leo. Xạ đen mọc thành bụi, ngoài tự nhiên cây xạ đen leo lên các cây gỗ lớn để phát triển. Còn khi trồng cây sẽ tự leo lên nhau để sinh trưởng, có thể làm giàn leo cho cây nếu chúng ta trồng số lượng ít.

Lá của cây xạ đen mọc so le, phiến lá hình bầu dục và đầu nhọn, chiều dài của lá khoảng từ 7 - 12cm, chiều rộng khoảng 3 - 5cm, mép lá có răng cưa ngắn. Cuống lá tương đối ngắn, chỉ từ 5 - 7mm.

Cây xạ đen
Cây xạ đen.

Hoa của cây xạ đen có màu trắng, 5 cánh, thường mọc từng chùm ở nách hoặc ngọn lá, chùm hoa dài từ 5 - 10cm, còn cuống hoa dài khoảng 2 - 4mm. Quả xạ đen có hình giống quả trứng và dài khoảng 1cm. Quả thường có màu xanh, chuyển vàng khi chín và tách thành 3 mảnh. Cây xạ đen Hòa Bình ra hoa vào tháng 3 đến tháng 5 và có quả từ tháng 8 đến tháng 12.

Cây xạ đen có tác dụng gì?

Cây xạ đen hay còn gọi là cây ung thư vì thành phần hóa học của cây có khả năng ức chế tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư gan và ung thư phổi. Cây xạ đen có thành phần hóa học gồm những polyphenol (axit lithospermic và axit lithospermic B, axit rosmarinic, kaempferol 3-rutinoside, rutin); sesquiterpene và triterpene; các nhóm hợp chất khác như axit amin, quinone, flavonoid, tanin,...

Với những thành phần đó, cây xạ đen có các tác dụng dược lý bao gồm:

Chống khối u: Các hợp chất polyphenol, flavonoid, quinone trong cây xạ đen có tác dụng ức chế tế bào ung thư phát triển, hóa lỏng tế bào ung thư để chúng dễ dàng bị tiêu hủy, từ đó chống hình thành khối u và di căn.

Chống oxy hóa: Các chất hóa học có trong cây xạ đen có khả năng chống lại các gốc tự do và làm suy giảm những tác hại của gốc tự do đối với tế bào.

Chống nhiễm khuẩn: Đặc biệt, hợp chất saponin triterpenoid trong xạ đen có khả năng bảo vệ cơ thể trước tác nhân vi khuẩn xâm nhập.

Về Đông y, cây xạ đen có vị hơi chát và đắng, tính hàn và có những tác dụng sau:

- Hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chữa gan nhiễm mỡ làm vàng da

- Giải độc, tiêu viêm, mụn nhọt trên da

- Ổn định huyết áp, hoạt huyết

- Giúp giải tỏa căng thẳng, an thần, tăng sức đề kháng

- Hỗ trợ chữa khối u, bướu, hạch, u xơ…

- Xạ đen tốt cho người mất ngủ khó ngủ

Tùy từng bài thuốc liều dùng xạ đen sẽ tương ứng, tuy nhiên tối đa chỉ nên dùng xạ đen khoảng 50 - 100g và cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để được tư vấn liều dùng phù hợp.

Nên mua xạ đen ở đâu cho chất lượng?

DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH đơn vị hàng đầu có địa chỉ tại Hòa Bình chuyên trồng và cung cấp tới mọi người sản phẩm xạ đen chất lượng, tốt, giá tại gốc. Chúng tôi có các sản phẩm từ xạ đen như: thân lá xạ đen khô, tươi, cao xạ đen, quả xạ đen, cây giống xạ đen, hạt giống xạ đen, trà túi lọc xạ đen.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH

Địa chỉ: thôn Om Làng, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, Hòa Bình

Hotline: 0976.836.586

Website: https://duoclieuhoabinh.net.vn/

Email: congtyduoclieuhoabinh@gmail.com

“Lưu ý: Hiệu quả/Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn”

 

;
;
.
.
.
.
.