Thông tin - Thị trường

Đừng chủ quan khi trẻ đi ngoài nhiều lần - Cách xử trí tại nhà

17:12, 06/05/2024 (GMT+7)

Trẻ đi ngoài nhiều lần là rối loạn tiêu hóa rất phổ biến. Cha mẹ chớ chủ quan bởi đi ngoài nhiều lần có thể diễn biến cấp tính với nhiều biến chứng nguy hiểm. Đọc ngay bài viết để biết cách xử trí tiêu chảy cấp ngay tại nhà.

Trẻ đi ngoài nhiều lần có nguy cơ mắc tiêu chảy cấp

Đi ngoài nhiều lần chính là biểu hiện đầu tiên của tiêu chảy cấp. Theo đó, đi ngoài nhiều lần không phải dựa các con số cụ thể. Chúng được tính bằng sự gia tăng số lần đi vệ sinh so với thông thường.

Lấy ví dụ, nếu bình thường con đi ngoài chỉ 1-2 lần/ngày, nay tần suất lên tới 4 lần/ngày, nhiều khả năng con đã mắc tiêu chảy.

Trẻ mắc tiêu chảy cấp đi ngoài nhiều lần kèm theo các biểu hiện: phân lỏng, toàn nước, có thể lẫn nhầy, máu, có mùi tanh hoặc thối khẳn.

Trong trường hợp tiêu chảy đi kèm với nôn trớ, sốt. Nếu không được bù nước, điện giải kịp thời, cơ thể trẻ suy kiệt, chân tay vô lực, rối loạn vận mạch, trường hợp nặng có thể tử vong.

Diễn biến của tiêu chảy cấp diễn ra nhanh chóng, khó lường. Khi tần suất đi vệ sinh của trẻ tăng lên, dù chưa có các dấu hiệu mệt mỏi, mất nước, mẹ cũng cần nghĩ ngay đến tiêu chảy cấp, không nên chủ quan.

Cách xử trí tiêu chảy cấp tính tại nhà

Xử trí tiêu chảy cấp tính tại nhà, mẹ tập trung vào 3 mục tiêu chính: bù nước, điện giải, cải thiện sức khỏe đường ruột và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

Bù nước, điện giải

Bổ sung nước, điện giải là cần thiết khi trẻ mắc tiêu chảy -  Ảnh: Công ty TNHH Dược Hunmed
Bổ sung nước, điện giải là cần thiết khi trẻ mắc tiêu chảy - Ảnh: Công ty TNHH Dược Hunmed

Bổ sung đầy đủ nước, điện giải cần được làm sớm, ngay trong 4 giờ đầu sau khi trẻ đi ngoài phân lỏng. Đây là việc làm cần thiết khi trẻ đi ngoài nhiều lần, kể cả khi con chưa có bất kỳ dấu hiệu mất nước nào.

Dung dịch được sử dụng nhiều nhất để bù nước, điện giải cho trẻ là Oresol. Mẹ có thể dễ dàng mua Oresol ở các cửa hàng, nhà thuốc mà không cần có đơn thuốc. Cách pha, tỷ lệ nước - bột, cách cho uống, mẹ thực hiện đúng theo hướng dẫn trên gói để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Khi con có biểu hiện mất nước nặng, người li bì, quấy khóc nhiều chuyển sang mệt lả, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bù nước.

Sử dụng men vi sinh cải thiện sức khỏe đường ruột

Bổ sung men vi sinh được chứng minh là có khả năng làm giảm thời gian tiêu chảy và cả nguy cơ tiêu chảy kéo dài.

Đặc biệt, men vi sinh cải thiện triệu chứng tiêu chảy nhiễm khuẩn do khả năng cung cấp lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh. Chúng có thể hạn chế khả năng sinh trưởng, phát triển của hại khuẩn, đồng thời cải thiện đề kháng thông qua tế bào miễn dịch tại ruột.

Men vi sinh cũng giúp cải thiện tình trạng viêm đường tiêu hóa, ổn định nhu động ruột.

Bổ sung lợi khuẩn cải thiện sức khỏe đường ruột, khuyến khích mẹ dùng men vi sinh đa chủng như men BioAmicus để mang tới tác dụng toàn diện.

Men BioAmicus 10 chủng - Men vi sinh cho một chiếc bụng khỏe -  Ảnh: Công ty TNHH Dược Hunmed
Men BioAmicus 10 chủng - Men vi sinh cho một chiếc bụng khỏe - Ảnh: Công ty TNHH Dược Hunmed

Men 10 chủng BioAmicus là sản phẩm bổ sung lợi khuẩn dùng được cho mọi lứa tuổi. Sản phẩm không chỉ hỗ trợ giải quyết các triệu chứng của tiêu chảy mà còn góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột, cho bé tiêu hóa trơn tru và hấp thu tốt hơn.

Bổ sung đa dạng lợi khuẩn, men BioAmicus có thành phần mô phỏng sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột. Các lợi khuẩn sẽ cạnh tranh thức ăn, vị trí bám của hại khuẩn, từ đó duy trì hệ vi sinh khỏe mạng với tỷ lệ lợi khuẩn tối thiểu 85%.

Sử dụng Kẽm khi con đi ngoài nhiều lần

Bổ sung kẽm khi trẻ tiêu chảy đã được đưa vào phác đồ điều trị tiêu chảy của Bộ Y tế.

Khi trẻ bị tiêu chảy, lượng lớn kẽm bị thiếu hụt do kém hấp thu và tăng đào thải qua quá trình tống xả phân. Trong khi đó, kẽm lại là thành phần quan trọng của nhiều quá trình chuyển hóa cũng như hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Theo đó, kẽm có khả năng tái tạo niêm mạc ruột, cầm tiêu chảy. Đây cũng là vi chất bị thiếu hụt lượng lớn khi trẻ mắc tiêu chảy

Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ hấp thu

Trẻ đi ngoài nhiều lần, dinh dưỡng chưa kịp hấp thu đã bị tống đẩy ra ngoài theo phân khiến trẻ nhanh chóng suy kiệt, gầy yếu. Mẹ nên chuẩn bị cho bé thực đơn với thức ăn mềm, dễ hấp thu. Các món nên thêm vào thực đơn là: khoai lang, cơm, chuối, táo.

Trẻ đi ngoài nhiều lần thường gặp xong có thể diễn biến nặng nhanh chóng. Đừng chủ quan, nhất là khi chứng tiêu chảy có thể xử lý sớm ngay tại nhà.

Men 10 chủng BioAmicus Complete - Men vi sinh 10 chủng đầu tiên tại Việt Nam - Sản phẩm chứa hàng tỷ lợi khuẩn mỗi liều, công thức 10 lợi khuẩn được phân lập tới chủng, nhanh chóng bổ sung lợi khuẩn cho vi sinh đường ruột khỏe mạnh và cân bằng.

Địa chỉ: SN 1,2, liền kề 12, KĐT Xa la, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 1900 636 985

Website: https://bioamicus.vn/

Fanpage: BioAmicus Việt Nam – Cùng Con Khôn Lớn

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Hunmed

Địa chỉ: Số 1,2 liền kề 12, khu đô thị Xala, Quận Hà Đông, TP Hà Nội.

(Nguồn: Công ty TNHH Dược Hunmed)

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Giấy phép quảng cáo số: 1242/2020/XNQC-ATTP, số 1/2020/XNQC-ATTP và 1007/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp lần lượt vào ngày 31/3/2020, 21/2/2020 và 16/4/2021.

 

.