Xét nghiệm, khám sức khỏe tổng quát miễn phí cho người dân

.

Ngày 26-3, Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (địa chỉ 173 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu) cho biết, vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố, các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế về việc đơn vị sắp tổ chức triển khai chương trình Xét nghiệm & Khám sức khỏe tổng quát hoàn toàn miễn phí.

Chương trình bắt đầu triển khai từ ngày 1-4 và kéo dài đến hết ngày 30-5-2024 (kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật). Đối tượng tham gia, thụ hưởng chương trình là người dân, cán bộ, viên chức, người lao động có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, hiện đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận.

Theo đó, đến với chương trình Xét nghiệm & Khám sức khỏe tổng quát miễn phí, người dân sẽ được tài trợ hoàn toàn miễn phí 8 danh mục. Bao gồm: Huyết học (Công thức máu 19 thông số; Phát hiện và theo dõi các bệnh về máu, thiếu máu, nhiễm vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng…); Chức năng gan (Xét nghiệm men gan (GPT) hỗ trợ phát hiện tổn thương gan); Mỡ máu (Xét nghiệm Cholesterol hỗ trợ phát hiện nguy cơ bị mỡ máu); Đái tháo đường (Dựa vào nồng độ Glucose trong máu có thể chẩn đoán xác định bệnh lý đái tháo đường);

Chức năng thận (Dựa vào 2 chỉ số Ure và Creatinin nhằm sàng lọc và chẩn đoán các bệnh lý về thận như viêm thận cấp và mạn, sỏi thận, hội chứng gan thận...); Đo loãng xương (Xác định hàm lượng canxi và khoáng chất có trong xương, đánh giá mức độ loãng xương); Khám nội tổng quát (Thăm khám tổng quát và tư vấn các chỉ định cận lâm sàng cần thiết để phát hiện bệnh) và phục vụ điểm tâm sáng.

Tổng giá trị chương trình hỗ trợ xét nghiệm, khám sức khỏe tổng quát là 635.000 đồng/người. Ngoài 8 danh mục được tài trợ miễn phí như trên, người dân có thể đăng ký các dịch vụ khác tùy theo nhu cầu, như xét nghiệm chuyên sâu, tầm soát phát hiện ung thư sớm, siêu âm, điện tim, hoặc điều trị bệnh…

Theo bà Phan Thị Hòa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa miền Trung – Tây Nguyên, đơn vị quản lý Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng, đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình phối hợp số 1281/CTrPH/BYT-HGDCSSKCĐVN, ngày 7-11-2019, “Giữa Bộ Y tế và Hội Giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giai đoạn 2019-2026”. Chương trình hướng đến mục tiêu giúp cộng đồng phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh phòng bệnh và phát hiện sớm các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, mỡ máu, các bệnh mạn tính...

“Rất nhiều người dân vì không có điều kiện để thăm khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ nên khi phát hiện bệnh thì đã hoặc đang ở trong tình trạng nặng. Điều này vừa tốn kém chi phí, vừa khó khăn, làm giảm hiệu quả điều trị. Chương trình xét nghiệm, khám sức khỏe tổng quát miễn phí cho người dân mà trung tâm triển khai trong 2 tháng tới là hoạt động vì cộng đồng với mong muốn nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân trong việc chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe để sống, làm việc, giảm gánh nặng y tế, giảm chi phí kinh tế cho gia đình mình”, bà Hòa cho biết.

Để đăng ký tham gia chương trình, các cơ quan, đơn vị tổng hợp lập danh sách, liên hệ trực tiếp tư vấn, đăng ký và gửi danh sách qua số điện thoại cán bộ được phân công phụ trách: 0386039403 (Nghĩa); 0905254386 (Lâm); hoặc gửi trực tiếp qua địa chỉ 173 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu. Việc đăng ký thời gian cho cán bộ phụ trách trễ nhất là từ 4 – 5 ngày để Trung tâm tiện việc sắp xếp, bố trí phương tiện đưa đón và lịch khám bảo đảm chu đáo.

VSK Đà Nẵng được Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cấp Giấy phép hoạt động số 01157/ĐNA-GPHĐ vào ngày 1-11-2023. Mục tiêu của đơn vị là thúc đẩy công tác y tế dự phòng, nâng cao nhận thức phòng ngừa bệnh từ sớm, cải thiện sức khỏe cộng đồng.

TRẦN LÊ

;
;
.
.
.
.
.